Lác không ổn định và thoái hóa hoàng điểm ở trẻ có điều trị được không?

Lác không ổn định là tình trạng lác liên quan đến điều tiết do tật khúc xạ. Thoái hoá hoàng điểm là tình trạng thoái hoá của các tế bào cảm thụ ở hoàng điểm. Vậy 2 bệnh lý về mắt này ở trẻ có điều trị được không?
23/05/2023 17:19

Lác không ổn định là tình trạng lác liên quan đến điều tiết do tật khúc xạ. Đôi lúc bố mẹ thấy con bị lác một hoặc cả hai mắt, đôi khi không. Độ lác của trẻ cũng có sự thay đổi giữa các giai đoạn nên bố mẹ sẽ cần đưa con đi khám theo lịch hẹn và điều chỉnh kính phù hợp. Bé 3 tuổi được phát hiện sớm thì điều trị lác sẽ khá hiệu quả.

Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Ảnh: Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

Thoái hoá hoàng điểm là tình trạng thoái hoá của các tế bào cảm thụ ở hoàng điểm (hay còn gọi là điểm vàng), một bộ phận nằm tại vùng trung tâm võng mạc ở phần sau nhãn cầu giúp nhận biết màu sắc và độ nét của hình ảnh. Khi mắc thoái hoá hoàng điểm bệnh nhân sẽ bị suy giảm thị lực vùng trung tâm, thay đổi sắc giác, hình ảnh ở chính giữa tầm nhìn bị mờ, méo mó, biến dạng.

Tuy nhiên thì bệnh lý này thường xảy ra ở người cao tuổi (chiếm hơn 40% bệnh nhân) và bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường... Trẻ con bị là khá hiếm gặp, thường do một số bệnh di truyền bẩm sinh hoặc cận thị nặng. Không có phương pháp điều trị khỏi thoái hóa hoàng điểm nhưng có các phương pháp điều trị hỗ trợ giúp làm chậm tiến triển của bệnh và hỗ trợ thị lực phù hợp với tình trạng thực tế của người bệnh. Vì vậy, cần đưa con đến khám tại các bệnh viện chuyên về mắt và theo chỉ định của bác sĩ có chuyên môn cao.

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer