Luật sư: 'Tung sao kê chưa đủ cơ sở chứng minh bản thân trong sạch'

Theo luật sư, việc nghệ sĩ tung sao kê chỉ là giải quyết vấn đề truyền thông còn cơ quan Công an mới có thể kết luận được đúng, sai.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
12/09/2021 15:59
MC Trấn Thành tung sao kê 1.000 trang nhưng vẫn gây tranh cãi.

MC Trấn Thành tung sao kê 1.000 trang nhưng vẫn gây tranh cãi.

Sao kê từ thiện đang trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất suốt thời gian vừa qua khi cộng đồng mạng rầm rộ các thông tin về việc làm từ thiện thiếu minh bạch của một số người nổi tiếng.

Bộ Công An cũng khẳng định sẽ chủ động nắm bắt thông tin, bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu gây bất ổn xã hội sẽ vào cuộc điều tra. Đại diện Bộ Công An cũng cho rằng việc minh bạch số tiền quyên góp là không khó bởi việc nhận bao nhiêu, chi bao nhiêu là con số học nên hoàn toàn có thể làm được.

Gần đây, một số nghệ sĩ, MC đã liên tục tung sao kê từ thiện sau thời gian dài bị các cư dân mạng yêu cầu như: MC Trấn Thành, MC Phan Anh...

Thế nhưng sự việc tiếp tục gây tranh cãi, nghi ngờ lớn khi bản sao kê của MC Trấn Thành có nhiều thông tin chưa rõ ràng, cùng chuyện nam MC kêu gọi tiền từ thiện sau đó vòng vèo chuyển qua chuyển lại cho người thứ 3.

Dưới góc độ pháp lý, các luật sư khẳng định, việc MC này tung sao kê từ thiện chưa đủ đã chứng minh bản thân “trong sạch” và chỉ có cơ quan Công an vào cuộc mới có thể đưa ra kết luận đúng, sai.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trước hết phải khẳng định những nghi ngờ đồn đoán trên mạng xã hội là những thông tin chưa được xác thực, chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

MC Phan Anh cũng tung sao kê sau 5 năm.

MC Phan Anh cũng tung sao kê sau 5 năm.

Theo luật sư, để điều tra hoạt động từ thiện có gian lận hay không, người kêu gọi từ thiện có chiếm đoạt tài sản hay không thì cần phải làm rõ rất nhiều nội dung.

Việc sao kê chỉ là 1 yếu tố trong đó. Còn rất nhiều nội dung cần làm rõ như: Kêu gọi quyên góp ủng hộ; thời hạn quyên góp ủng hộ; tài khoản sử dụng để tiếp nhận tiền ủng hộ; thời điểm mở và đóng tài khoản.

Bên cạnh đó là tổng số tiền nhận được và số tiền đã chuyển khoản hoặc rút ra. Với sao kê ngân hàng thì sẽ cung cấp được thông tin số tiền chuyển vào là bao nhiêu, thời gian nào và cụ thể từng lần chuyển khoản, qua đó sẽ biết được tổng số tiền thu về.

Ngoài ra, sao kê ngân hàng cũng sẽ xác định được tổng số tiền rút ra hoặc chuyển đi từ tài khoản là bao nhiêu. Nếu số tiền rút ra ít hơn số tiền chuyển vào hoặc có việc chuyển khoản cho bên thứ ba mà không phải là người được hưởng tiền từ thiện thì hành vi đó có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự năm 2015.

"Từ thời điểm rút tiền từ ngân hàng đến thời điểm trao số tiền đó hoặc mua thành quà để trao cho người dân cũng là giai đoạn dễ bị chiếm dụng. Do đó, rất khó để kiểm soát nếu như không có bên thứ 3 giám sát sự việc.

VTV liên tục nhắc tên nghệ sĩ sao kê từ thiện.

VTV liên tục nhắc tên nghệ sĩ sao kê từ thiện.

Bởi vậy, nếu cơ quan chức năng vào cuộc sẽ làm rõ các giấy xác nhận về việc từ thiện, xác nhận về việc đã chi tiêu như nào, có bị làm giả mạo, gian dối hay không; từ đó mới có thể xác định có hành vi chiếm đoạt tiền sau khi đã lấy từ ngân hàng ra hay không.

Vấn đề này cơ quan điều tra hoàn toàn có thể làm rõ để kết luận là có hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kêu gọi từ thiện hay không", luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư Cường, với những tính chất phức tạp nêu trên, nếu không có đơn tố cáo hoặc cơ quan chức năng không tiến hành xác minh tin báo thì không bao giờ dư luận biết được ai đúng, ai sai.

Theo quy định của pháp luật, một trong hai bên (người làm từ thiện và người tố cáo) có đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu hình sự như: vu khống, xâm phạm trái phép vào tài khoản ngân hàng hoặc xâm phạm bí mật đời tư cá nhân hoặc lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân… thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh tin báo và có kết luận.

Quản lý Trấn Thành mong mọi chuyện dừng lại. (Ảnh: FB).

Quản lý Trấn Thành mong mọi chuyện dừng lại. (Ảnh: FB).

Trường hợp hai bên đều không có đơn tố cáo nhưng vụ việc được đưa lên báo chí, dư luận, mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội thì cơ quan điều tra cũng có đủ căn cứ vào cuộc xác minh.

Mạnh miệng tuyên bố trong sáng nhưng phía MC Trấn Thành vẫn mong dừng lại mọi chuyện?

Trong khi dư luận tiếp tục bàn tán quan bản sao kê 1.000 trang bị che nhiều thông tin quan trọng được MC Trấn Thành đăng trên mạng và phía bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục livestream kêu tên, thách thức thì mới đây cộng đồng bất ngờ trước thông tin quản lý của nam MC bất ngờ mong mọi chuyện dừng lại.

Theo báo Thanh Niên, trên trang Facebook quản lý của MC viết: "Giờ ngân hàng họ xác nhận luôn rồi. Mình cũng mong mọi chuyện dừng ở đây. Giờ là lúc giữ sức khoẻ, tìm kiếm nguồn năng lượng tích cực để cùng nhau vượt qua trận chiến bệnh dịch này nha”

Trước đó, phía ngân hàng - nơi Trấn Thành mở tài khoản để nhận tiền từ thiện đã lên tiếng khẳng định: "Chúng tôi luôn cam kết về tính minh bạch, chính xác của các thông tin trên sao kê tài khoản của khách hàng được cung cấp chính thức bởi ngân hàng. Theo quy định về bảo mật thông tin, ngân hàng chỉ được quyền cung cấp thông tin sao kê tài khoản cho khách hàng, người được khách hàng ủy quyền hợp pháp hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu”.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi tại sao Trấn Thành cho rằng bản thân làm đúng nhưng lại không kiện người tung tin, mời luật sư đến tận nhà người tung tin bịa đặt như cách nam MC từng làm?

Đến hiện tại trên các trang mạng cộng đồng đều bày tỏ mong muốn cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ chuyện có hay không sự không minh bạch từ thiện và giải quyết các nghi vấn xung quanh việc nghệ sĩ làm từ thiện.

comment Bình luận

largeer