Nấm mốc có độc không và chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không?

Nấm mốc có độc không và chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không? Những ngày trời nồm, ẩm ướt... khiến nấm mốc phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ít người biết được mức độ nguy hiểm mà nấm mốc đem lại.
04/03/2018 20:37

Nấm mốc là gì?

Nấm mốc là sự hình thành vi mô của nấm phát triển thành từng nhóm nhỏ có thể nhìn thấy dưới điều kiện thích hợp. Chúng được tìm thấy ở mọi nơi có môi trường ẩm ướt cao.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong

Nấm mốc có độc không và chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không? Nấm mốc được tìm thấy ở những nơi có độ ẩm cao

Nấm mốc có thể sống trong đất, thực vật, thậm chí là thực vật chết và đang phân huỷ. Những nơi ngóc ngách nhỏ trong nhà, thậm chí là vật dụng nhà bếp... đều là nơi sinh trưởng của nấm mốc. Chúng tăng trưởng rất nhanh do thời tiết ấm và ẩm, những ngày trời lạnh chúng cũng có thể phát triển.

Hiện nay, có rất nhiều loại nấm mốc với những màu sắc khác nhau như trắng, cam, xanh lá cây, nâu hoặc đen... Cũng có thể phát hiện nấm mốc thông qua mùi mốc.

Thông thường, nấm mốc sinh sản và phát triển từ các tế bào vi mô được dọi là vi trùng lây lan trong không khí. Vi trùng sống trong điều kiện như hạt giống, sau đó hình thành và tăng trưởng ở mọi nơi có điều kiện thích hợp.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 8

Nấm mốc xuất hiện ở trong nhà và ngoài trời

Trong không khí, con người vẫn thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc thông qua đường hô hấp dù ngoài trời hay trong nhà.

Nấm mốc có độc không?

Nấm mốc có khả năng phát sinh ra hợp chất hữu cơ dẽ bay hơi là VOCs. Loại hợp chất này phát tán ra không khí có mùi ngây nồng, khó chịu. Nếu bị nhiễm loại hợp chất này có thể làm mắt bị dị ứng, đường hô hấp viêm nhiễm gây ra nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, viêm mũi.

VOCs là các hoá chất có gốc Carbon, bay hơi rất nhanh. Các loại VOCs có khả năng liên kết với nhau hoặc nối kết với các phần tử khác trong không khí tạo ra các hợp chất mới. Một số hỗn hợp có nguồn gốc thiên nhiên, một số khác được cho là không độc hại.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 5

Nấm mốc có độc không? Nấm mốc có khả năng phát sinh ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi là VOCs

Tuy nhiên, VOCs là cụm từ thường dùng để chỉ các hỗn hợp chất hữu cơ độc hại bay trong không khí xuất phát từ các sản phẩm do con người chế tạo, chẳng hạn như  các dung môi toluen, xylene và dung môi xăng thơm lacquer (lacquer thinner). Trong quá trình liên kết để tạo thành lớp sơn, VOCs thải ra từ sơn là tổng các hợp chất hữu cơ bay hơi thoát ra từ quá trình sơn, ngoại trừ nước.VOCs được đo bằng đơn vị Gram/Lit.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh của Mỹ thì 9% hợp chất gây ô nhiễm môi trường là do hàm lượng VOCs. Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association) báo cáo VOC có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, các cơ bị yếu đi hoặc gan và thận bị hư tổn.

Ngoài nấm mốc sinh ra độc tố để chống lại những loại nấm hay vi khuẩn khác, các nhà khoa học còn tìm ra 8 loại nấm mốc thường gặp có hại cho sức khoẻ khác là Cladosporium, stachybotrys, Penicilium, Alternaria, Eurotium, Fusarium, Aspergilus, Mucor.Những độc tố phát tán ra không khí là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về hô hấp.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 7

Nấm mốc có thể sinh ra các độc tố gây hại cho sức khoẻ

Theo GS. Connie Katelaris thuộc ngành Miễn dịch học và Dị ứng tại ĐH Western Sydney, chính nấm mốc gây hen suyễn ở những người có hệ miễn dịch suy yếu do di truyền. Bà cho biết: "Bạn hít phải nấm mốc và chúng gây dị ứng do nấm mốc mà chúng ta hít phải sẽ kích thích một số kháng thể nhất định, các kháng thể này gây nên một chuỗi các biểu hiện dị ứng giống với phản ứng của cơ thể khi mắc chứng cảm sốt hoặc hen suyễn".

Chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không?

Trong tự nhiên, bào tử nấm siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy và chúng có mặt ở mọi nơi, trong không khí. Khi chạm vào nấm mốc cũng đồng thời cơ thể hít phải các bào tử nấm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ.

Các đoạn rễ của nấm mốc từ bào tử ban đầu sẽ lan toả khắp nơi để thu thập chất dinh dưỡng, cung cấp cho sự phát triển của nấm. Khi nguồn dinh dưỡng hết, nấm sẽ chết và để lại "xác" tại vị trí mà chúng sinh trưởng.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 2

Chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không? Chạm vào nấm mốc đồng thời khiến các bào tử nấm phân tán trong không khí

Nấm mốc giống như các loại nấm và nấm men khác có ở khắp mọi nơi, trong bụi xung quanh nhà hay trong không khí hít thở.

Nấm mốc là mối nguy hiểm đối với sức khỏe trong trường hợp cơ thể có hệ miễn dịch bị suy yếu. Người mắc một số bệnh như xơ nang (bệnh di truyền thường gặp, khi mắc bệnh, các chất đặc nhầy sẽ sinh ra ở phổi và tụy gây rối loạn hô hấp và rối loạn tiêu hóa) hoặc viêm phổi mãn tính có thể nhiễm trùng hệ miễn dịch nếu hít phải một số loại nấm mốc.

