Một bệnh nhân đau khớp háng 8 năm vẫn không tìm ra bệnh

Bệnh nhân nữ 47 tuổi, quê Bắc Ninh, đau và hạn chế vận động khớp háng 8 năm nay nhưng không tìm ra bệnh.
22/04/2021 08:24

Chị đã đến nhiều bệnh viện lớn nhỏ trên cả nước, phim chụp chiếu không chỉ ra tổn thương ở khớp háng hoặc dấu hiệu thoái hóa. Vì vậy, chị chỉ được kê thuốc giảm đau để uống tại nhà. Có bác sĩ cho rằng chị mắc bệnh tưởng tượng, hoặc khuyên tập trung thích nghi với tổn thương không rõ ở khớp háng. Đến năm 2021, khớp háng của chị gần như dính chắc, không thể xoay chuyển, gây ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt thường ngày.

Tháng 4, chị tới Bệnh viện đa khoa Tâm Anh để khám. Giáo sư, tiến sĩ Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật khớp và Y học thể thao, cho biết các chuyên gia nghi ngờ chị mắc hội chứng xung đột bên trong khớp háng. Hội chứng này không hiếm gặp nhưng ít được để ý tới. Hình dạng của chỏm xương đùi, hoặc ổ cối, hoặc cả hai thành phần trên của khớp háng biến đổi bất thường. Từ đây, khớp có va chạm bất thường khi cử động ở một số tư thế nhất định, vướng, đau đớn và lâu dần thoái hóa.

bn-dau-khop-hang-8-nam-khong-r-5475-4318-1618978207

Bệnh nhân hồi phục và tập đi lại sau phẫu thuật. Ảnh: bác sĩ cung cấp.

Bệnh thường xuất hiện sau chấn thương hoặc bất thường bẩm sinh, thường xuất hiện ở các vận động viên thể dục dụng cụ, múa ballet... Những triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện khi bệnh nhân vận động khớp, do đó các phim chụp hiện nay rất khó để chẩn đoán chính xác bệnh vì có bản chất là hình ảnh tĩnh.

Để chẩn đoán bệnh chính xác hơn, bác sĩ sử dụng giải pháp thực nghiệm y khoa 3D, tức là dựng mô hình 3D khớp háng bệnh nhân, độ chính xác 100%. Sau đó, họ mô phỏng chuyển động khớp háng của người bệnh trên nền đồ họa máy tính và mô hình 3D thực tế, theo bác sĩ Phạm Trung Hiếu, Trưởng đơn vị Phẫu thuật khớp háng.

Thực nghiệm y khoa 3D giúp bác sĩ phát hiện một nửa bờ sau ổ cối của bệnh nhân và phần cổ xương đùi bị phì đại quá mức, khóa chặt lại vận động của khớp háng, đồng thời va chạm vào phần sụn lành khiến bệnh nhân đau đớn. Từ đây, kế hoạch phẫu thuật được thảo luận chi tiết, bác sĩ ước lượng được phần xương vừa đủ cần mài bỏ nhằm giải phóng chuyển động mà không làm tổn hại đến các phần khớp háng lành. Sau đó, nhóm điều trị sử dụng kỹ thuật nội soi khớp háng để phẫu thuật điều trị cho người bệnh.

Theo bác sĩ Hiếu, kỹ thuật nội soi khớp háng khó, có nhiều thách thức. Khớp háng nằm ở vị trí rất sâu trong cơ thể, khe khớp rất hẹp, hình dạng phức tạp, cần các bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng các dụng cụ chuyên dụng để phẫu thuật thành công. Tuy nhiên, phương pháp này ít xâm lấn, chính xác, ít gây đau đớn, bệnh nhân nằm hậu phẫu nhiều ngày.

Ca mổ hôm 16/4 nhằm mục đích tạo hình lại toàn bộ xương khớp háng cho người bệnh mà vẫn bảo toàn các cấu trúc bình thường khác. Cũng trong ngày 16/4, chị có thể ngồi dậy ngay. Ngày 21/4, chị đã đi lại bình thường mà không còn cảm thấy vướng víu hay đau đớn, được ra viện.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer