Những thực phẩm ăn thay gạo chống đói

Ở những vùng đang gặp thiên tai bão, lũ lụt lương thực rất khan hiếm và khó khăn. Chính vì vậy việc tổ chức bữa ăn hợp lý là điều quan trọng để giữ gìn sức khỏe. Ngoài thực phẩm gạo ăn hàng ngày mọi người có thể ăn thay thế thực phẩm loại khác mà vẫn đảm bảo sức khỏe
31/07/2018 16:53

 Sống trong vùng lũ việc ăn uống cần có sự sắp xếp khoa học để tránh tình trạng mang bệnh vào người cũng như đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn cũng như biết cách ăn uống sao cho hợp lý.

Ăn no và đủ năng lượng

Ở những vùng lũ thì thực phẩm sẽ khan hiếm, vì vậy ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm có trong nhóm lương thực cũng như các sản phẩm chế biến từ các nhóm tương tự như: mì, khoai, ngô, sắn, mì tôm, bánh đa khô...để có thể cung cấp chất cũng như giúp cơ thể có thể no.

Empty

Những thực phẩm ăn thay gạo chống đói. Các loại củ thường rất đa dạng có thể nấu riêng hoặc có thể trộn cùng gạo để nấu.

Ăn đủ dinh dưỡng

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng thì có 4 loại nhóm thực phẩm sau:

Nhóm thực lương thực

Điển hình là những loại: ngô, mì, gạo, khoai, sắn, bánh mì...Bên cạnh đó bạn có thể tìm một số loại lương thực khá như: củ khoai, khoai môn, khoai nước, khoai sọ, khoai tây...Các loại củ thường rất đa dạng có thể nấu riêng hoặc có thể trộn cùng gạo để nấu.

Nhóm thức ăn chất đạm

Điển hình như: tôm, cua, trai, ốc, trứng, cá, vừng lạc...Từ đó bạn có thể hiểu là có thể sử dụng những loại thực phẩm dễ kiếm ở những sông, hồ, ao hay những cánh đồng ngập nước như: ếch, lươn, cá, tôm, cua...Như vậy không chỉ khai thác được những thực phẩm thiên nhiên có tiềm năng mà còn sử dụng được những loại thực phẩm sạch thích nghi với tình trạng lũ lụt hiện thời nhằm cải thiện bữa ăn ở những vùng lũ.

Nhóm chất béo

Những gia đình nào có dầu thì dùng dầu, có mỡ thì nên dùng mỡ. Bên cạnh đó có thể sử dụng những loại đậu, vừng, sữa đậu nành hay lạc...Đây là những loại thức ăn có chất béo có thể giúp cơ thể cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Nhóm vitamin và chất khóang

Nói đến khoáng chất không thể không nhắc đến các loại rau xanh có chứa lượng vitamin dồi dào cho từng bữa ăn. Để tiết kiệm nên sử dụng ngay những loại rau, củ, quả ở tại địa phương nơi bạn đang ở.

Rau có rất nhiều loại: rau lá xanh có thể cung cấp cho cơ thể vitaminC,  Beta caroten, điển hình là rau muống, rau diếp, rau bí, xà lách, rau dền, rau mồng tơi, rau ngót,rau lang, rau cần...Đây cũng là loại rau dễ trồng.

Empty

Những thực phẩm ăn thay gạo chống đói. Có nhiều loại hạt có thể ăn thay gạo

Bên cạnh đó còn có những loại rau cải: cải cúc, cải bắp, cải sen, cải thìa...và những loajiq ủa làm rau như: đu đủ xanh, dưa chuột, đậu cô ve, đậu vvasn, đậu rồng, đậu xanh...

Các loại măng (măng chua, măng nứa, măng tre, măng vầu, măng đắng). Các lọai rau gia vị (hành, hẹ, rau húng, rau thơm, rau mùi, kinh giới, tía tô, thìa là, rau dăm, giềng, nghệ, gừng, tỏi...).

Những loại gia vị có nhiều khoáng cũng như kháng sinh thực vật có chứa nhiều tinh dầu thơm để kích thích việc ăn ngon miệng hơn.

Nếu như rau cũng khan hiếm bạn cũng có thể sử dụng những loại rau mọc hoang dại như: au cải trời, rau vòi vọi, rau giấp cá, rau khúc, rau sam..hay những loại măng rừng. Chúng có ở nhiều nơi và bổ sung vitamin rất tốt.

Ăn đa đạng

Để đảm bảo tình trạng sức khỏe luôn tốt bạn cần kết hợp nhiều thực phẩm. Lời khuyên từ các chuyên gai nên phối hợp 10-15 loại có đầy đủ những nhóm trên.

Ăn tiết kiệm

Ngoài việc chọn những loại thực phẩm an toàn thì điều quan trọng không thể quên là giá thành và cách phối hợp sao cho đầy đủ nhưng vẫn có thể tiết kiệm được đồ ăn.

Nên ăn 3 bữa ăn trong ngày

Bạn nên cố gắng ăn 3 bữa trong ngày: Sáng, trưa, tối. Món ăn nên được chế biến đơn giản và có màu sắc tự nhiên. Bữa sáng và bữa trưa coi là bữa chính. Khi ăn nhai kỹ tạo cảm giác thoải mái. Thực phẩm sau khi ăn cũng cần được bảo quản sạch sẽ và đảm bảo.

comment Bình luận

largeer