Triệu chứng của nhiễm độc thạch tín

Triệu chứng của nhiễm độc thạch tín. Nhiễm độc thạch tín của asen có thể gây ra các bệnh ngoài da đó là biến đổi sắc tố, sạm da, sừng hoá, ung thư da... Nếu để lâu có thể gây hại nhiều hệ cơ quan thần kinh, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, sẩy hoặc lưu thai...
20/01/2018 18:12

Nhiễm độc thạch tín nguy hiểm như thế nào?

Asen là một nguyên tố hóa học đơn giản không có mùi và hương vị.

Theo nghiên cứu của Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) cho biết hiện nay dân số Việt Nam đang dùng nguồn nước nhiễm asen lên tới 20%. Việc sử dụng nguồn nước nhiễm asen có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người khi chúng tích tụ những chất độc trong cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không biết đến những nguy hiểm nghiêm trọng của việc nhiễm độc thạch tín.

Trieu chung cua nhiem doc thach tin

Triệu chứng của nhiễm độc thạch tín. Sử dụng nguồn nước nhiễm asen sẽ khiến chất độc tích tụ trong cơ thể

Người bị ảnh hưởng độc hại của asen tới sức khoẻ là các bệnh ngoài da như biến đổi sắc tố, sạm da, sừng hoá, ung thư da... Nếu để tình trạng kéo dài có thể gây hại nhiều hệ cơ quan thần kinh, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, sẩy hoặc lưu thai...

Trieu chung cua nhiem doc thach tin 2

Triệu chứng của nhiễm độc thạch tín. Hậu quả có thể gây hại nhiều hệ cơ quan thần kinh, đái tháo đường...

Tuy nhiên, việc nhận biết các dấu hiệu nhiễm độc asen rất khó và dễ nhầm lẫn với các bệnh về da liễu. Theo quy trình hướng dẫn chẩn đoán và xử trí mà Bộ Y tế đưa ra về nhiễm độc asen đưa ra, cụ thể có các triệu chứng như sau:

Nhiễm độc cấp tính bao gồm nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy liên tục, khát nước dữ dội, mạch đập yếu, mặt nhợt nhạt rồi thâm tím, tiểu khó và tử vong nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nhiễm độc mạn tính xảy ra do tích luỹ liều lượng nhỏ asen trong thời gian dài. Triệu chứng cụ thể như sau:

Xuất hiện các mảng dày sừng: Trên lòng bàn tay bàn chân nổi lên các sẩn giống như mụn cơm, bé bằng hạt tấm rồi lớn dần bằng hạt đậu xanh hay hạt lạc, lan rộng thành mảng. Chúng thường mọc đối xứng hai bên, cũng có trường hợp xuất hiện cả ở lưng, bụng, đùi, cẳng chân, cánh tay. Da vùng này vàng, có thể có vết nứt nẻ.

Trieu chung cua nhiem doc thach tin 4

Triệu chứng của nhiễm độc mạn tính thạch tín xuất hiện các mảng dày sừng, giảm sắc tố da...

Tăng hoặc giảm sắc tố da: Các nốt đen thâm nhỏ (bằng phẳng hoặc nổi cao) có thể xuất hiện khắp nơi, nhất là vùng được che kín như ngực, bụng, cẳng chân. Ngoài ra, có thể xuất hiện các nốt nhỏ trắng, phẳng, ở bụng, lưng, ngực, ngang thắt lưng, cẳng tay cẳng chân. Giảm hoặc tăng sắc tố thường xuất hiện trong giai đoạn đầu.

Tê buốt đầu ngón tay ngón chân: Là biểu hiện tắc mạnh đầu chi. Từ tê, bệnh nhân dần cảm thấy đau buốt. Do thiếu máu, các ngón có thể bị hoại tử.

Các biểu hiện khác bao gồm: sạm da từng đám lan tỏa, rụng tóc nhiều, tê tay chân, rối loạn tiêu hóa, xơ gan, tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén, sinh con nhẹ cân, sảy thai...

Phòng chống ngộ độc thạch tín

Để giảm nguy cơ nhiễm độc asen cần:

Đeo mặt nạ bảo vệ, găng tay và quần áo bảo hộ khi làm việc với gỗ asen.

Trieu chung cua nhiem doc thach tin 3

Khi có các triệu chứng của nhiễm độc asen cần dừng việc sử dụng nguồn nước đó ngay

Không được đốt cháy gỗ đã được điều trị bằng các hợp chất asen.

Nếu sống trong khu vực có mức độ asen tự nhiên cao cần sử dụng nước sạch và hạn chế tiếp xúc với đất.

Phương pháp điều trị tẩy độc asen ra khỏi cơ thể hiện nay chưa có. Biện pháp phòng ngừa là ngưng sử dụng nước nhiễm asen và điều trị các triệu chứng. Do đó, khi có các triệu chứng ở trên cần đi khám để chẩn đoán và điều trị.

comment Bình luận

largeer