Người bị nóng gan nên ăn gì?

Chức năng gan bị suy giảm hoặc nhiễm độc gây ra các triệu chứng khác nhau như ngứa ngáy, nổi mụn,…đó chính là biểu hiện của việc bị nóng gan. Bệnh chủ yếu xuất phát từ chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân không phù hợp hoặc lạm dụng các loại thuốc kháng sinh khi điều trị bệnh.
21/05/2018 11:01

1. Vì sao gan bị nóng?

Chế độ ăn uống không khoa học, ít uống nước, thường xuyên uống bia rượu hoặc thức khuya, bị stress kéo dài,… đều là những nguyên nhân dẫn đến việc gan phải làm việc quá tải, biểu hiện ra là các triệu chứng cụ thể trên cơ thể người bệnh như: nổi mụn, mẩn ngứa, dị ứng; đi tiểu tiện ít, bí rát, nước tiểu có màu vàng sậm. Đổi với trẻ em có một số biểu hiện khác như nổi ban đỏ, chảy máu cam, tiểu tiện ra máu.

Một số nguyên do khách quan, việc sử dụng thuốc tây, thuốc kháng sinh để điều trị bệnh cung có thể khiến cơ thể mệt mỏi, gan phải hoạt động để đào thải chất độc dẫn tới hiện tượng nóng gan.

nguoi bi nong gan nen an gi

Thói quen sinh hoạt chưa đúng cách như thường sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, hút thuốc… cũng khiến gan không có đủ khả năng thải độc tố.

Giải thích về vấn đề này, các bác sĩ cho rằng, lá gan của chúng ta phải làm việc 24 giờ mỗi ngày, liên tục 7 ngày trong tuần để loại bỏ độc tố mà con người dung nạp vào cơ thể qua đường ăn uống, hô hấp, tiếp xúc qua da... Do đó, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt chưa tốt của cả 2 đã dẫn đến nóng gan, tổn thương gan.

2. Người bị nóng gan nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị nóng gan là trọng điểm quyết định thành công và thất bại của quá trình điều trị bệnh.

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị và phương pháp để chữa trị được căn bệnh này. Điều quan trọng nhất đối với bệnh nóng gan đó là việc cung cấp nước đầy đủ hàng ngày cho cơ thể. Ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và uống nhiều tập trung vào buổi sáng.

Có thể sử dụng nước rau má, diếp cá là 2 loại rau có tính hàn (lạnh) giúp thanh nhiệt giải độc hiệu quả, ngoài ra còn có khả năng giải độc, kháng khuẩn. Cách pha chế rất đơn giản: chỉ cần đập dập hoặc say nghiễn lấy nước uống hàng ngày. Loại nước này còn giúp chữa trị táo bón, kiết lị và bệnh trĩ. Ngoài ra bông Atiso cũng là một loại thảo dược có tác dụng làm mát gan, giải độc gan cực tốt. Dùng trong cá món canh, làm súp mang lại hương vị thơm ngon và tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

nguoi bi nong gan nen an gi.jpg 1

Protein rất quan trọng đối với người bị nóng gan. Cần phải đảm bảo 1g protein/kg (tính theo cân nặng cơ thể) / ngày. Nói cách khác mỗi ngày một người tiêu thụ khoảng 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và 1 cốc sữa là đủ dinh dưỡng cho cả ngày.

Chất béo cần được cắt giảm và kiêng các món chiên/rán nhiều dầu mỡ và chất béo.

Vitamin và các khoáng chất thiết yếu cần được cung cấp đầy đủ 200g rau xanh + 1000g củ quả non + 200 quả chín tươi. Hoặc có thể uống sinh tố rau quả để có thêm dinh dưỡng cần thiết  

3. Người bị nóng gan không nên ăn gì?

Các loại chất kích thích như rượu cồn, bia, thuốc lá hay thực phẩm nóng, cay, ôi thiu đều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình hồi phục của gan. Khi gan bị nóng người bệnh cần ngưng sử dụng các chất gây ra bệnh (kể cả đó là thuốc đang điều trị bệnh khác) và hạn chế làm việc quá sức, căng thẳng trong công việc.

Tránh tự ý mua và sử dụng các loại thuốc nếu chưa có hướng dẫn của bác sĩ vì có thể khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

nguoi bi nong gan nen an gi.jpg 1

Các thức uống có chất cồn (rượu, bia...), thuốc lá, tránh ăn thực phẩm nóng, cay, ôi thiu, nhiễm hóa chất, và tránh lao động quá sức.

Khi người bệnh không được điều trị kịp thời bằng việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng dành cho người bị nóng gan về lâu dài sẽ dẫn đến viêm gan, xơ gan….tự thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt sẽ giữ cho gan luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer