Người thiếu máu không nên ăn gì?

Không chỉ thắc mắc người bệnh thiếu máu nên ăn gì mà nhiều người còn thắc mắc bệnh thiếu máu không được dùng nhưng món ăn gì? Dưới đây là những thực phẩm mà nếu bạn đang là bệnh nhân thiếu máu thì nên tránh xa.
15/07/2018 22:54

 Thức ăn giàu axit oxalic?

Thực phẩm giàu axit oxalic có trong các loại thực phẩm như: Rau dền, rau bina, củ cải đường, ca cao, sô cô la, đậu phộng, khế ...ngoài ra còn có trong các loại gia vị như: hồ tiêu, mùi tây…

nguoi-thieu-mau-khong-nen-an-gi1

Người thiếu máu không nên ăn gì? Những thức ăn giàu axit oxalic không tốt cho sức khỏe đặc biệt là người bệnh thiếu máu

Những loại thực phẩm này nếu được đưa vào trong cơ thể, có thể phản ứng với canxi có trong máu tạo thành chất kết tủa oxalat canxi. Đây là một chất độc khiến máu đông lại rất nguy hiểm. Hơn nữa, axit oxalic là chất hữu cơ từng đối mạnh, dù như thế nào đi nữa thì axit oxalic vẫn không nên đưa vào cơ thể, đặc biệt là cơ thể người bệnh thiếu máu.

Thức ăn giàu tanin

Cảm giác đặc trưng của những thực phẩm giàu tanin là cảm giác chan chát khó chịu. Những thực phẩm mang mùi vị chan chát đặc trưng của nhóm thực phẩm giàu tanin bao gồm: Trà, cà phê, rượu vang, nho, bắp, hồng, bắp chuối, trái cây non có vị chát, ...

Trong đó, trà hay cà phê là chất kích thích được các bạn sử dụng nhiều nhất. Điều này khá nguy hiểm vì tanin có trong đó là hợp chất có thể kết hợp với protein tạo nên liên kết bền vững, khó phá vỡ.

Nếu đưa các hợp chất này vào cơ thể, chúng sẽ phản ứng với sắt, tạo thành muối khó tiêu.

Những hợp chất muối khó hoàn tan đó sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ sắt cũng như các chất dinh dưỡng khác. Chính vì thế, đối với những bệnh nhân bị thiếu máu, không nên dùng những món ăn có chứa tanin kể trên.

Thức ăn chứa nhiều canxi

Như đã nói ở trên, nếu đưa thức ăn chứa nhiều canxi vào trong cơ thể sẽ dẫn đến nguy cơ đông máu cao. Bởi vì, trong hệ thống tuần hoàn máu vẫn tồn tại khoảng 2% canxi. Lượng canxi này đảm nhiệm vai trò thần kinh và làm đông máu. Nhưng nếu lượng canxi này quá nhiều sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm khi có nguy cơ bị đông máu cao.

Tuy nhiên không phải vì thế mà người bệnh loại bỏ hoàn toàn canxi ra khỏi cơ thể. Bạn vẫn có thể dùng chúng nếu bạn đã khỏi bệnh đem cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

nguoi-thieu-mau-khong-nen-an-gi

Không nên bổ sung nhiều món ăn giàu canxi sẽ khiến bệnh nhân thiếu máu dễ bị đông máu

Một số món ăn giàu canxi bạn cần biết để tránh hoặc bổ sung khi cần thiết như sau: hải sản (tôm, cá, nghêu, sò, ...), ngũ cốc, sữa, rau màu xanh đậm (các dòng họ cải, rau dền xanh ...

Thức ăn giàu gluten

Gluten là chất gây hại cho thành ruột, ngăn cản sự hấp thụ sắt và axit folic. Đây là chất cần thiết có trong quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Chính vì thế, cung cấp gluten cho có thể là gián tiếp làm gian đoạn sự phát triển của các tế bào hồng cầu làm cho bệnh thiếu máu ngày càng trầm trọng hơn.

Một số thực phẩm chế biến món ăn giàu gluten mà người bệnh thiếu máu nên tránh: mì ống, lúa mì, lúa mạch, ...

Lưu ý, khi bạn muốn loại bỏ gluten ra khỏi chế độ ăn uống của mình thì nên bổ sung thêm nhiều chất xơ và vitamin. Vì khi mất gluten sẽ có thể gây các triệu chứng như rụng tóc, mệt mỏi, tâm lý dễ thay đổi ...

Thức ăn chứa phytat

Các phân tử phytat thường gắn với sắt tại thành ruột. Vì vậy, nếu thêm các chất phytat vào cơ thể thì chất sắt sẽ không được hấp thụ vào cơ thể. Đó là lý do vì sao nếu dùng thức ăn có chứa phytat thì không tốt cho người bị thiếu máu.

Những thực phẩm điển hình cho nhóm phytat bao gồm: lúa mì, ngũ cốc, đậu, ...

Bạn nên tránh xa những nhóm thực phẩm trên đây nếu không muốn bệnh thiếu máu trở nên trầm trọng.

comment Bình luận

largeer