Kỹ năng sống khi mất điện

Khi nơi bạn đang sinh sống có lũ lụt và thiên tai khiến hệ thống điện bị mất trong một thời gian dài, khi đó bạn cần làm gì để có thể duy trì cuộc sống như bình thường. Tham khảo bài viết dưới đây để đúc túi kinh nghiệm sinh tồn khi không có điện
31/07/2018 17:56

Tìm nơi trú ẩn an toàn

Nếu như nhà của bạn bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhưu lũ hay lốc xoáy nên không còn nữa thì ngay lập tức tìm những nơi trú ẩn ở những căn phòng giữa nhà. Lưu ý nên chọn những nơi cao và thoáng khi có lũ lụt, những nơi thấp nhất khi có lốc.

Empty

Kỹ năng sống khi mất điện. Nên bình tĩnh khi nơi bạn sống xảy ra thiên tai và bị mất điện

Đảm bảo điện thoại di động luôn trong tình trạng được sạc đầy đủ và có sóng

Trước mọi thiên tai bạn nên đảm bảo điện thoại luôn trong tình trạng có thể nhận được những cuộc gọi cảnh báo không dây một cách đầy đủ. Đó có thể những tin nhắn tổng đài được thông báo từ những phần mềm thời tiết qua sóng của wifi hay 3G, 4G. Như vậy bạn cần nắm bắt tình hình càng sớm càng tốt để có thể chủ động ứng phó.

Tận dụng lợi ích của truyền thông xã hội

Cầu cứu những người bên ngoài khu vực bị ảnh hưởng thiên tai bằng cách nhắn tin với họ nhờ sự trợ giúp hoặc đăng bài cập nhật tình hình lên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, bạn có thể gửi những tin nhắn văn bản khi điện thoại không thể gọi được.

Sử dụng đài radio

Ngay khi nghe những thông báo về những thiên tai thì bạn nên chuẩn bị ngay một chiếc đài radio để có thể kịp thời cảnh báo địa phương một cách nhanh nhất. Thiết bị này tưởng chừng rất thông thường nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong việc báo động và lan truyền những thông tin cần thiết về thiên tai cho người dân biết.

Có trong tay những vật dụng cần thiết.

Nhanh chóng gói ghém quần áo cùng với một chiếc mũ bảo hiểm nếu có thể và kịp thời. Ngoài ra, nên chuẩn bị thêm găng tay cùng với ủng. Nên chuẩn bị thêm những vật dụng "nhỏ nhưng lại có võ" như: băng dính, dây thừng, đèn pin, một tấm bạt để có thể trú ngụ nếu như bạn không còn nhà. Nếu có những công cụ đa năng khác thì cũng có thể mang theo. Nên bỏ lại những đồ không cần thiết để tránh cồng kềnh.

Empty

Kỹ năng sống khi mất điện. Nên chuẩn bị đèn pin

Đảm bảo đồ ăn, đồ uống đầy đủ.

Thiếu điện bạn có thể sống nhưng thiếu đồ ăn và nước uống thì thạt khó để sinh tồn. Vì vậy bạn cần đầy đủ những thức ăn trong vòng 72 đến 96 tiếng và xấp xỉ 2-3 lít nước uống cho mỗi ngày.

Để giữ bình tĩnh trong các tình huống

Khi gặp những trường hợp nguy hiểm bạn nên bình tĩnh để thoát hiểm vì không gian tối sẽ rất khó khăn làm mọi thứ. Tập trung vào hành động của bạn nên nhớ 5 từ sau:

Dừng lại

Lập kế hoạch

Thực hiện

Đánh giá lại

Cách để tạo ra lửa bằng đèn pin

Nếu như nơi của bạn không có điện và bạn bị mắc kẹt ở ngoài trời thì nên kiếm diêm hoặc bật lửa bằng việc tận dụng đèn pin mới trong đèn pin và mọt chút bùi nhùi mép mới (thay thế có thể dùng cọ nồi). Sau đó thực hiện quấn bùi nhùi thành những điếu to như xì gà và kéo nhẹ hai đầu ra. Tiếp đó chạm một đầu cực dương vào đèn pin vào đầu bên kia của cực âm. Ở trung tâm của miếng bùi nhùi lúc này sẽ lóe lên tia lửa và cháy lên. Nhanh chóng để những vật dụng dễ cháy lại gần tấm bùi nhùi để thổi thành lửa.

Giữ ấm cho cơ thể

Đây là điều thiết yếu nhất bạn cần làm để đảm bảo có thể sống được khi không có điện. Giữ nhiệt lượng cơ thể với kĩ thuật bù nhìn. Thực hiện bằng cách lấy dây giày quấn quanh gấu quần và buộc lại. Sau đó nhét lá khô hay những vải khô vào để giữ nhiệt cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer