Mứt Tết có thật sự đảm bảo an toàn thực phẩm?

Mứt Tết có thật sự đảm bảo an toàn thực phẩm? Mứt Tết là một món ăn cổ truyền của Việt Nam và không thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày Tết. Tuy nhiên, vấn đề mứt Tết có thật sự đảm bảo an toàn thực phẩm đang được nhiều người quan tâm.
01/01/2018 06:35

 

Mứt Tết có thật sự đảm bảo an toàn thực phẩm?

Mứt Tết được làm từ các oại rau, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng… đến tất cả các loại quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi… với những tác dụng khác nhau tốt cho sức khoẻ.

Mut Tet co that su dam bao an toan thuc pham 4

Mứt Tết có thật sự đảm bảo an toàn thực phẩm? Mứt Tết ngày càng đa dạng trên thị trường

Mứt là các thực phẩm dinh dưỡng vì có chứa nhiều thành phần tốt cho cơ thể như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn là các nhóm hóa thực vật có tác dụng chống oxy hóa tế bào tăng cường lợi gan, thải độc cho cơ thể. Ví dụ như:

Mứt gừng: tác dụng làm ấm tỳ vị, chống nôn, giải độc, chữa ho.

Mứt tắc: giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, long đờm, chống nôn, giải độc rượu.

Mứt sen: an thần, giảm stress, chống suy nhược.

Mứt hồng: chống suy nhược, chữa ho, tiểu đêm.

Mứt khoai lang: nhuận trường, chống táo bón.

Mứt dừa: nhuận tràng.

Mứt me: giải khát, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng.

Mứt cà chua, cà rốt: giúp sáng mắt, đẹp da, ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh những công dụng của mứt Tết với cơ thể, chúng cũng chứa nhiều nguy cơ bất lợi khác. Cụ thể:

Mứt thường quá ngọt không tốt cho người bệnh tiểu đường, người có lượng đường trong máu cao, béo phì, hay người muốn ăn kiêng.

Mut Tet co that su dam bao an toan thuc pham 2

Mứt Tết có hàm lượng đường cao không tốt cho cơ thể

Những loại mứt có chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi…sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin.

Đường là nguyên liệu chính để làm mứt và tạo năng lượng không đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất và vitamin so với lúc còn tươi.

Nếu hấp thụ quá nhiều mứt có thể gây ra đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói, do đó làm hạn chế sự ăn vào trong 2 bữa ăn chính.

Mut Tet co that su dam bao an toan thuc pham 3

Nếu hấp thụ quá nhiều mứt Tết có thể gây đầy bụng

Mứt Tết và nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Những ngày Tết, mặt hàng mứt ngày càng đa dạng theo đó các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng. Những nguy cơ từ việc sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do nhập khẩu không rõ nguồn gốc hay cơ sở sản xuất hàng thủ công gây hại cho sức khoẻ. Hơn nữa, người tiêu dùng lo lắng về những sản phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến, tiềm ẩn các loại phụ gia không được phép sử dụng để ngâm, tẩm ướp hay tạo màu... Các cơ quan chức năng và các chuyên gia thị trường đã và đang phối hợp thanh kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng mứt tết. Nhiều tư vấn tiêu dùng như “ Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được đưa ra.

Mut Tet co that su dam bao an toan thuc pham

Mứt Tết không rõ nguồn gốc không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thực tế cho thấy, mặt hàng mứt Tết không nhãn mác, hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán ở nhiều nơi với nhiều hình thức kinh doanh.

Cụ thể những cơ sở chế biến mứt thủ công, không đảm bảo an toàn thực phẩm biểu hiện bằng việc phơi nguyên liệu ở nơi bụi bẩn, ô nhiễm, các loại phụ gia, đường hoá học... đều có nguy cơ độc hại với sức khoẻ.

Một số cơ sở sản xuất không hợp vệ sinh, có thể gây nhiễm khuẩn, làm phát sinh một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Quá trình bảo quản không đạt tiêu chuẩn dễ sinh nấm mốc làm ảnh hưởng hại nhiều cho sức khỏe hơn là có lợi.

Mut Tet co that su dam bao an toan thuc pham 5

Mứt Tết có thật sự đảm bảo an toàn thực phẩm? Có thể làm mứt Tết tại nhà để đảm bảo an toàn thực phẩm

Hiện nay, việc chế biến mứt Tết tại nhà đang được nhiều gia đình lựa chọn. Với các nguyên liệu có sẵn và tiết kiệm hơn rất nhiều, chị em có thể tự làm những loại mứt Tết hương vị khác nhau, đảm bảo an toàn thực phẩm, tốt cho sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer