Mùa hè bị nổi mề đay có phải kiêng gió không?

Mùa hè là thời điểm nhiều bệnh về da xuất hiện, trong đó có bệnh nổi mề đay. Bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và cần phải chú ý một số vấn đề để tránh bệnh phát triển nặng hơn.
30/03/2021 08:21

Nguyên nhân nổi mề đay vào mùa hè

Mề đay (hay còn có tên gọi khác là mày đay) là một dạng bệnh lý dị ứng. Đây chính là hiện tượng phù cấp tính hoặc mãn tính ở trung bì gây ra bởi phản ứng giữa các mao mạch trên da với nhiều các yếu tố khác. Bệnh rất phổ biến và cũng rất dễ nhận biết bởi những triệu chứng điển hình, ngoài ra bệnh cũng không có khả năng lây lan từ người này sang người khác. 

Người bị mề đay trên da sẽ xuất hiện những sẩn phù có kích thước khoảng từ 1mm và cũng có thể lên đến vài cm. Những sẩn phù này tồn tại trên da từ 30 phút - 36 giờ. 

me day

Hình minh họa.

Biểu hiện tiêu biểu của nổi mề đay chính là trên da xuất hiện những nốt sẩn phù và mẩn đỏ: các vùng da trên cơ thể người bệnh có thể xuất hiện rải rác hay tập trung nhiều những nốt mẩn đỏ và sẩn phù. Các nốt có thể có kích thước khác nhau và tạo thành từng mảng, ban đầu chỉ ở một vùng nhỏ nhưng sau đó sẽ lan ra toàn thân. 

Cảm giác điển hình của bệnh nổi mề đay chính là ngứa ngáy. Người bệnh luôn có cảm giác ngứa mà càng gãi thì càng ngứa, đặc biệt là vào chiều tối và đêm, kèm theo cảm giác nóng rát khó chịu. 

Ngoài ra, người bị bệnh nổi mề đay cũng có thể gặp phải những triệu chứng khác như môi và mắt bị sưng phù, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, nổi mụn nước, tiêu chảy, tụt huyết áp,... 

Tại sao căn bệnh này hay xuất hiện vào mùa hè?

Theo nghiên cứu, vào mùa hè tiết trời nắng nóng khiến cho các tế bào hô hấp nhiều hơn mức bình thường. Khi đó, da sẽ tăng cường điều tiết và sản xuất ra nhiều mồ hôi hơn. Và khi tiếp xúc cộng hưởng với khói bụi và nắng nóng sẽ gây dị ứng, ngứa ngáy. 

Ngoài ra, vào mùa hè tia cực tím có thể xuyên qua da và làm tổn thương tế bào, làm biến đổi tính chất của các protein tạo thành các hoạt chất kháng nguyên lạ. Đây chính là lý do khiến hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện sai và gây nên phản ứng dị ứng dẫn đến tình trạng nổi mẩn ngứa, mề đay trên da.

Nổi mề đay có phải kiêng gió không?

Theo dân gian, nổi mề đay là do cơ thể bị nhiễm phong hàn với nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm nước, nhiễm gió gây nên.

Khi bị nhiễm phong hàn, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với môi trường, sản sinh ra chất có thể gây dị ứng, sẩn ngứa. Làn da đã bị tổn thương, dễ nhiễm khuẩn nếu tiếp xúc với gió, bụi bẩn bên ngoài. Vì vậy, người bệnh nên tránh gió, đặc biệt là "gió độc" (gió lúc giao mùa). Tuy nhiên, kiêng gió không đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải hoàn toàn ở trong phòng kín, tách biệt với môi trường bên ngoài.

Người bệnh vẫn có thể dùng quạt nhưng ở mức độ cách xa vừa phải và gió không quá mạnh để da được khô thoáng, tránh bị bí do đổ mồ hôi. 

Ngoài ra, do khi bị mề đay, chúng ta sẽ luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nên sẽ không tránh khỏi việc cào gãi. Nhưng đây là hành động không nên vì có thể gây loét da, nóng rát vị trí da bị bệnh.

 

comment Bình luận

largeer