Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì? Bệnh tiểu đường là mức đường trong máu cao hơn so với bình thường nhưng chưa nguy hiểm. Nếu để kéo dài sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 vì vậy mà bệnh nhân tiểu đường cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng.
26/10/2017 11:12

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì

Bệnh tiểu đường là căn bệnh thường gặp ở người Việt Nam, nếu không được chữa trị và cải thiện kịp thời có thể dẫn đến những mối nguy hiểm đáng ngờ.

Một trong những nguyên nhân khiến người bị bệnh tiểu đường bị bệnh nặng hơn xuất phát từ việc nhiều người lo lắng rơi vào trạng thái stress nặng và không muốn thực hiện các biện pháp chữa trị nào. Chính vì vậy, để hạn chế và làm giảm sự phát triển của bệnh tiểu đường cần thực hiện các biện pháp phòng tránh hiệu quả đặc biệt là vấn đề ăn uống.

Nguoi bi benh tieu duong kieng an gi 5

 

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì? Chế độ ăn uống có tác động lớn đến việc kiểm soát lượng đường trong máu

Chế độ ăn uống có tác động khá lớn đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy các bác sỹ cũng đưa ra một vài lời khuyên đối với người mắc căn bệnh tiểu đường đó là kết hợp điều trị bằng thuốc với thay đổi chế độ dinh dưỡng giúp bạn thoát khỏi gánh nặng bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường là do rối loạn nội tiết trong quá trình chuyển hoá cacbonhydrat. Điều này có sự tham gia của insulin trong tuyến tuỵ bị thiếu hụt hay làm giảm tác động bên trong cơ thể.

Người bị bệnh tiểu đường rất dễ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, suy thận, mạch vành, tai biến mạch máu não,...

Vậy trong chế độ dinh dưỡng, người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng ăn gì để ổn định đường huyết và phòng ngừa các biến chứng?

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì

1. Đồ ngọt

 

Một trong những loại thực phẩm mà người bị bệnh tiểu đường không nên ăn là đồ ngọt. Đồ ngọt là tác nhân gây nên bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường chính là tình trạng cơ thể người bệnh có lượng đường trong máu vượt quá ngưỡng giới hạn chỉ số tiểu đường cho phép. Những thức uống có gas hay các loại bánh, kẹo, nước ngọt... cùng mọt số loại thực phẩm có vị ngọt nhân tạo đều là những thực phẩm gây hại với người bệnh tiểu đường. Vị ngọt nhân tạo chính là đồ ăn mà người bệnh tiểu đường cần kiêng tuyệt đối. Bên cạnh đó, một số loại hoa quả có vị ngọt quá đậm như mía đường, hoa quả quá ngọt... cũng cần hạn chế mức tối đa.

Nguoi bi benh tieu duong kieng an gi

 

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì? Bệnh tiểu đường có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm khác

2. Tinh bột

 

Có thể nói rằng tinh bột chính là thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày và có chứa nhiều trong cơm. Nhưng với những người mắc bệnh đái tháo đường được khuyến cáo không nên ăn nhiều cơm trong mỗi bữa. Có thể nói chế độ ăn kiêng của người bị tiểu đường khá ngặt nghèo. Những món ăn như phở, bún... cũng phải hạn chế tối đa. Người bệnh có thể sử dụng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi thay thế cho phở, cháo ăn liền có hại cho sức khoẻ.

3. Đồ ăn có chứa nhiều chất béo bão hoà

 

Chất béo cung cấp cho cơ thể chính là nguồn năng lượng dồi dào giúp đẩy nhanh quá trình nuôi dưỡng các tế bào. Tuy nhiên, nếu đưa quá nhiều đồ ăn có chứa chất béo vào trong cơ thể có thể khiến bạn tăng cân khó kiểm soát được đường huyết.

Các chất béo bão hoà và cholesterol có trong mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa... và các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mà người bệnh tiểu đường nên kiêng. Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như sữa dừa, nước cốt dừa, kem... và tránh cấc loại thực phẩm có chứa chất béo trans như dầu ăn đã chiên đi chiên lại.

Những thực phẩm đóng hộp hay đồ ăn liền như bánh nướng, xúc xích, đồ đông lạnh, bánh ngọt, lạp sườn, mì tôm, khoai tây chiên...

