Mỡ động vật và dầu thực vật loại nào tốt hơn

Mỡ động vật và dầu thực vật loại nào tốt hơn? Chất béo trong cơ thể được cung cấp từ 2 nguồn là mỡ động vật và dầu thực vật. 2 loại này sở hữu nhiều ưu, nhược điểm khác nhau. Vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dân nên bổ sung cân đối trong khẩu phần ăn hàng ngày.
20/11/2017 12:48

Đặc điểm của mỡ động vật và dầu thực vật

Theo wiki, chất béo bao gồm một nhóm các hợp chất hòa tan trong các dung môi hữu cơ và thường không hòa tan trong nước, nhẹ hơn nước. Chất béo chính là một dạng lipid, chúng được phân biệt với các dạng lipid khác bởi cấu trúc hóa học và tính chất vật lý. Chất béo đóng vai trò quan trọng hoạt động hỗ trợ các chức năng cấu trú và chức năng trao đổi chất.

Mo dong vat va dau thuc vat loai nao tot hon

 

Mỡ động vật và dầu thực vật loại nào tốt hơn, chất béo chính là lipid

Chất béo được chia thành 2 loại là chất béo động vật (mỡ động vật) và chất béo thực vật (dầu thực vật). Chất béo động vật bao gồm các loại mỡ lợn, dầu cá, bơ, mỡ cá heo. Chất béo thực vật có trong đậu phộng, đậu nành, hướng dương, vừng, dừa, dầu oliu, bơ ca cao.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, trẻ em nên sử dụng 70% mỡ động vật và 30% dầu thực vật. Người trưởng thành nên dùng 50% mỡ động vật và 50% dầu thực vật. Người già nên sử dụng 30% mỡ động vật và 70% dầu thực vật.

Thành phần chính của mỡ động vật và dầu thực vật là carbon, hydro và oxy. Một sự thật ít ai biết được là mỡ và dầu đều cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lương như nhau. Ước tính khoảng 1g mỡ hoặc dầu sẽ cung cấp khoảng 9 kilo calo cho cơ thể.

Mỡ động vật

Ngoài những đặc điểm giống nhau cơ bản, mỡ động vật cũng sở hữu những dặc điểm, tính chất hóa học khác nhau. Mỡ động vật có nguồn gốc chủ yếu từ các loại động vật như lợn, bò, cá hồi... Mỡ động vật chứa rất nhiều acid béo no (hay chất béo bão hòa). Con người ăn mỡ động vật đầy đủ có khả năng sản sinh ra lượng cholesterol tốt trong máu (ngoại trừ mỡ cá thu, cá hồi không có khả năng này).

Trong mỡ động vật cũng chứa rất nhiều vitamin A, D. Đây là 2 loại vitamin rất cần thiết đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Việc cho trẻ ăn mỡ động vật giúp bổ sung vitamin D, chống lại tình trạng còi xương, thấp lùn, dị tật xương.

Mo dong vat va dau thuc v

 

Mỡ động vật và dầu thực vật loại nào tốt hơn, mỡ động vật chủ yếu là mỡ lợn

Một số nghiên cứu chỉ ra, so với dầu thực vật thì mỡ động vật khó hấp thụ hơn. Mỡ thường ở dạng đông đặc trong điều kiện thời tiết bình thường hoặc thời tiết lạnh.

Về lợi ích, mỡ động vật cung cấp co cơ thể lượng cholesterol tốt. Hàm luownhj cholesterol này rất cần thiết cho cấu trúc tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh. Đồng thời bổ sung mỡ động vật đầy đủ giúp làm bền thành mao mạch, phòng ngừa xuất huyết não và đột quỵ.

Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học các nhà nghiên cứu chỉ ra nếu ăn lạm dụng mỡ độ vật cũng có thể khiến lượng cholesterol xấu trong máu tăng cao. Điều này dễ khiến người dân bị xơ vữa động mạch, cao hyết áp, tiểu đường, béo phì.

Dầu thực vật

Dầu thực vật có nguồn gốc từ các loại hạt, quả có chứa nhiều dầu như oliu, lạc, vừng, dừa, cọ... Giống như mỡ động vật, dầu động vật có chứa nhiều acid béo, nhưng đây là axit béo chưa no (chưa bão hòa). Ưu điểm của dầu thực vật là bên trong không có chứa cholesterol xấu (ngoại trừ dầu dừa, dầu cọ, dầu cacao).

Trong dầu thực vật còn chứa nhiều loại vitamin thiết yếu, quan trọng với sức khỏe của con người, nhiều nhất là vitamin E, K. Hàm lượng vitamin E nhiều rất tốt cho quá trình làm đẹp của phụ, nhất là phòng chống bệnh béo phì.

Mo dong vat va dau thuc v

 

Mỡ động vật và dầu thực vật loại nào tốt hơn, dầu thực vật giúp ngăn chặn sự hình thành của cholesterol xấu trong máu

So với mỡ động vật, mỡ thục vật dễ hấp thụ vào cơ thể hơn. Bởi mỡ thực vật dễ bị oxy hóa ở đường ruột. Thông thường, dầu thực vật sẽ luôn ở trạng thái lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Về lợi ích, dầu thực vật có khả năng làm giảm nhanh, hiệu quả lượng cholesterol xấu trong máu. Ăn dầu thực vật tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa máu nhiễm mỡ, tiểu đường, béo phì, cao huyết áp. Tuy nhiên, do dễ bị oxy hóa nên khi được vận chuyển vào cơ thể, dầu thực vật dễ sản sinh ra một số chất không có lợi cho khỏe.

Nên sử dụng mỡ động vật hay dầu thực vật?

Vài năm trở lại đây, thị trường thực phẩm tại Việt Nam rơi vào vòng báo động bởi thực phẩm bẩn, trong đó có cả việc sản xuất mỡ. Rất nhiều video thâm nhập vào các cơ sở chế biến mỡ bẩn đã được công khai trên các trang mạng xã hội, đài truyền hình. Hay động vật (lợn) được nuôi bằng cám tăng trọng chứ nhiều chất hóa học nguy hại.... Vấn đề này khiến đại đa số người Việt không dám ăn mỡ động vật. Giải pháp được nhiều nười tìm đến là sử dụng dầu thực vật.

Tuy nhiên, việc nên sử dụng mỡ động vật hay dầu thực vật phải tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Đối với những người khỏe mạnh bình thường thì không nên kiêng kỵ mỡ động vật. Chỉ cần khi ăn nên bổ sung thêm rau, củ quả xanh giúp quá trình chuyển hóa mỡ động vật triệt để, nhanh chóng hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người dân nên ưu tiên dùng chất béo từ thực vật nhưng không loại bỏ hoàn toàn mỡ thực vật. Bởi việc sử dụng cân bằng 2 loại này giúp tạo nên sự cân đối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trên thực tế, nếu biết cách duy trì tỉ lệ chất béo có trong dầu thực vật và mỡ động vật theo từng nhóm tuổi sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống được các bệnh về tim mạch, về máu...

Mo dong vat va dau thuc v

 

Mỡ động vật và dầu thực vật loại nào tốt hơn, nên bổ sung cân đối mỡ động vật và dầu thực vật cho cơ thể

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên, đối với trẻ nhỏ việc sử dụng kết hợp 2 nguồn chất béo từ mỡ động vật và dầu thực vật sẽ giúp trẻ tăng trưởng, phát triển thể lực, trí lực tốt hơn. Tuy nhiên, đối với người mắc ung thư vú thì nên sử dụng dầu thực vật nhiều hơn sẽ giúp ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

Thêm nữa, một số đối tượng mắc bệnh béo phì, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động vật... thì không nên sử dụng mỡ động vật. Tốt nhất nhóm đối tượng này nên tăng cường sử dụng dầu thực vật, các loại thực phẩm thanh đạm, nhiều rau xanh.

Thế nhưng, người dân cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều dầu thực vật trong một ngày. Theo đó, mỗi người bình thường nên ăn từ 7 - 8g dầu thực vật mỗi ngày là đủ lượng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó không nên ăn dầu quá hạn sử dụng hoặc tránh sử dụng quá nhiều vì nó dễ gây ra các chất gây nguy hại cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer