Cách xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất

Cách xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất. Ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính do ăn phải thức ăn có chất độc, thức ăn nhiễm khuẩn và nhiều nguyên nhân khác gây ra. Người bị ngộ độc thực phẩm có các triệu chứng như buồn nôn, nôn ra máu, đau bụng, tiêu chảy...
28/01/2018 12:07

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm

Sau khi ăn hay uống một thực phẩm bị nhiễm độc hay nhiễm khuẩn nặng, người bệnh sẽ có các triệu chứng như buồn nôn và nôn ngay, có khi nôn cả ra máu, đau bụng, tiêu chảy nhiều lần (phân, nước tiểu có thể có máu) có thể không sốt hay sốt cao trên 38 độ C. Triệu chứng thường nặng hơn gặp ở người cao tuổi và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Cach xu ly ngo doc thuc pham hieu qua nhat 3

Cách xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất. Người bị ngộ độc thực phẩm có biểu hiện buồn nôn và nôn

Người bị ngộ độc nếu nôn và đi ngoài nhiều lần sẽ bị mất nước, mất điện giải, trụy tim mạch rất dễ dẫn đến sốc nhiễm khuẩn nếu nguyên nhân do vi khuẩn gây nên. Do đó, nếu có các dấu hiệu mất nước và biểu hiện rõ ràng như nôn nhiều hơn 5 lần, đi ngoài phân lỏng, sốt cao, khô miệng, khô môi, mắt trũng và khát nước, mạch nhanh, thở nhanh, mệt lả, có thể co giật, nước tiểu ít, sẫm màu cần đưa đến cơ sở chuyên khoa gần nhất để được thăm khám. Đặc biệt là ở người già hay bị mất nước nặng, nhưng do tuổi cao nên làm mất cảm giác khô cổ, khát nước.

Nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm, cụ thể:

Ngộ độc thực phẩm do ký sinh trùng

Những thực phẩm do vi khuẩn và độc tố, virus và ký sinh trùng gây bệnh, nấm mốc và nấm men đều có thể gây ngộ độc.

Cach xu ly ngo doc thuc pham hieu qua nhat 2

Những thực phẩm có chứa độc tố hay nhiễm khuẩn đều gây ra ngộ độc thực phẩm

Vì vậy, nên chọn những thực phẩm tươi, sạch, ăn chín, uống sôi, không để thức ăn sống lẫn với thức ăn chín. Ngoài ra, thực phẩm cũng cần được bảo quản đúng cách và không sử dụng lại, tránh những thực phẩm quá hạn, bị ôi thiu, giữ vệ sinh...

Ngộ độ thực phẩm do thức ăn bị biến chất, ôi thiu

Những thực phẩm để lâu hoặc bị ôi thiu thường phát sinh ra các loại chất độc trong dầu, mỡ dùng nhiều lần... Khi đun sôi thường không bị phá huỷ hay giảm khả năng gây độc.

Vì vậy, không dụng các loại thực phẩm để lâu ngày, thực phẩm đã có dấu hiệu thay đổi về mùi, màu sắc, hình dáng (vỏ đồ hộp…)… so với ban đầu.

Ngộ độc do ăn phải thực phẩm có chất độc

Những thực phẩm có chất độc sẵn như cá nóc, cá cóc, mật cá trắm, nấm độc, khoai tây mọc mầm, một số loại quả đậu...

Cach xu ly ngo doc thuc pham hieu qua nhat 5

Cách xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất. Không nên sử dụng các thực phẩm có sẵn chất độc

Vì vậy, khuyến cáo không sử dụng các loại thực phẩm có khả năng chứa chất độc, các loại thực phẩm lạ.

Ngộ độc thực phẩm do nhiễm chất hoá học

Những thực phẩm do ô nhiễm kim loại nặng chứa các chất phụ gia, phóng xạ hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y... gây ra ngộ độc.

Vì vậy, rất khó để phát hiện ra những thực phẩm chứa chất hoá học. Người tiêu dùng khi lựa chọn mua thực phẩm cần có nguồn gốc rõ ràng, đọc kỹ thông tin trên nhãn mác, thông tin liên quan đến thực phẩm và vệ sinh kỹ trước khi chế biến...

Cach xu ly ngo doc thuc pham hieu qua nhat 4

Cách xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất. Trước khi sử dụng thực phẩm cần lưu ý an toàn vệ sinh

Ngoài ra, những cơ sở trồng cây thực phẩm cần kết hợp các biện pháp quản lý mang tính vĩ mô về quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý, các loại phụ gia thực phẩm, chất bảo quản…

Cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm

Đối với người ngộ độc thực phẩm nhưng còn tỉnh táo, cần làm cho chất độc lẫn trong thức ăn bị đào thải ra ngoài càng nhanh càng tốt bằng cách dùng 2 ngón tay của bệnh nhân để ngoáy họng. Ngoài ra, có thể dùng một thìa nhỏ hoặc tăm bông đưa vào lưỡi để tạo cảm giác buồn nôn và nôn.

Khi bệnh nhân nôn cần để đầu cúi thấp hơn ngực, tránh bị sặc vào phổi. Trường hợp biết chất độc là dầu hoả, xăng, hoá chất trừ sâu không nên gây nôn vì có thể sẽ làm bệnh nhân hít chất độc vào phổi hoặc lên cơn co giật khi đang gây nôn.

Cach xu ly ngo doc thuc pham hieu qua nhat

Cách xử lý ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất. Khi bị ngộ độc cần làm theo sự hướng dẫn của bác sỹ

Cần tiến hành rửa dạ dày càng sớm càng tốt tại cơ sở y tế, chậm nhất là 4 - 6 giờ sau khi ăn phải thức ăn có chất độc. Trường hợp bệnh nhân co giật, không tỉnh táo không nên tiến hành rửa dạ dày.

Sau đó, nhanh chóng cho bệnh nhân uống than hoạt (1g/kg cân nặng) đối với người lớn và 0,5g/kg cân nặng đối với trẻ em (than hoạt tính có thể uống nhắc lại với liều như vậy sau 3 - 4 giờ).

Sử dụng thuốc tẩy sunfat magnesium hoặc sorbitol để loại bỏ chất độc còn lại trong ruột và than hoạt qua đường phân.

Sau khi cấp cứu tại chỗ, cần di chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế tuyến trên để được theo dõi và điều trị chuyên khoa. Trường hợp đến muộn cần đưa bệnh nhân đến khoa hồi sức cấp cứu. Để biết thêm thông tin chi tiết liên hệ với Trung tâm Chống độc Trung ương.

comment Bình luận

largeer