Tại sao lại bị buồn ngủ sau khi ăn tối?

Buồn ngủ sau khi ăn tối là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, sau khi ăn xong đi ngủ ngay sẽ gây hại cho cơ thể của bạn. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Cách giải quyết ra sao? Cùng xem ngay những bí quyết dưới đây
19/07/2018 21:15

Nguyên nhân khiến bạn bị buồn ngủ sau khi ăn tối

Buồn ngủ sau khi ăn tối thủ phạm là gì? Theo các chuyên gia sức khỏe thì việc bạn gặp phải chứng buồn ngủ sau khi ăn có thể là do bữa ăn của bạn có nhiều thực phẩm chứa lượng đường, chất béo quá lớn. Để có thể chuyển hóa năng lượng cho cơ thể, tuyến tụy buộc phải làm việc liên tục để điều tiết ra lượng insulin và melatonin cần thiết.  

Một khi insulin tăng cao thì sẽ khiến cho axit tryptophan- một loại axit amin quan trọng trong não  cũng được tiết ra nhiều. Loại axit này cũng đồng thời tự tiết ra serotonin kích thích buồn ngủ. Và đây chính là nguyên nhân khiến bạn thường dẫn đến tình trạng trên.

Tai sao lai buon ngu sau khi an toi Cach chong buon ngu sau khi an toi hieu qua

Buồn ngủ sau khi ăn tối là tình trạng khá thường gặp

Buồn ngủ sau khi ăn tối là một trạng thái sinh lý hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, khi bạn ăn no hay quá đói thì giấc ngủ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lời khuyên các bác sĩ dành cho bạn: Không nên ăn quá no sau 22h tối, ăn tráng miệng cũng chỉ nên bổ sung một lượng chất nhỏ vào cơ thể.

Ăn gì khiến bạn thường xuyên bị buồn ngủ

Nhóm đối tượng dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ sau khi ăn tối thường là sinh viên, nhân viên văn phòng – những người ít hoạt động và thường xuyên sử dụng đồ ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh.  Nhóm thực phẩm này có hàm lượng chất béo cao, nhiều chất bảo quản nên sẽ không có lợi cho bạn và dễ khiến bạn bị buồn ngủ khi mới ăn xong.

Thủ phạm khiến bạn buồn ngủ còn có các loại đồ ăn: bánh nướng, bánh ngọt, …Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng này thì nên hạn chế sử dụng.

Cách giúp bạn chống lại buồn ngủ sau khi ăn

Không ít người cho rằng, để cải thiện tình trạng này thì nên đi ngủ trước giờ ăn. Suy nghĩ này là một sai lầm, chưa kể như vậy nó sẽ tạo thành một thói quen xấu không tốt khiến cho bạn không cảm thấy ngon miệng.

Tai sao lai buon ngu sau khi an toi Cach chong buon ngu sau khi an toi hieu qua

Loại bỏ các chất kích thích để tránh tình trạng buồn ngủ sau khi ăn tối

Để ngăn ngừa tình trạng buồn ngủ sau khi ăn tối thì cách tốt nhất là bạn nên loại bỏ ngay các chất kích thích, có cồn: rượu, bia …vào trong thực đơn bữa ăn. Các chất này sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và luôn muốn được đi ngủ.

Bên cạnh đó hãy có một chế độ ăn khoa học, không ăn quá no, không ăn thức ăn nhiều đường, không ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo vào bữa tối.

Nên tránh uống cà phê ngay sau khi ăn. Sự lựa chọn phù hợp với bạn là nên thưởng thức một tách trà nhẹ nhàng.

Nên vận động nhẹ nhàng sau khi ăn xong chứ không nên vận động mạnh. Thay vì ngồi một chỗ, bạn hãy đi lại trong nhà hoặc đi dạo sẽ tránh được việc buồn ngủ đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Hãy luôn đảm bảo ngủ đủ giấc, như vậy bạn sẽ hạn chế được tình trạng này.

comment Bình luận

largeer