Người đàn ông 32 tuổi nguy kịch vì bị vỡ thông động tĩnh mạch não

Bệnh nhân U. (32 tuổi) vốn là một thanh niên khỏe mạnh, một ngày giữa tháng 1, đột nhiên anh thấy đau đầu dữ dội, tê yếu chân tay, yếu nửa người bên trái và không đi lại được. Anh được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để thăm khám.
05/02/2021 09:19

Tại đây, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có những dấu hiệu nguy hiểm về bệnh lý đột quỵ não, không xác định do xuất huyết não hay nhồi máu não (tai biến mạch máu não) nên đã được chỉ định chụp CT mạch máu não, chụp CT sọ não và chụp MRI.

Các kết quả chụp cho thấy: Có hình ảnh xuất huyết não thùy trán - đỉnh phải do vỡ ổ AVM động mạch não trước; Theo dõi phình hình túi động mạch não trước vùng thùy trán. Bệnh nhân được chẩn đoán: Xuất huyết não do vỡ dị dạng thông động tĩnh mạch não trước/Tăng huyết áp.

vo-mach-mau-16123706719501204991422-161237069748299101358

Theo BSCKII Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, vỡ thông động tĩnh mạch (AVM) là biến chứng nặng nề nhất của bệnh lý dị dạng động tĩnh mạch não - một bệnh lý bẩm sinh. Do khối dị dạng động tĩnh mạch não đã bị vỡ gây đột quỵ chảy máu não nên mục tiêu điều trị cần can thiệp cầm máu, nút tắc các mạch dị dạng.

Phương pháp tối ưu được các bác sĩ lựa chọn là can thiệp nội mạch: dùng ống thông nhỏ đi qua động mạch đùi lên não, đến vị trí nhánh nuôi AVM, tiến hành bơm keo sinh học PHIL 25%/1ml nút tắc hoàn toàn AVM. Sau can thiệp nút mạch AVM não, người bệnh tỉnh, không có dấu hiệu liệt thần kinh khu trú.

Hiện tại, sau can thiệp, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Theo các bác sĩ, khi khởi phát đau đầu đột ngột, cơn đau dữ dội, hoặc đau đầu kéo dài, hay tái phát, không rõ nguyên nhân, nhất là ở người trẻ tuổi thì cần phải tới cơ sở y tế để khám bệnh, tầm soát các bệnh lý về mạch máu để tìm nguyên nhân.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer