Người dân được khuyên đón lễ Tạ ơn qua mạng vì COVID-19 'bùng nổ'

Trong tuần qua nước Mỹ đã ghi nhận khoảng 1 triệu ca nhiễm và tỉ lệ gia tăng ca nhiễm cao hơn so với mùa hè. Do đó, nhiều lời khuyên đã được đưa ra để mọi người đón lễ Tạ ơn qua mạng thay vì tụ tập đông người.
20/11/2020 06:45
COVID-19 bùng nổ ở Mỹ, dân được khuyên đón lễ Tạ ơn qua mạng - Ảnh 1.

 

Các học sinh tại quận Brooklyn, thành phố New York hôm 18/11. Hiện đã có thông báo đóng cửa các trường công tại thành phố này khi dịch COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh - Ảnh: REUTERS

"Với nhiều tin tức tốt lành về các ứng viên vắc xin, việc đặt dấu chấm hết với đại dịch COVID-19 có thể sẽ sớm diễn ra. Tuy nhiên, giờ đây tình hình sẽ tồi tệ hơn" - Đài CNN của Mỹ ngày 18-11 bình luận sau khi dẫn đánh giá từ một quan chức hàng đầu của Mỹ.

Cụ thể, trợ lý bộ trưởng y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Brett Giroir cho biết trong tuần qua nước Mỹ đã ghi nhận khoảng 1 triệu ca nhiễm và tỉ lệ gia tăng ca nhiễm cao hơn so với mùa hè. Ông dự báo số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 sẽ tiếp tục tăng lên khi số ca nhiễm "bùng nổ" khắp nước Mỹ.

Đơn cử, số ca nhiễm ở bang Massachusetts hiện cao gấp 8 lần so với thời điểm lễ Lao động Mỹ hồi tháng 9 và số ca nhập viện đã nhiều gấp 4 lần. Chỉ 6% giường bệnh ICU (đơn vị chăm sóc tích cực) của bang Oklahoma còn trống.

Tại bang Arkansas, hơn 1.000 người có thể sẽ mất mạng trong 5 tuần tới do đại dịch COVID-19, theo thống đốc của bang này. Tại bang Illinois, dịch COVID-19 hiện là nguyên nhân gây tử vong chính thứ 3 sau bệnh tim và ung thư.

Đến nay có hơn 250.000 người Mỹ đã tử vong do COVID-19, nhiều hơn ở bất kỳ quốc gia nào khác. Theo dự báo của Viện đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington, thêm 188.000 người tại Mỹ có thể sẽ thiệt mạng do dịch bệnh này trong 3 tháng rưỡi tới.

Theo Đài CNN, các hoạt động chào đón lễ Tạ ơn (Thanksgiving) tại Mỹ vào tuần tới sẽ quyết định mọi thứ tồi tệ ở mức nào. Các quan chức y tế và các nhà lãnh đạo địa phương cảnh báo người dân tránh các cuộc tụ tập đông đúc truyền thống.

"Các cuộc sum họp ảo (tức qua mạng) vẫn là cách an toàn nhất để gom bạn bè và gia đình từ những nơi xa xôi về cùng với nhau. Môi trường ngoài trời cũng có thể giảm các nguy cơ khi tụ tập với những người bên ngoài nhà bạn" - Hội Các bệnh truyền nhiễm Mỹ (IDSA) ngày 18/11 đề xuất và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang.

Còn giáo sư bệnh truyền nhiễm William Schaffner tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) bình luận: 'Đó là 'lễ Tạ ơn COVID'. Chúng tôi không muốn trao đi con virus trong lúc chúng tôi trao đi những lời cảm ơn".

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer