Loại thịt nào tốt cho người cao huyết áp? Nếu bạn chỉ ăn chay thì đã bỏ lỡ lợi ích của 4 loại thịt

Ngoài việc uống thuốc đúng giờ, người bị bệnh cao huyết áp cũng cần chú ý đến sinh hoạt như điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý.
08/10/2020 06:55

Nhưng nhiều người lầm tưởng rằng khi đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp thì không thể tiếp tục ăn thịt được nữa. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng quan niệm này là sai lầm.

Bạn chỉ cần chú ý đến các loại thịt, cách nấu và lượng ăn, bệnh nhân cao huyết áp cũng có thể ăn thức ăn từ thịt.

Thịt nào tốt cho người cao huyết áp?

  • Thịt gà

Thịt gà có hàm lượng đạm cao và là loại thịt trắng, thích hợp để hầm canh, đối với bệnh nhân cao huyết áp tốt nhất nên gọt vỏ vừa ăn, ít mỡ. Collagen, axit docosahexaenoic, axit eicosapentaenoic và các vitamin có trong thịt gà có thể cải thiện độ đàn hồi của mạch máu. 

unnamed (1)

Trong số đó, axit linolenic và axit oleic có thể làm giảm hàm lượng lipoprotein tỷ trọng thấp, do đó làm giảm lipid máu. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thịt gà có tính ấm, làm ấm trung tiêu và dưỡng khí, tăng cường sinh lực cho lá lách và dạ dày, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường sức mạnh của cơ và xương.

  • Thịt cá và tôm, cua

Cá, tôm, cua là loại thịt trắng, giàu đạm chất lượng cao và axit béo không no có lợi cho sự ổn định của huyết áp. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị 40-75 gam cá mỗi ngày và hầu hết thịt nàng tiên cá là không đủ. Phương pháp nấu ăn tốt nhất là hấp.

an-ca
  • Thịt bò và thịt cừu

Thịt bò và thịt cừu là loại thịt đỏ, chứa nhiều protein và nhiều loại nguyên tố vi lượng. Kẽm có thể ngăn ngừa huyết áp cao do quá nhiều kim loại nặng cadmium và có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Magiê có thể tăng sản xuất protein và thúc đẩy quá trình tổng hợp và chuyển hóa insulin .

1447060135473_5807253-600x422
  • Thịt lợn nạc

Ăn thịt lợn nạc đúng cách có thể tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tốt nhất nên áp dụng phương pháp nấu hấp để tránh ăn nhiều calo, chất béo gây ảnh hưởng đến lipid máu và huyết áp.

cach-rang-thit-lon-nac-ngon-2

Kết luận

Bệnh nhân cao huyết áp có thể ăn thịt, nhưng trong bữa ăn phải ăn nhạt, không được ăn thịt có mùi vị quá nồng như cá muối, thịt xông khói.

Tất nhiên, nếu bệnh tiểu đường kết hợp với mỡ máu cao thì cần ăn ít dầu mỡ, nếu huyết áp cao kết hợp với bệnh tiểu đường thì cần chú ý kiểm soát tổng lượng thịt ăn vào, vì ăn nhiều cũng có thể khiến đường huyết tăng cao.

trieu-chung-cao-huyet-ap_0004033_710

Bạn cần chú ý tránh ăn các loại thịt hải sản, đồng thời cố gắng uống nước canh càng ít càng tốt, vì hàm lượng purin cao trong canh sẽ làm tăng acid uric máu.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer