Lá đu đủ có tác dụng gì?

Lá đu đủ có tác dụng gì? La đu đủ có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ con người. Hơn nữa, lá đu đủ còn được sử dụng như một vị thuốc quý để trị một số bệnh.
06/02/2018 11:34

Giá trị dinh dưỡng của cây đu đủ

Trong Đông y, đu đủ còn được gọi là phan qua thụ, có tính hàn, vị ngọt, mùi hơi hắc có tác dụng thanh nhiệt, bổ tì, mát gan, giải độc, nhuận tràng, tiêu thũng. Đu đủ được các thầy thuốc dùng để chữa trị các bệnh về tiêu hoá, hô hấp, chữa bệnh eczema, vết thương, vết lở loét...

La du du co tac dung gi 4

Lá đu đủ có tác dụng gì? Đu đủ có tác dụng để chữa trị các bệnh về tiêu hoá, hô hấp, vết thương, lở loét...

Trong Y học hiện đại, cây đu đủ có tên khoa học là Carica papaya L., thuộc họ Đu Đủ. Đây là loài cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, loài cây ăn quả này ưa khí hậu ấm nóng được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra đu đủ có chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E cùng các khoáng chất có lợi khác. Hạt đu đủ có chứa glucosid caricin và myrosin; lá đu đủ chứa ancaloid carpain có tác dụng làm chậm nhịp tim và diệt amip; nhựa đu đủ có men papain giúp tiêu hoá các chất đạm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Ngày nay, lá đu đủ được sử dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, loại bỏ ký sinh trùng đường ruột, cân bằng lượng đường trong máu, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, lá đu đủ còn là một trong những thành phần chữa bệnh sốt xuất huyết và ung thư... hiệu quả.

Tác dụng của lá đu đủ

Chữa tiêu chảy

Các enzym có trong lá đu đủ giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống tiêu hoá từ miệng đến đại tràng, giảm axit hình thành trong ruột. Nhờ đó ngăn ngừa các vấn đề tiêu hoá như nhiễm trùng, đau dạ dày và ợ nóng.

La du du co tac dung gi 2

Lá đu đủ có tác dụng gì? Enzym trong lá đu đủ có tác dụng bảo vệ hệ thống tiêu hoá

Giảm sưng do sốt xuất huyết

Các enzym trong lá đu đủ giúp giảm sưng trong cơ thể, các bệnh liên quan đến sốt do virus dengue như cúm...

Sốt dengue do vết cắn của muỗi bị nhiễm virus gây ra. Thời kỳ đầu, xuất hiện những cơn sốt cao và độ ngột vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi nhiễm trùng.

Trên cơ thể sẽ xuất hiện ban đỏ và ngày càng dày từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5. Người bị bệnh sốt xuất huyết có da nhạy cảm và rất khó chịu.

Trường hợp có các triệu chứng trên cần đến cơ sở y tế gần nhất và dùng lá đu đủ đễ hỗ trợ quá trình điều trị.

Tốt cho tiêu hoá

Lá đu đủ có tác dụng giúp cơ thể phân huỷ protein gluten, tốt cho hệ tiêu hoá hơn.

Trường hợp không dung nạp gluten có thể thử uống lá đu đủ để cải thiện dưới sự tư vấn của bác sỹ trong chế độ ăn uống.

Chống ung thư

Các chất chống oxy hoá trong lá đu đủ tốt cho việc giúp cơ thể chống lại các căn bệnh ung thư mà không gây ra các phản ứng phụ.

La du du co tac dung gi 3

Lá đu đủ có tác dụng gì? Nhờ các chất chống oxy hoá mà lá đu đủ giúp chống ung thư hiệu quả

Ngoài ra, cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, thường xuyên vận động cơ thể và tránh các loại đồ ăn nhanh.

Giảm cơn nghiện đường

Nghiện đường có thể để lại những tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Dùng lá đu đủ để làm trà sẽ giúp đẩy lùi cơn thèm ăn các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate và đường.

Loại bỏ mụn trứng cá

Mụn trứng cá có liên quan đến những rối loạn về hoocmone.

Trường hợp bị mụn trứng cá nhưng đã thử nhiều cách không hiệu quả, có thể dùng lá đu đủ. Xay lá đu đủ với nước để tạo ra hỗn hợp rồi dùng đắp lên da, giữ nguyên trong khoảng 15 - 20 phút. Cuối cùng, rửa sạch mặt với nước ấm.

Các bệnh liên quan tuyến tiền liệt

Uống trà từ lá đu đủ có tác dụng làm giảm các triệu chứng và vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt như cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, sốt và mệt mỏi.

Tốt cho tóc

Lá đu đủ có tác dụng làm cho tóc chắc khoẻ và giàu sức sống. Dùng lá đu đủ như một loại trà thông thường rồi cho thêm vào dầu gội và xả sạch nước trên tóc.

Nhuận tràng

Đu đủ được dùng như một vị thuốc nhuận tràng, nhờ có các chất xơ trong lá đu đủ nên giúp làm giảm các vấn đề về táo bón.

La du du co tac dung gi 5

Lá đu đủ có tác dụng nhuận tràng

Giảm đau và chứng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt

Để giảm bớt chứng chuột rút và cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, dùng trà từ lá đu đủ nhiều lần trong ngày.

Các vấn đề liên quan đến nội tiết hoặc tử cung, mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, sẽ gây ra những cơn đau đớn. Trong trường hợp này, uống trà từ lá đu đủ để làm cho giai đoạn này và làm dịu cơn đau mà không phải dùng quá nhiều thuốc.

Chống lão hóa

Do có rất nhiều axit amin nên lá đu đủ có tác dụng làm cho làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Uống một chén trà từ lá đu đủ mỗi ngày, làn da sẽ tươi trẻ hơn, giúp ngăn ngừa các nếp nhăn hiệu quả.

Tăng cảm giác ngon miệng

Chứng thèm ăn thường xuất hiện ở những người bị ốm yếu. Uống trà được làm từ lá đu đủ sẽ giúp cơ thể cải thiện quá trình tiêu hóa và thèm ăn, tăng cảm giác ngon miệng.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các chất dinh dưỡng từ lá đu đủ giúp cơ thể có thể tự bảo vệ khỏi các căn bệnh về tim mạch, ung thư, lão hóa, dị ứng và nhiễm trùng dạ dày.

Ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn

Trong lá đu đủ có chứa hơn 50 thành phần chức năng, chúng có khả năng làm ức chế sự tăng trưởng của vi sinh vật như nấm, sâu, ký sinh trùng và các hình thức khác nhau của tế bào ung thư.

Cách dùng lá đu đủ

Nguyên liệu:

4 - 5 lá đu đủ đực, lấy cả cuống lá, chọn những lá già

Cách làm:

Dùng dao cắt nhỏ thành khúc rồi đổ vào nồi khoảng 1 lít nước.

Đun sôi 2 tiếng đến khi cô lại khoảng 0,5 lít.

Để nguội và đổ vào chai cất tủ lạnh.

La du du co tac dung gi

Lá đu đủ có tác dụng gì? Dùng lá đu đủ đực để làm nước uống trị bệnh

Cách dùng:

Chia làm 3 lần uống mỗi ngày khi no, hâm nóng trước khi uống.

Uống liên tục trong 3 tháng sẽ thấy công dụng hiệu quả.

Lưu ý: dùng lá đu đủ đực khô là tốt nhất, tuy nhiên không nên chọn những lá khô héo, úa vàng, đã rụng khỏi thân cây vì lá vàng rụng xuống sẽ không còn chất nhựa mủ và hiệu quả thấp.

comment Bình luận

largeer