Mức độ nguy hiểm của nhiễm trùng tiểu ở phụ nữ

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Châu, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3, cho biết nhiễm trùng tiểu (Urinary Tract Infection - UTI) là tình trạng viêm nhiễm các cơ quan, bộ phận của đường tiết niệu do vi khuẩn. Cụ thể như viêm thận, áp-xe thận, viêm đài - bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo...
24/01/2021 13:49

Theo bác sĩ Châu, UTI ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của phụ nữ. Ngoài biểu hiện sốt, đau hông lưng, đau tức bụng dưới,tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu lắt nhắt, bệnh nhân có thể tiểu ra máu. Những triệu chứng này gây khó chịu trong sinh hoạt, công việc, và cả đời sống tình dục.

Viêm niệu đạo, viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm lên các cơ quan gần đó như viêm thận, bể thận cấp tính hay mạn tính. Nặng hơn có thể gây áp-xe thận, viêm mủ bể thận, nhiễm trùng huyết từ đường tiết niệu, suy thận... thậm chí tử vong.

nhiem trung tieu

"Ở phụ nữ có thai, nhiễm trùng tiểu không được điều trị kịp thời có thể gây sinh non, sảy thai", bác sĩ Châu nói.

Đầu năm nay, nữ diễn viên người Mỹ Tanya Roberts, 66 tuổi, qua đời do căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, khiến các cơ quan nội tạng như gan, thận tổn thương.

Tỷ lệ phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu cao hơn nam giới bốn đến năm lần. 50% phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu ít nhất một lần trong đời. Phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm trùng tiểu còn cao hơn, do thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ. Bác sĩ Châu lý giải, trong cấu trúc giải phẫu, hệ tiết niệu của phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn nam giới, đồng thời lại nằm gần âm đạo nên dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục.

Điều trị bệnh ở giai đoạn sớm và nhẹ rất đơn giản. Bác sĩ sẽ kê toa kháng sinh phù hợp với từng bệnh nhân và tư vấn cụ thể về việc dùng thuốc cũng như cách chăm sóc vùng kín phù hợp. Song, người bệnh không nên tự ý điều trị, nhất là dùng thuốc kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ, vì dễ dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Tác nhân thường gặp nhất gây nhiễm trùng tiểu là vi khuẩn Escherichia Coli, Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Chlamydia, lậu, Klebsiella... Chúng thường xâm nhập ngược dòng, từ niệu đạo, bàng quang rồi lan lên thận.

Bệnh sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, ứ trệ nước tiểu, bệnh đái tháo đường, dị dạng đường tiết niệu, suy giảm miễn dịch, thai kỳ, mãn kinh, già yếu... là các yếu tố làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu ở nữ. Vệ sinh không đúng cách sau khi giao hợp hoặc khi hành kinh... cũng dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.

Để phòng ngừa bệnh, bác sĩ khuyên giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi giao hợp. Không lạm dụng các chất gây kích ứng niệu đạo như ngâm rửa vùng kín bằng xà phòng quá nhiều, hay lạm dụng nước hoa, chất khử mùi, mỹ phẩm vùng kín không rõ thành phần... Tránh mặc quần quá chật. Uống nhiều nước và không nhịn tiểu sẽ giúp tống xuất vi khuẩn khỏi đường tiểu.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer