Long An đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Vừa qua, UBND tỉnh Long An có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các sở ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh.
17/06/2023 09:30

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án và các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc. Rà soát, nghiên cứu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện các văn bản để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên để hình thành xu hướng đọc trong Nhân dân, trọng tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin. Tích cực tổ chức triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, trong đó chú trọng hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan; thông tin tuyên truyền và gắn với đẩy mạnh triển khai Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 (ảnh: VGP/PL)

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 (ảnh: VGP/PL)

Đồng thời, hướng dẫn xây dựng điểm mô hình, không gian đọc thân thiện, phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách ấp, khu phố và các mô hình khác. Tổ chức các hoạt động tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, phối hợp tổ chức có hiệu quả Ngày Sách và Văn hóa đọc hàng năm, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho người dân là gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.

Chỉ đạo Hệ thống thư viện công cộng thường xuyên tuyên truyền giới thiệu sách, tài liệu mới, phù hợp với từng nhóm đối tượng bạn đọc. Tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú như: các câu lạc bộ, hội sách, hội thi... nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên và Nhân dân tham gia đọc sách. Hệ thống thư viện công cộng tiếp tục hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh, sinh viên; định hướng và thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.

Chú trọng đầu tư thư viện tỉnh làm đầu mối, giao lưu, chia sẻ tài nguyên, tạo điều kiện cho các thư viện cấp huyện, xã, trường học phát triển. Thường xuyên bổ sung thêm sách, báo, tài liệu, học liệu, sách điện tử. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cao, phát triển thư viện điện tử và thư viện kỹ thuật số phục vụ cộng đồng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức nhanh chóng, thuận tiện, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng công nghệ phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.

Đức Tường

comment Bình luận

largeer