Bị lũ cuốn trôi làm thế nào để sống sót?

Một vài kỹ năng sinh tồn cũng có thể giúp bạn sống sót khi gặp những tai nạn hi hữu. Tham khảo bài viết dưới đây để đúc túi kỹ năng sinh tồn khi không may bị lũ cuốn
31/07/2018 13:49

Việc đương đầu với "mẹ thiên nhiên" là một điều không dễ dàng. Song bạn càng nên trang bị cho mình những kỹ năng hơn khi bị rơi vào trường hợp lũ cuốn để chúng ta có thể tự cứu lầy mình. Dưới đây sẽ là một số kỹ năng bạn nên đúc túi để có thể sinh tồn hiệu quả nhất.

Chạy đến nơi cao, xếp thành hàng dọc

Thông thường khi lũ đến nhanh thay vì hoảng sợ và chạy tản mác bạn nên chạy thật nhanh đến một nơi cao. Theo những kinh nghiệm của người Nhật Bản họ thường chạy thành hàng dọc khoảng từ  5,6 người. Vì sao phải chạy thành như vậy?

Empty

Bị lũ cuốn trôi làm thế nào để sống sót? Nên mang theo những đồ dùng cần thiết cho thời tiết xấu

Theo những nghiên cứu thử nghiệm trên một nhóm tình nguyện tham gia mô phỏng về việc lũ quét thì việc xếp thành hàng dọc sẽ giúp người chạy nhanh hơn cũng như trụ vững hơn. Nhờ đó không bị lực nước cuốn theo dòng nước như đứng thành hàng ngang hay cố lấy sức lấy bám víu vào môt vật nặng dễ chìm nào đó.

Khi mọi người cùng xếp thành hàng dọc thì lực nước chảy sẽ dồn chủ yếu vào người đứng đầu tiên và ở những người sau sẽ giảm dần. Chính vì vậy người đằng sau có thể đứng vững hoặc có thể linh hoạt xê dịch nhẹ nhàng để có thể "chống" nhờ những ngưởi ở đằng sau. Chính vì vậy nên chọn những người đứng đầu khỏe và có khả năng giữ cân bằng tốt nhất.

Đây là phương pháp thực hiện khi những người trong vùng bão có đủ tỉnh táo và khả năng nhận biết vấn đề. Nó giúp tăng khả năng sống sót hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cần sự đồng lòng và đoàn kết của nhiều người. Nếu như một mình thì bạn nên nhận thức được sự nguy hiểm của lũ bằng việc đầu tiên là xem các thông tin trên các báo đài nếu như đang trong vùng có lũ cuốn.

Di chuyển đến một nơi an toàn hơn

Nếu trong trường hợp quá cấp bách bạn nên bỏ lại những vật dụng không cần thiết. Thay vào đó hãy đem theo nước những thực phẩm đóng hôp, đẹn pin, quần áo mưa...đều là những đồ dùng giúp sinh tồn trong thời tiết xấu.

Bên cạnh đó cần tuân thủ đúng những quy tắc an toàn của chính quyền như lệnh được rời khỏi nhà khi được yêu cầu. Nghe theo những chỉ dẫn của cơ quan chức năng và không nên đến gần các khu vực đang bị ảnh hưởng lũ.

Empty

Bị lũ cuốn trôi làm thế nào để sống sót? Nên xếp thành hàng dọc để đi

Lưu ý nếu buộc phải vượt qua vùng có lũ thì nên cầm theo gậy để kiểm tra mực nước vì với mức nước 60cm sẽ cuốn trôi được cả một chiếc xe ô tô

Bạn cần hạn chế lại gần những ống xả hay những cây cầu nêu nước đang dâng cao và chảy xiết. Đây là những kỹ năng tối thiểu bạn cần nhớ. Luôn tận dụng bất kỳ một cơ hội nào để có thể rời khỏi vùng lũ.

Cách sống sót khi ô tô bị lũ cuốn

Ngoài ra nếu như bạn rơi vào tình trạng đang lái xe mà bị lũ quét thì người tài xế cần tỉnh táo để thực hiện những kỹ năng sinh tồn sau:

Khi ô tô đang nằm gọn trong dòng nước lũ thì thời gian để có thể thoát hiểm là cực kỳ ngắn nên việc trang bị sẵn những đồ dùng thoát hiểm luôn cần thiết. Ngoài ra, người tài xế cần có những kiến thức sinh tồn để rơi vào tình trạng khẩn cấp có thể giải quyết bình tĩnh.

Cụ thể, mở cửa kính ô tô ngay dù dùng cách nào vì bạn chỉ cò vài giây từ lúc xe trượt khỏi đường cho đến khi nước ngập vào bên trong xe.

Ưu tiên cho việc đập vỡ kính ô tô ở các cửa trước, không nên đập kính phía trước vì nó dày cộng thêm cả áp lực nước sẽ càng gây khó khăn trong việc đập.

Trước khi nước ngập thì bạn nên bình tĩnh hít một hơi thật dài để có thể tìm cách thoát ra nhanh nhất như mở các chốt cửa ô tô gần nhất để cố gắng trồi lên mặt nước.

Tuy nhiên để phòng tránh những tai nạn như vậy thì người lái xe cần thận trọng trong mọi tình huống khi lái xe trong vùng lũ.

comment Bình luận

largeer