4. Trái cây khô

 

Trong trái cây khô có chứa chất xơ và các thành phần dinh dưỡng cao nhưng chúng có chứa một lượng đường tự nhiên khá nhiều vì vậy thực phẩm này được loại khỏi danh sách mà người tiểu đường nên ăn.

Nguoi bi benh tieu duong kieng an gi 4

 

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì? Người bệnh tiểu đường không nên ăn đồ ngọt

5. Sữa

 

Thành phần chất béo có trong sữa sẽ làm giảm đề kháng isulin không tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Vì vậy, có thể thay thế bằng các loại sữa không đường, ít béo.

6. Rượu bia và thức uống có cồn

 

Những loại đồ uống có cồn hay chất kích thích như bia, rượu là những loại mà người mắc bệnh tiểu đường cần nói "KHÔNG" và tránh xa chúng bởi nó sẽ khiến lượng đường trong máu gia tăng nhanh khó kiểm soát khi kết hợp với các loại thức ăn có đường khác.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì

1. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

 

Các chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên dồi dào có trong rau xanh và trái cây  rất tốt cho những người bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, rau xanh và trái cây còn có hàm lượng chất chống oxy hoá cao cùng các hợp chất phytochemical giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể.

Những thực phẩm lý tưởng cho người bệnh tiểu đường đó là mù tạt xanh, củ cải, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina... vì chúng có chứa hàm lượng chất carbohydrat và calo thấp.

Nguoi bi benh tieu duong kieng an gi 2

 

Người bị bệnh tiểu đường kiêng ăn gì? Bổ sung các chất xơ, rau xanh và hoa quả ít đường

Một số loại trái cây tươi chứa ít đường như bưởi, cam, quýt, táo... là những món ăn rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường bởi nó cung cấp lượng lớn vitamin. Những loại trái cây này có thể cung cấp lượng đường nhất định nhưng là loại đường chậm (cần trải qua quá trình tiêu hoá để trở thành đường cung cấp cho cơ thể) giúp lượng đường trong máu không quá cao hay thấp mà vẫn có ích. Các chất xơ có ích này cùng chất khoáng chứa vcom sẽ dễ dàng kiểm  soát lượng đường trong máu.

2. Chất đạm

 

Chất đạm có chứa nhiều trong thịt nạc, đặc biệt là thịt bò do chúng có chứa nhiều axit linoleic tổng hợp (CLA) có khả năng cải thiện chức năng chuyển hoá lượng đường trong máu. Không chỉ có lợi ích trong việc hỗ trợ bệnh tiểu đường mà chất đạm còn có công dụng chống ung thư hữu hiệu.

3. Chất béo tốt

 

Chất béo tốt có trong quả bơ, quả hồ đào, hạnh nhân, quả óc chó, dầu đậu phộng, dầu ô liu có công dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Chất béo này hoàn toàn có thể thay thế chất béo động vật cho người bệnh đái tháo đường. Dầu ô liu sẽ rất tốt cho cơ thể nếu để ở nhiệt độ thường và tất nhiên sẽ trở thành chất độc hại khi chế biến trong nền nhiệt độ cao.

4. Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

 

Cá có chứa chất béo và chất đạm nên việc thay thế thịt cá cho thịt động vật khác rất tốt.

Axit béo omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu với hàm lượng dồi dào rất tốt cho người bệnh tiểu đường mà còn tốt cho sức khoẻ tim mạch. Có thể chế biến cá thành súp, nấu hay hấp để ăn, không nên chế biến bằng cách rán, chiên dầu mỡ.

Nguoi bi benh tieu duong kieng an gi 3

 

Người mắc bệnh tiểu đường cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khuyến cáo người bệnh tiểu đường trong khẩu phần dinh dưỡng

Đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường cần có khẩu phần dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo một số nguyên tắc bên dưới đây để tránh tăng đường huyết, giảm liều thuốc sử dụng, hạn chế và làm chậm sự xuất hiện các biến chứng giúp kéo dài tuổi thọ.

Thứ nhất, chia khẩu phần thành nhiều bữa trong ngày giúp tránh tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn.

Thứ hai, ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để quá đói hoặc quá no.

Thứ ba, không nên thay đổi cơ cấu và lượng thức ăn hấp thụ quá nhanh.

Thường xuyên vận động cơ thể, dành 30 - 45 phút mỗi ngày để tập luyện. Chơi một số môn thể thao phù hợp sẽ rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

 

comment Bình luận

largeer