Nấm mốc có thể chứa chất độc trong thành phần cơ thể của nó hoặc có khả năng sản sinh ra độc tố gây nguy hại đến sức khỏe, không chỉ vậy đến nay mọi người vẫn chưa có được hiểu biết toàn diện về vấn đề này, giáo sư Katelaris cho biết.

Những đối tượng nhạy cảm với nấm mốc đó là:

Trẻ sơ sinh và trẻ em

Những người có vấn đề về đường hô hấp hoặc dị ứng và bệnh hen suyễn

Những người có hệ miễn dịch bị suy yếu

Tác hại của nấm mốc

Lên cơn hen

Môi trường ẩm ướt và nấm mốc có thể khiến bệnh nhân hen suyễn bộc phát cơn hen. Những người mắc chứng khó thở sẽ càng trầm trọng hơn. Người bị viêm xoang hay các bệnh về phổi cũng phát bệnh khi tiếp xúc với môi trường nấm mốc.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 3

Nấm mốc có độc không và chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không? Hen suyễn là tác hại có thể thấy rõ nhất từ nấm mốc

Dị ứng

Đau họng, ho, hắt hơi, ngứa mắt, đau đầu, mệt mỏi, chảy nước mũi... là một vài trong số những triệu chứng dị ứng thông thường khi tiếp xúc với nấm mốc. Nhiều người khi tiếp xúc với nấm mốc mắc bệnh viêm da.

Nhiễm độc hóa học

Nấm mốc có khả năng sản xuất ra những chất hóa học gọi là mycotoxin. Chạm vào nấm mốc hoặc hít thở không khí trong căn phòng có nấm mốc cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Nấm mốc đen

Nấm mốc đen gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra bất kì loài nấm mốc này cũng gây hại cho sức khỏe.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 6

Nấm mốc có độc không và chạm vào nấm mốc có nguy hiểm không? Nấm mốc đen rất nguy hiểm, đặc biệt là trẻ sơ sinh

Viêm nhiễm

Các triệu chứng viêm nhiễm như bệnh nấm phổi cũng xuất hiện ở người có hệ miễn dịch yếu. Những vi sinh vật tấn công phổi và lây lan sang các bộ phận khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hệ miễn dịch.

Nguyên nhân dẫn đến nấm mốc

Những yếu tố giúp cho nấm phát triển từ bào tử bao gồm: thiếu ánh sáng mặt trời, nguồn dinh dưỡng và hơi ẩm. Trong đó, chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để nấm mốc sinh trưởng mạnh mẽ.

Ngoài ra, phải kể đến độ ẩm (thường trên 70%) giúp cho sự sinh trưởng của nấm.

Tại những nhà tầng thấp, lớp chống thấm không được xử lý phù hợp có khả năng gây mốc tường nhà. Hơn nữa, các vật liệu như cát, vôi, vữa được trộn với nước khiến độ ẩm tăng cao khi xây nhà. Điều này khiến cho mạch tường ẩm tạo môi trường cho nấm mốc phát triển.

Ở miền Bắc, vào mùa xuân, thời tiết nồm ẩm là môi trường lý tưởng cho các loại nấm mốc và vi khuẩn sản sinh gây bệnh cho con người.

Cách phòng tránh nấm mốc

Cần ngăn ngừa nấm mốc từ gốc để nhanh chóng tìm ra và xử lí những nơi ẩm ướt trong nhà như vết nứt trên mái nhà, nơi rò rỉ trong hệ thống nước, cửa sổ... Cần giữ thông thoáng những khu vực ẩm ướt mà nấm mốc có cơ hội phát triển. Các thiết bị dùng trong phòng tắm, nơi giặt ủi và nhà bếp như máy sấy khô quần áo, máy giặt và máy rửa bát đều có thể trở thành môi trường lí tưởng cho nấm mốc phát triển vì vậy cần giữ chúng khô ráo, lau khô nước đọng, thường xuyên mở cửa sổ, lắp đặt quạt thông gió để hạn chế tình trạng ẩm mốc.

Nam moc co doc khong va cham vao nam moc co nguy hiem khong 4

Thực hiện các phương pháp phòng tránh nấm mốc và giữ nơi ở thông thoáng, tránh tạo môi trường ẩm ướt cho nấm mốc phát triển

Hầu hết các chất chống nấm mốc được quảng cáo đều không hiệu quả. Thành phần phổ biến nhất trong chất tẩy rửa nấm mốc là thuốc tẩy. Thuốc tẩy có thể làm hỏng bề mặt mà vô tình tạo môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Thực tế đã chỉ ra các loại thuốc tẩy bày bán trong siêu thị chỉ tẩy sạch nấm mốc bám trên bề mặt mà không tiêu diệt triệt để chúng.

Khi làm sạch vùng nấm mốc, dùng miếng vải ẩm để lau cùng với chất tẩy rửa, ngoài ra có thể dùng giấm hoặc rượu để khử nấm mốc. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nấm mốc phát triển mạnh hơn, cần hỗ trợ từ các chuyên gia về vệ sinh và an toàn sức khỏe để loại bỏ chúng.

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản ngăn chặn và kiểm soát nấm mốc trong nhà:

Nên sử dụng nhiều xô và giẻ lau khi làm sạch để tránh tái nhiễm để làm sạch nấm mốc trên các bề mặt cứng và giữ bề mặt luôn khô ráo

Hạn chế sử dụng những chất liệu dễ hút ẩm dùng trang trí nội thất như thảm, rèm vải,...

Sử dụng quạt thông gió hoặc mở cửa sổ khi nấu ăn, khi tắm hay rửa bát đĩa

Nên phơi quần áo ngoài trời

comment Bình luận

largeer