Người già nên ăn gì ngày Tết để bảo vệ sức khỏe

Người già nên ăn gì ngày Tết để bảo vệ sức khỏe? Trong những ngày Tết nguyên đán, một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp người giúp người già tránh được một số bệnh lý nguy hiểm vào mùa đông. Dưới đây là một số món ăn an toàn cho sức khỏe người già ai cũng cần biết.
04/01/2018 09:12

Người già nên ăn gì ngày Tết để bảo vệ sức khỏe

Tuổi càng cao sức đề kháng của người già càng giảm điều này là cơ hội cho các tác nhân, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh, nhất là vào mùa đông. Vậy nên một chế độ ăn phù hợp, đúng theo khoa học sẽ giúp người già tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và cảm thấy thoải mái hơn. Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, người già nên ăn đủ các chất đường, protein. Thức ăn được chế biến chín kỹ, mềm để cơ thể dễ hấp thụ nhất.

Người cao tuổi nên không nên ăn quá nhiều mỡ: một số nghiên cứu chỉ ra, trong mùa đông, người cao tuổi cần bổ sung lượng calorie để bù nhiệt lượng mất ra môi trường. Vậy nên cần ăn nhiều mỡ để chống rét.

Nguoi gia nen an gi ngay Tet de bao ve suc khoe (1)

Người già nên ăn gì ngày Tết để bảo vệ sức khỏe, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất mang đến cho người già nguồn năng lượng dồi dào

Tuy nhiên, thời điểm Tết nguyên đán nhiều năm gần đây không khí không quá lạnh nên người già không cần ăn quá nhiều mỡ. Thay vào đó nên ăn các loại thực phẩm giầu vitamin, khoáng chất. Bởi ăn nhiều mỡ có thể làm tăng khả năng máu nhiễm mỡ; ngán đồ ăn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ăn nhiều thực phẩm chữa sắt: người già cần bổ sung một hàm lượng lớn sắt vào cơ thể trong những ngày Tết nguyên  đán. Bởi đây là thời điểm người dân quan tâm đến việc đi chúc Tết hơn là đều đặn nấu các món ăn cho người già.

Bổ sung vitamin C: đây là loại vitamin chứa nhiều dưỡng chất chống cảm cúm, cảm lạnh, duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào, chống lại virus xâm nhập cơ thể… Việc tăng cường cho người già ăn thực phẩm nhiều vitamin C trong dịp Tết giúp xua tan tình trạng ngán do bánh chưng, thức ăn nhiều giàu mỡ mang đến. Đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng chống lại mọi tác nhân gây hại.

Cách chế biến một số món ăn tốt cho người già trong ngày Tết

Canh bí đỏ đậu xanh thịt

Đây là một món ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người già trong dịp Tết. Hơn nữa, món ăn này chứa ít dầu mỡ nên dễ ăn, không gây ngán.

Chuẩn bị: 500g bí đỏ; 100g thịt lợn; 50g đậu xanh; hành lá, mùi, dầu, đường, mắm, hạt tiêu, bột ngọt.

Cách làm: bạn lấy bí đỏ gọt sạch vỏ, cắt miếng vừa ăn; thịt băm nhuyễn, có thể cho vào xay trong máy xay thịt cho đều; đậu xanh đem đi ngâm nước nóng cho nhanh tách vỏ; các loại rau gia vị cắt rễ, rửa sạch, thái nhỏ.

Empty

Tiếp đó, bạn cho một lượng vừa đủ vào nồi đun sôi; dùng thìa múc từng viên thịt xay cho vào, vớt bỏ bọt trắng. Nước sôi lại cho đậu xanh, bí đỏ vào ninh cho mềm. Cuối cùng bạn nêm gia vị cho vừa miệng rồi rắc rau thơm lên.

Chỉ với cách đơn giản như vậy, bạn đã có thể chế biến một món ăn giàu dinh dưỡng cho người già trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Măng tây xào tôm

Măng tây là một loại rau có chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe; tôm lại là loại hải sản giàu canxi. Sự phối kết hợp giữa hại loại thực phẩm này mang đến cho người già nguồn năng lượng dồi dào. Đồng thời giúp chống lại tình trạng thiếu canxi gây loãng xương ở người già.

Chuẩn bị: 300g măng tây; 200g tôm; tỏi băm, dầu, nước mắm, hạt tiêu…

Empty

Cách làm: bạn chọn những con tôm to, chắc thịt; sau đó đem lột vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen trên lưng tôm; ướp gia vị. Măng tây làm sạch, cắt khúc vừa ăn. Tỏi bóc vỏ, bằm nhỏ.

Cách nấu: trước khi cho vào xào, bạn trần măng tây qua nước sôi để giảm độ hăng; sau đó vớt măng ra sả lại với nước lạnh để ráo nước. Tiếp đó, bạn cho tỏi đã băm vào chảo phi thơm, cho tôm vào xào cùng. Để tôm hơi săn lại bạn tiếp tục cho thêm măng tây vào xào cho đến khi chín. Bạn nên sao cho vừa với khẩu vị của người già.

Trước khi ăn có thể cho thêm một chút hạt tiêu để tăng mùi vị. Tuy nhiên, nên cho ít thôi để tránh gây gay và gây sặc cho người già.

Dứa xào thịt bò

Thịt bò là một loại thịt đỏ giàu chất dinh dưỡng giúp cung cấp lượng protein, calo cần thiết cho cơ thể; dứa có chứa nhiều vitamin C giúp thúc đẩy khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể, tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Sự kết hợp giữa hai thực phẩm này mang đến cho người già món ăn bổ dưỡng trong dịp Tết.

Chuẩn bị: 100g thịt bò; 1 quả dứa; 1 củ hành tây; tỏi băm, hành lá, rau mùi, đường, nước mắt, muối, hạt tiêu, dầu ăn.

Cách làm: thịt bò đem sơ chế sạch, thái lát mỏng ướp cùng một chút đường, muối, hạt tiêu, dầu ăn để khoáng 15 phút cho thấm. Dứa bạn đem gọt vỏ, thái miếng vừa ăn. Hành tây lột vỏ, sơ chế sạch, xắt múi. Hành lá, rau cần lặt rửa sạch, xắt khúc vừa ăn. 

Empty

Bạn đặt chảo lên bếp cho nóng, tra dầu và bỏ tỏi băm vào phi cho thơm. Tiếp đó cho thêm thịt bò vào xào với lửa lớn. Khi thịt chín bạn bỏ ra đĩa, rửa sạch chảo bắc lên bếp để phi tỏi vàng. Bỏ dứa vào xào qua, cho thêm củ hành tây vào xào cùng, nêm cho vừa miệng. Bạn chờ cho dứa chín đều rồi cho thịt bò, cần, hành lá vào đảo đều rồi nhấc xuống bếp luôn.

Món ăn này có cách chế biến hơi  cầu kỳ song lại là món ăn rất bổ dưỡng cho người già. Tuy nhiên, bạn nên cho người già ăn món này ở mức độ vừa phải để tránh ngán.

Hy vọng, 3 món ăn trên sẽ giúp người già có thay đổi trong thực đơn trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, thay vì phải dung nạp quá nhiều bánh chưng, giò chả vào bụng.

comment Bình luận

largeer