Người lùn nên ăn gì cho cao

Người lùn nên ăn gì cho cao? Từ sau 18 tuổi chiều cao của con người sẽ không tăng trưởng mạnh như thời niên thiếu. Song nếu người lùn biết cách xây dựng cho mình chế độ ăn hợp lý, lối sống lành mạnh thì việc tăng chiều cao sau tuổi 18 là chuyện rất đơn giản.
14/11/2017 09:39

 Tại sao người Việt lùn nhất châu Á?

Chiều cao của một con người phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng: di truyền, dinh dưỡng, sự rèn luyện thể dục thể thao và yếu tố tác động khác như môi trường hay bệnh tật. Con người phát triển chiều cao mạnh nhất khi bước vào tuổi dậy thì.

Giai đoạn dậy thì của nữ sẽ từ 10 - 16, nam sẽ từ 12 - 18 tuổi. Trong thời gian dạy thì chiều cao của một người phát triển mạnh. Từ 1 - 2 năm mỗi người có thể tăng chiều cao từ 8 - 12cm. Nếu được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, môi trường sống thoải mái và không mắc bệnh tật gì thì có thể tăng được đến 15cm.

Sau tuổi dậy thì sự phát triển chiều cao cả con người sẽ chậm lại. Mỗi năm chỉ tăng được 1 - 2 cm. Chiều cao của nữ giới sẽ ngừng tăng ở tuổi 22, chiều cao của nam giới ngừng tăng ở tuổi 25.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Người lùn nên ăn gì cho cao, hiện tại người Việt đang thuộc nhóm có chiều cao thấp nhất châu Á

Một khảo sát dưới đây đã chỉ ra, chiều cao của người Việt thấp nhất khu vực châu Á. Trong khoảng 10 năm người Việt chỉ cao được thêm khoảng 1cm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do yếu tố di chuyền những phần lớn do chế độ ăn uống, luyện tập của người Việt còn rất hạn chế.

- Chế độ ăn uống không đảm: Người Việt thường ít quan tâm đến thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Người Việt thường ăn theo xu hướng "cái gì bổ thì ăn". Song đây không phải cách ăn uống hoàn toàn tốt.

- Lười vận động: đa số người Việt thường lười luyện tập thể dục thể thao. Ngay cả trong trường học, bộ môn thể dục cũng không được chú trọng như các nước phương Tây.

- Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ: tại Việt Nam tỉ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng, còi xương rất cao. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chiều cao của một người không thể phát triển tốt.

- Bệnh mãn tính: một số trẻ em Việt Nam có bệnh lý về suy thận, suy gan... dẫn đến sự phát triển về thể lực và chiều cao.

Như vậy, muốn phát triển chiều cao tốt một người cần được chăm sóc đồng bộ từ khi còn nhỏ. Ngoài luyện tập thân thể, có lối sống lành mạnh thì chế độ ăn uống đủ chất cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Ăn gì để tăng chiều cao hiệu quả?

Ở tuổi dậy thì                                                                                                      

Tuổi dậy thì là thời điểm chiều cao phát triển mạnh nhất. Bởi vậy, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này cần đặc biệt được quan tâm. Lúc này cơ thể có sự hoạt động mạnh của hormon sinh dục. Loại hormon này kích thích chiều cao, kích thích các cơ quan phát triển mạnh, nhất là cơ quan sinh dục như tuyến vú, tinh hoàn, các mô mỡ.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Người lùn nên ăn gì cho cao, bổ sung dinh dưỡng trong độ tuổi dậy tì là rất quan trọng

Đối với các bạn nữ, trong giai đoạn này sẽ xuất hiện kinh nguyệt. Hàng tháng cơ thể sẽ mất đi một lượng máu nhất định. Nếu không bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý thì sẽ làm giảm sự phát triển về chiều cao, cân nặng của cơ thể. Đồng thời việc này cũng khiến sức khỏe bị giảm sút, thiếu máu, cơ quan sinh dịch chậm phát triển.

Ở tuổi dậy thì, một người cần lượng calo cao hơn bình thường. Năng lượng nạp vào phải đảm bảo chất đạm, béo, đường bột và một số chất quan trọng như canxi, sắt, i ốt, nhóm vitamin B, C, D...

Ở tuổi trưởng thành

Đối với người trưởng thành, quá trình tăng chiều cao bị chậm lại. Tuy nhiên, chiều cao vẫn có thể được cải thiện ở người trưởng thành khi họ có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. Về chế độ dinh dưỡng, người trưởng thành không cần quá nhiều năng lượng như ở tuổi dậy thì.

Ở giai đoạn này, người trưởng thành chỉ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, không bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Đồng thời kết hợp cùng việc vận động, tập luyện một số môn thể thao có thể giúp tăng trưởng chiều cao như xà đơn, bơi...

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Người lùn nên ăn gì cho cao, người trưởng thành niên ăn các loại thực phẩm sạch, nhiều canxi để chống bệnh loãng xương và duy trì chiều cao ổn định

Người trưởng thành muốn cải thiện chiều cao cần bổ sung các loại thức ăn chứa nhiều axit amin như: tôm, cua, lươn, cá, thịt, trứng, sữa, các loại ra... và các loại thực phẩm chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe.

Người trưởng thành có chiều cao khiêm tốn cũng nên hạn chế tối đa việc uống rượu bia. Bởi các loại đồ uống này chỉ kích thích phát triển các mô mỡ, không phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, người lùn cũng nên tăng cường uống nước lọc. Mỗi ngày uống từ 6 -8 ly nước giúp tăng trưởng chiều cao cực kỳ tốt.

Một số loại thực phẩm giúp người lùn cải thiện chiều cao tốt

Trứng

Trứng được xem là loại thực phẩm không thể bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng của những người lùn. Thành phần của trứng gồm lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ chiếm phần đa chất dinh dưỡng. Lòng đỏ trứng có khoảng 13,6% chất đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng. Đây đều là những chất cần thiết để tăng trưởng chiều cao cơ thể.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Ngoài ra, trong lòng trắng còn chứa một lượng lớn protein cần thiết giúp cơ thể tổng hợp các loại vitamin nhằm thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

Thịt gà

Để cải thiện chiều cao một cách hiệu quả, bạn nên tăng cường ăn thịt gà, nhất là phần ức gà. Theo nghiên cứu, phần ức gà rất giàu protein và ít chất béo. Lượng protein này sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình tăng trưởng chiều cao của bạn.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Ngoài ức gà, người lùn cũng có thể ăn thêm phần đùi gà. Đùi gà chứ lượng sắt khá lớn. Lượng chất béo trong đùi gà vừa đủ để bạn phát triển toàn diện.

Hải sản

Hải sản là thực phẩm giàu canxi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, thành phần canxi chiếm 99% trong cấu trúc của xương con người. Nếu thiếu hụt chất này thì việc tăng trưởng chiều cao là rất khó.

Một số loại hải sản chứa nhiều canxi mà bạn có thể bổ sung như cua, ốc, sò, tôm, cá, cua...

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Sữa

Đối với người phương Tây, sữa là một loại đồ uống không thể thiếu trong bữa sáng. Trong sữa có chứa cực nhiều protein. Protein trong sữa được chia làm 2 nhóm là protein không hòa tan và protein hòa tan. Cả hai nhóm protein này đều chứa hàm lượng lớn xác axit amin tốt cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của xương.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Đậu nành

Cùng với các loại thực phẩm trên, đậu nành chứa hàm lượng lớn protein giúp cải thiện các mô và hệ xương trong cơ thể.

Để có thể tăng chiều cao, mỗi ngày người lùn nên bổ sung khoảng 50g đậu nành.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Rau củ, hoa quả

Rau củ và hoa quả là những thực phẩm cực kỳ cần thiết cho những người lùn muốn cải thiện chiều cao. Trong rau củ và hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Nguoi lun nen an gi cho c

 

Các loại trái cây như cam, quýt, xoài, bưởi chứa một lượng lớn viatmin C. Đây là chất cần thiết giúp xương chắc khỏe. Thường xuyên ăn rau xanh còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể được nhẹ nhàng hơn.

comment Bình luận

largeer