Bánh chưng mốc xanh còn ăn được không?

Bánh chưng mốc xanh còn ăn được không? Phần bánh chưng mốc xanh, bị chua và không còn thơm ngon như trước nếu ăn phải có thể đối mặt nguy cơ ngộ độc, đau bụng.
17/02/2018 09:08

Bánh chưng mốc xanh còn ăn được không?

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong gia đình vào các dịp lễ Tết. Những ngày thời tiết nắng nóng, trời nồm, bánh chưng thường bị thiu chua, mốc xanh. Hơn nữa, đây còn là loại bánh có độ ẩm cao và giàu chất dinh dưỡng tạo điều kiện thích hợp để nấm mốc phát triển. Để trong một thời gian dài có thể bị nấm mốc xâm nhập.

Banh chung moc xanh con an duoc khong 4

Bánh chưng mốc xanh còn ăn được không? Ngày trời nắng nóng, bánh chưng rất dễ bị ôi thiu

Theo Khoa học và Đời sống, bánh chưng mốc xanh ở lớp lá bên ngoài và dễ phát hiện bằng mắt thường, có thể hơ bánh trên bếp gas hoặc cho bánh vào nồi luộc lại để diệt hoàn toàn mốc.

Tuy nhiên, trường hợp bánh chưng mốc xanh ăn sâu vào phía trong bánh là do lên men chua cục bộ. Phần góc bị ảnh hưởng do va chạm và dễ rách lá. Phần bánh chưng mốc xanh bị chua sẽ không còn đảm bảo mùi vị thơm ngon như trước nên cần cắt bỏ. Theo Khoa học và Đời sống cho biết nếu ăn phải phần bánh chưng mốc xanh này cũng không bị nhiễm độc vì thực tế đây chính là quá trình lên men rồi từ rượu biến thành axit, không có độc tố gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Banh chung moc xanh con an duoc khong

Bánh chưng mốc xanh còn ăn được không? Có ý kiến cho rằng ăn phần bánh chưng bị mốc không sao vì đó là quá trình lên men

Nói về vấn đề ăn hay không ăn được bánh chưng mốc xanh, trong chương trình Khoẻ 24/7, Bác sỹ Lê Thị Hải - Chuyên gia Dinh dưỡng, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Nhiều bà nội trợ vì tiếc của nên cố tình sử dụng bánh chưng đã mốc. Dù đã cắt bỏ phần bị bánh bị hỏng hoặc chế biến bằng cách rán lên nhưng nấm mốc vẫn có thể xâm nhập sâu bên trong, có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa".

Banh chung moc xanh con an duoc khong 3

Ý kiến khác cho rằng ăn bánh chưng mốc xanh có thể bị ngộ độc, tiêu chảy

Một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết vẫn tiết ra độc tố gây ngộ độc cho người sử dụng. Hơn nữa, chúng còn nguy hiểm hơn căn bệnh ung thư. Ngoài ra, những thực phẩm như lạc, đỗ, gạo bị mốc xanh nếu ăn phải cũng rất nguy hiểm.

Cách bảo quản tránh bánh chưng mốc xanh

Khi làm bánh

Cần rửa kỹ lá dong gói bánh và để khô ráo, luộc qua với nước nóng.

Sau khi luộc chín bánh cần để ra chậu nước đã đun sôi để nguội và rửa từng cái bánh cho hết nhớt trên bề mặt lá ngoài bánh.

Xếp bánh trên sàn gỗ có lót một tấm vải ép cho thoát nước.

Cuối cùng, treo bánh ở nơi khô ráo, thoáng mát, không bụi bặm hay ẩm thấp trong nhà.

Banh chung moc xanh con an duoc khong 5

Bánh chưng mốc xanh còn ăn được không? Bảo quản bánh chưng không bị mốc xanh

Bảo quản trong tủ lạnh

Những ngày Tết thời tiết nắng nóng, bánh chưng dễ bị mốc xanh, ôi thiu. Vì vậy, có thể bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cách làm này dễ khiến bánh lại gạo, nhanh cứng và hơi sượng.

Trong quá trình bảo quản bánh chưng, cần thường xuyên kiểm tra bánh. Nếu thấy có hiện tượng bánh bị mốc cần xử lý ngay bằng cách hơ bánh trên lửa của bếp gas hoặc luộc lại.

Bánh để trong tủ lạnh có thể dùng đến đâu bóc vỏ và cắt bánh đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để trần bánh sẽ nhanh cứng và có mùi thức ăn trong tủ ám vào mất vị thơm ngon.

Nên hạn chế rán vì sẽ làm tăng lượng chất béo, không có lợi cho sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer