Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì?

Tiểu buốt ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm ở thận, bàng quang hoặc niệu đạo. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Đi tiểu buốt ra máu có thể được điều trị bằng thuốc tân dược.
28/04/2018 15:51

1. Tiểu buốt ra máu là bệnh gì?

Tiểu buốt ra máu là hiện tượng trong nước tiểu có kèm theo máu. Khi đi tiểu cảm thấy đau buốt, nhói. Lưu ý, tiểu buốt ra máu không phải là bệnh mà là biểu hiện của một số bệnh lý hoặc tổn thương nào đó ở cơ quan sinh dục.

  • Phân loại tiểu buốt rau máu

Đi tiểu ra máu được chi làm 2 loại và biểu hiện của từng loại cũng có sự khác biệt nhất định. Cụ thể:

- Đi tiểu buốt ra máu đại thể: đây là hiện tượng nước tiểu có màu đỏ, vàng đậm hoặc vàng nâu. Một số trường hợp đi tiểu nhìn rõ tía máu hoặc cục máu đông lẫn trong nước tiểu. Khi đi tiểu còn kèm theo triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu.

- Đi tiểu buốt ra máu vi thể: đây là tình trạng đi tiểu có lẫn hồng cầu trong nước tiểu nhưng do lượng hồng cầu ít nên mắt thường không nhìn thấy rõ phải thông qua kính hiển vi mới thấy. Tuy nhiên, hiện tượng này vẫn kèm theo triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt.

Empty

Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì? Tiểu buốt ra máu không phải là bệnh, nó là dấu hiệu của bệnh

  • Nguyên nhân gây tiểu ra máu

Có rất nhiều nguyên nhân gây chứng tiểu ra máu, trong đó nhiễm khuẩn đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu. Vi khuẩn xâm nhập đường tiết niệu, làm tổn thương niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… Khi viêm đường tiết niệu thường kèm theo triệu chứng sốt cao, tiểu buốt, tiểu dắt, đau thắt hố thắt lưng…

Tiểu ra máu còn xuất hiện do một số nguyên nhân khác như:

- Tiểu ra máu do bệnh lý tuyến tiền liệt: viêm tuyến tiền liệt; u xơ tuyến tiền liệt; ung thư tuyến tiền liệt.

- Tiểu ra máu do bệnh lý về thận như sỏi thận, viêm cầu thận, lao thận, ung thư thận…

- Tiểu ra máu do bệnh lý ở niệu đạo, bàng quang như viêm niệu đạo, sỏi niệu đạo, viêm bàng quang, ung thư bàng quang.

- Tiểu ra máu do bệnh toàn thân như: bạch cầu cấp và mãn, bệnh máu chảy lâu, bện má chậm đông…

  • Tiểu buốt ra máu có nguy hiểm không?

Không phải là tất cả các trường hợp tiểu buốt ra máu đều nguy hiểm. Tuy nhiên, đi tiểu ra máu hoàn toàn có thể là một dấu hiệu báo hiệu bệnh lý nguy hiểm như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư mô tế bào thận…

Theo các bác sĩ, nếu bị tiểu ra máu xuất hiện đôt ngột kèm theo cảm giác đau rát, máu xuất hiện ở cuối bãi nước tiểu thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang. Để chẩn đoán chính xác cần đi khám bác sĩ ngay.

2. Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì?

Như đã chia sẻ, tiểu buốt ra máu có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, vậy nên khi bị tiểu buốt cần uống thuốc gì thì phải theo sự chỉ định của bác sĩ. Vậy nên, khi xuất hiện tình trạng tiểu buốt cần đến bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để kiểm tra, xác nhận tình trạng bệnh và kê đơn cho hợp lý.

Nếu tiểu buốt ra máu xuất hiện không phải do nguyên nhân bệnh lý thì chỉ cần thay đổi thói quen vệ sinh vùng kín. Người bị tiểu ra máu cầ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, uống nhiều nước, có chế độ sinh hoạt khoa học là được.

Trong trường hợp tiểu buốt ra máu do nguyên nhân bệnh lý thì cần phải đến bệnh viện khám ngay. Nếu bác sĩ chỉ bệnh tiểu buốt ra máu do bệnh lậu thì sẽ được chỉ định uống thuốc đặc trị lậu.

Empty

Tiểu buốt ra máu uống thuốc gì còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây tiểu buốt ra máu

Theo các bác sĩ, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bị tiểu buốt ra múa cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và cần lưu ý những vấn đề sau:

- Cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, rửa vùng kín bằng nước sạch, lau khô sau khi đi vệ sinh, sau tắm rửa, trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Hàng ngày cần uống đủ nước và hạn chế uống nước trước khi ngủ.

- Cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, tăng cường ăn rau xnah, trái cây, hạn chế ăn đồ cay nóng, uống rượu bia….

- Lựa chọn quần lót chất liệu mát, thấm hút mồ hôi để tránh viêm nhiễm.

- Những người bị tiểu buốt ra máu do bệnh lý cần uosng thuốc đều đặn và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer