Nghi vấn giấy chứng chỉ thực hành tốt 5S của Công ty TNHH Hương Việt Sinh là giả

Trên trang web https://huongvietsinh.com.vn/ của Công ty TNHH Hương Việt Sinh (Hương Việt Sinh) giới thiệu, trưng bày loạt giấy chứng nhận, chứng chỉ đạt chuẩn chất lượng. Đặc biệt giấy chứng chỉ thực hành tốt 5S (quản lý chất lượng và vận hành hệ thống bếp ăn theo tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản) của Công ty này có dấu hiệu là giả.
26/10/2023 10:45

Kể từ ngày 13/10, vụ việc hàng loạt học sinh Trường Tiểu học Thành Công B (Ngõ 12 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, sốt, đi ngoài sau bữa ăn trưa với mỳ Ý kèm sốt và xúc xích, bữa phụ buổi chiều với bánh ngọt do Công ty Hương Việt Sinh cung cấp, dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học, một số học sinh phải nhập viện. Cho đến nay vẫn chưa có kết quả làm rõ nguyên nhân sự việc.  

z4790397691116_b7274691fb08603d94afec992f9879d8

Trường Tiểu học Thành Công B

Qua loạt bài viết phản ánh của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng "Hà Nội: Nhiều học sinh trường Tiểu học Thành Công B bị đau bụng, sốt, đi ngoài sau bữa ăn bán trú do Công ty Hương Việt Sinh cung cấp"; "Hà Nội: Vẫn chưa có kết quả về việc học sinh trường Tiểu học Thành Công B bị đau bụng, sốt, đi ngoài có dấu hiệu ngộ độc thức ăn", cả phía nhà trường và Công ty TNHH Hương Việt Sinh vẫn chưa có phản hồi thông tin đến báo chí liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau khi vụ việc xảy ra, dư luận xôn xao và cũng đặc biệt quan tâm tới việc xác định xem đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, sốt phải nhập viện. Thông tin về đơn vị cung cấp suất ăn cho các học sinh Trường Tiểu học Thành Công B cũng nhanh chóng được tìm ra. Theo đó, đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho các em học sinh tại trường là Công ty TNHH Hương Việt Sinh.

Công ty TNHH Hương Việt Sinh có địa chỉ tại Lô BT1, 191 phố Phúc Lợi, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. Bà Vũ Lan Sinh là Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Quang Hoàn là Tổng Giám đốc. Năm 2008, Công ty thành lập tại Bắc Ninh, với tên gọi Hương Việt, chuyên cung cấp gạo, bún, phở tươi phục vụ nhu cầu thị trường và các trường học với vốn đầu đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Đến năm 2012, Công ty Cổ phần Hương Việt đổi tên thành Công ty Cổ phần Hương Việt Sinh. Đến năm 2016, Công ty chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Công ty TNHH Hương Việt Sinh.

h6

Hình ảnh quảng cáo trên trang web của Công ty TNHH Hương Việt Sinh

Theo những thông tin được Công ty này quảng cáo, giới thiệu: Công ty đầu tư xây dựng 2 vùng trang trại rau an toàn trồng theo tiêu chuẩn Vietgap với diện tích gần 20 ha tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và Hệ thống nhà xưởng sản xuất, chế biến thực phẩm, suất ăn tại TP.Hà Nội với diện tích gần 2.000m2 và 1.200m2 tại TP. Bắc Ninh. Thời điểm hiện tại công ty đang cung cấp suất ăn bán trú cho 115 trường Tiểu học và THCS, 15 trường Mầm non, 8 cơ quan tại TP. Hà Nội và TP. Bắc Ninh.

Từ năm 2019 đến nay, Công ty áp dụng Hệ thống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn ISO 22000 được Tổ chức UKAS Vương quốc Anh công nhận có giá trị trên toàn thế giới và thực hành tổ 5S theo tiêu chuẩn quốc gia của Nhật Bản trong công các quản lý chất lượng và vận hành hệ thống bếp ăn của Công ty.

Thậm chí, trên website chính thức của Công ty Hương Việt Sinh giới thiệu "trưng" rất nhiều loại văn bản chứng chỉ, chứng nhận, trong đó có giấy chứng chỉ thực hành tốt 5S với nội dung giới thiệu khá hoành tráng "quản lý chất lượng và vận hành hệ thống bếp ăn theo tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản". Kèm theo thông tin này là hình ảnh của giấy chứng nhận thực hành tốt 5S do Văn phòng Chứng nhận phù hợp GIC cấp. Người ký tên cấp giấy chứng nhận là Nguyễn Xuân Diệu Thu.

h1

Giấy chứng chỉ 5S của Công ty TNHH Hương Việt Sinh

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện không có tổ chức chứng nhận nào có tên là "Văn phòng Chứng nhận phù hợp GIC". Kể cả khi tìm kiếm trên công cụ Google cũng không thấy kết quả về tổ chức này. Để có thông tin chắc chắn hơn, phóng viên đã tra cứu trong Danh sách các tổ chức chứng nhận đăng ký hoạt động theo Nghị định 107/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, kết quả là Văn Phòng Chứng nhận phù hợp GIC không có tên trong danh sách này.

Đặc biệt, nếu xem xét kỹ hơn có thể thấy, con dấu thể hiện trong giấy chứng chỉ thực hành tốt 5S mà Công ty Hương Việt Sinh đang quảng cáo trên website công ty này cũng "không bình thường". Cụ thể, con dấu chỉ ghi tên "Văn phòng chứng nhận phù hợp GIC". Ngoài ra, không có thông tin nào khác về tổ chức chứng nhận mang tên Văn phòng chứng nhận phù hợp GIC. Vậy tổ chức chứng nhận này có hoạt động hay thông, thuộc cơ quan hay đơn vị nào?

Liệu "Văn phòng chứng nhận phù hợp GIC" này có thật hay không? giấy chứng chỉ thực hành tốt 5S mà Công ty TNHH Hương Việt Sinh đang quảng cáo là một chứng chỉ giả? Vì sao không thể tìm thấy thông tin về tổ chức có tên gọi là "Văn phòng Chứng nhận GIC"? Công ty TNHH Hương Việt Sinh lấy giấy chứng chỉ thực hành tốt 5S từ đâu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer