Kì lạ, quy trình thăm khám cấp giấy khám sức khỏe thi giấy phép lái xe tại Bênh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây

Không cần thăm khám, chỉ cần “cò mồi” dẫn đi các phòng khám chức năng, bác sĩ thì không cần làm các thủ tục cần thiết mà vẫn kí, xác nhận vào giấy khám sức khỏe. Đó là thực trạng đang diễn ra tại bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
25/05/2022 16:56

Thời gian vừa qua, trên khắp cả nước, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều tài xế dương tính ma túy vẫn tham gia giao thông. Không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe “ngáo đá”, tài xế nghiện hay có vấn đề về thần kinh gây ra khiến dư luận không khỏi nghi vấn khâu khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế thực hiện cho các học viên tại các trung tâm đào tạo, sát hạch có đủ điều kiện sức khỏe để lái xe không?

Liên quan vấn đề này, mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nhận được nhiều phản ánh về việc Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây có hành vi “cấp khống” giấy khám sức khỏe cho người học, thi bằng lai lái xe ở một trung tâm đào tạo lái xe cùng địa bàn. Đặc biệt, tình trạng “cò mồi” xuất hiện ở ngay cổng bệnh viện, chèo kéo khách hàng có nhu cầu làm giấy khám sức khỏe.

Để làm rõ thông tin độc giả phản ánh, trong vai người có nhu cầu thi bằng lái xe hạng C phóng viên (PV) đã đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây để mục sở thị về quy trình khám bệnh và hiện tượng cò mồi tại đây. PV không khỏi bất ngờ vì từng phòng, từng bác sĩ có phương thức thăm khám bằng cách hỏi và ký đóng dấu, nhiều bác sĩ không cần biết khách hàng là ai, sức khoẻ như thế nào, tất cả đều được “cò” xử lý.

Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây nơi xuất hiện tình trạng cò mồi, quy trình khám, cấp giấy khám sức khỏe thi giấy phép lái xe hết sức nhanh gọn

Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây nơi xuất hiện tình trạng cò mồi, quy trình khám, cấp giấy khám sức khỏe thi giấy phép lái xe hết sức nhanh gọn

Cụ thể, khi vừa đến cổng Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây, PV được xe ôm mời chào, lôi kéo vào gặp ông Q. (cò mồi) người đang buôn bán kinh doanh tại đây. Người đàn ông tên Q. quảng cáo với PV là biết tất cả y, bác sĩ Bệnh viện và có thể làm giấy khám sức khỏe nhanh chóng. Đổi lại PV phải bồi dưỡng cho ông Q. số tiền 150.000 đồng để dẫn đi các cửa làm thủ tục.

Ông Q. dẫn PV đi mua tờ khai khám sức khỏe, để điền thông tin cá nhân và phải nộp 565.400 đồng tiền khám sức khoẻ. Bên cạnh đó, PV chỉ được xét nghiệm máu, test ma tuý, nước tiểu và chụp X-quang ngực thẳng. Còn tất cả các phòng khoa khác như: Tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, nội tiết… không khám mà kết quả vẫn bình thường.

Giấy khám sức khỏe hợp lệ của Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây cấp cho PV.

Giấy khám sức khỏe hợp lệ của Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây cấp cho PV.

Đặc biệt, PV không hề được đo điện não đồ nhưng rất “thần kì”, PV vẫn có kết quả điện não bình thường, đủ tiêu chuẩn thi bằng lái ô tô.

Giấy khám sức khỏe cấp cho PV do bác sĩ Hoàng Hải Nam là người kết luận và ông Nguyễn Văn Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện kí ngày 11/5/2022. Thế nhưng, trong quá trình thăm, khám giấy khám sức khỏe PV không được gặp bác sĩ Hoàng Hải Nam, không biết bác sĩ Hoàng Hải Nam là ai, nhưng vị bác sĩ này kí đến 8 chữ kí kết luận "bình thường" cho PV trong cùng 1 giấy khám sức khỏe. Không biết, vị bác sĩ này có chuyên môn, trách nhiệm gì mà có thể kí thay, kí nhiều đến vậy?

Ông Hoàng Hải Nam kí đến 8 chữ kí trong 1 giấy khám sức khỏe.

Ông Hoàng Hải Nam kí đến 8 chữ kí trong 1 giấy khám sức khỏe.

Theo quan sát của PV, cũng giống như PV, hàng ngày có hàng trăm người từ các trung tâm đào tạo lái xe nhiều vùng đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây, để làm “lấy giấy” khám sức khỏe. Với các bước thăm khám sức khỏe tổng quát thi bằng lái xe hết sức nhanh gọn, phương thức, quy trình khám, cấp giấy của Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây như vậy, liệu có đảm bảo chất lượng? Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất hiện tình trạng không ít tài xế dương tính ma túy, có vấn đề về tâm thần gây ra các vụ tai nạn giao thông gần đây, khiến dư luận hoang mang lo lắng?

Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Tại buổi làm việc có ông Đỗ Tuấn Long thuộc Ban tiếp dân và ông Hoàng Hải Nam - Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây đã tiếp nhận thông tin và sẽ có phản hồi với báo chí về thông tin PV đã cung cấp. Qua trao đổi với ông Đặng Đức Hoàn – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Sơn Tây, ông Hoàn cho biết: "Quy trình khám sức khoẻ thi lái xe ô tô tại Bệnh viện rất nghiêm ngặt, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và kỉ luật đối với các bác sỹ có liên quan đến việc này".

Theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe: Cơ sở khám chữa bệnh đối chiếu ảnh trong giấy khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe; đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã thực hiện việc đối chiếu ảnh và hướng dẫn quy trình khám sức khỏe cho đối tượng khám sức khỏe, sau đó khám sức khỏe theo quy trình. Đối với các trường hợp khám sức khỏe không đúng các trình tự, thủ tục nêu trên hoặc không đến khám sức khỏe thực tế mà mua giấy khám sức khỏe (dù giấy khám sức khỏe đúng là do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp với con dấu và chữ ký chính xác) đều coi là giấy khám sức khỏe giả.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin...

Thành Nam

comment Bình luận

largeer