Người bị sỏi mật nên ăn gì

Người bị sỏi mật nên ăn gì? Sỏi mật là căn bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa, do sự xuất hiện của sỏi cholesterol hay sỏi sắc tố mật. Do đó mà nếu muốn hạn chế sự phát triển của sỏi mật hay làm giảm các triệu chứng do sỏi mật gây ra thì chế độ ăn uống quyết định rất nhiều.
14/11/2017 17:50

 

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là do sự kết tụ thành khối rắn chắc của các thành phần có trong dịch mật tạo thành bùn mật, sỏi mật, sạn sỏi. Trong hệ thống gan mật thì sỏi có thể hình thành ở nhiều vị trí khác nhau như sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, đường mật trong gan....

nguoi bi soi mat nen an gi

 

Người bị sỏi mật nên ăn gì? Sỏi mật là những viên sỏi hình thành trong túi mật

Sỏi mật được chia làm hai loại chính là sỏi sắc tố mật và sỏi cholesterol. Trong đó loại sỏi sắc tố mật thì thường khó gặp hơn. Còn sỏi cholesterol thường đi đôi với tình trạng cholesterol cao trong máu.

Sỏi mật là những viên sỏi hình thành trong túi mật. Tui mật là một cơ quan có hình dạng giống quả lên nằm ở bên dưới gan, nơi đó thường dự trữ mật do gan bài tiết ra.

Trong lúc tiêu hóa thức ăn túi mật co bóp để tống mật ra ngoài ruột non giúp tiêu hóa thức ăn.

Sỏi mật được hình thành do sự mất cân bằng các thành phần có trong dịch mật. Sự mất cân bằng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Triệu chứng của sỏi mật

nguoi bi soi mat nen an gi 1

 

Người bị sỏi mật nên ăn gì? Người bệnh sẽ cảm thấy đau đột ngột ở vùng dưới sườn và lan lên trên vai hoặc bả vai

Bệnh sỏi mật có những triệu chứng riêng, tùy thuộc vào vị trí, số lượng hay tính chất mà sỏi mật có những biểu hiện lâm sàng khác nhau.

- Đau quặn bụng: Người bệnh sẽ cảm thấy đau đột ngột ở vùng dưới sườn và lan lên trên vai hoặc bả vai. Điều này khiến người bệnh không dám thở hay hoạt động mạnh. Trong bữa ăn nếu người bệnh tiêu thụ nhiều dầu mỡ thì cơn đau có thể xảy ra và tái phát nhiều lần.

- Sốt: Ở một số trường hợp thì người bệnh xuất hiện những cơn sốt và run.

- Vàng da: Tùy thuộc vào mức độ tắc mật mà triệu chứng vàng da ở mỗi người hoàn toàn khác nhau, xuất hiện từ vàng nhẹ đến vàng đậm. Đi kèm với triệu chứng này là hiện tượng đi ngoài phân lẫn máu hoặc ngứa da.

- Rối loạn tiêu hóa: Những cơn đau cấp tính ở túi mật có thể gây buồn nôn và nôn ói. Có nhiều trường hợp thì bệnh nhân xuất hiện thêm các cảm giác như đầy bụng, chậm tiêu, chán ăn, sợ mỡ.

Sỏi mật nên ăn gì?

Chất béo tốt

nguoi bi soi mat nen an gi 2

 

Người bị sỏi mật nên ăn gì? Dầu hạt cải dùng đê thay cho mỡ động vật

Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo sẽ khiến cho gan tăng đào thải cholesterol, tuy nhiên nếu bạn không sử dụng chất béo thì kích thước sỏi mật cũng sẽ tăng. Nguyên nhân là do dịch mật không hề được đưa xuống ruột non.

Chính vì vậy thay vì việc tiêu thụ những chất béo xấu thì bạn nên lựa chọn những chất béo tốt với liều lượng vừa phải.

Nguồn chất béo tốt bạn nên lựa chọn gồm dầu oliu, dầu dừa, dầu hạt cải, quả bơ, hạt điều, cá biển... Nhưng bạn chỉ nên sử dụng với lượng ít khoảng 1-2 muỗng cafe/ ngày.

Chất đạm

Thay vì sử dụng những nguồn chất đạm từ thịt, cá, trứng sữa... thì bạn có thể lựa chọn nguồn chất đạm từ thực vật như đậu tương, gạo, mì, ngô và các loại hạt.

Thực phẩm chứa Lecithin

Lecithin là một chất rất quan trọng trong dịch mật, nó giúp phân hủy chất béo và cholesterol. Khi hàm lượng Lecithin thấp sẽ gây thúc đẩy sự hình thành sỏi mật cholesterol. Những thực phẩm nhiều lencithin bạn nên tiêu thụ gồm: đậu nành, kiều mạch, mầm lúa mì, đậu phộng...

Tăng cường chất xơ

nguoi bi soi mat nen an gi 3

 

Người bị sỏi mật nên ăn gì? Những chất xơ hòa tan giúp tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa

Đối với những người bị sỏi mật thì nên bổ sung nhiều chất xơ vào cơ thể, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Những chất xơ hòa tan giúp tăng cường hoạt động của hệ thống tiêu hóa, phòng táo bón, tiêu chảy và làm chận hấp thu chất béo sau khi ăn.

Nên chọn những loại rau giàu chất xơ vào khẩu phẩn ăn hàng ngày như: cải bó xôi, bông cải xanh, đậu bắp, đậu lăng... Tai cây cũng nên ăn nguyên quả như cam, bưởi, mâm xôi, dâu tây, quýt...

Uống nhiều nước

Nếu bạn cảm thấy các cơn đau nhẹ hạ sườn phải, bụng khó chịu thì nên uống một cốc nước lớn, các cơn đau sẽ giảm sau 1h.

Lý do là vì nước khi nạp vào cơ thể sẽ giúp đào thải độc tố và làm giảm kích thích co túi mật. Thay vì uống nước lọc, bạn có thể cho một vài giọt tinh dầu, hoặc 1 vài lát chanh thái mỏng vào để dùng. Chúng cũng sẽ rất có ích cho hoạt động của đường mật.

Cà phê

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng cà phê thường xuyên có thể làm giảm 40% nguy cơ phát triển sỏi túi mật. do vậy nếu bạn không mắc các bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim, bạn có thể sử dụng 2 cốc cà phê mỗi ngày.

Hy vọng rằng với những gợi ý trên bạn có thể hiểu được hơn về căn bệnh sỏi mật và có những phương pháp điều trị đúng đắn cũng như chọn cho mình được một thực đơn khoa học, giúp bệnh mau khỏi.

comment Bình luận

largeer