Nguy hiểm chết người từ độc chất lá ngón

Kiểm nghiệm mẫu rượu ngâm rễ và lá cây rừng khiến một người trong Nghệ An thiệt mạng những ngày trước, cơ quan chức năng đã xác định được sự nguy hiểm chết người từ độc chất lá ngón chứa trong rượu.
21/07/2018 21:15

Thông tin từ Chi cục An toàn Thực phẩm Nghệ An, kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngâm lá và rễ cây rừng mà hai người ở huyện Quỳ Châu bị ngộ độc, trong đó một người mất mạng sau khi uống vào, đã xác định được nguyên nhân gây chết người.

Kết quả cho thấy trong rượu này có hoạt chất Koumine - là hoạt chất có trong cây lá ngón. Trong trường hợp này, rất có thể khi người dân hái lá cây về ngâm rượu đã hái nhầm lá cây ngón.

Độc chất lá ngón ngâm rượu giết chết người đàn ông - Ảnh 1.

 

Nguy hiểm chết người từ độc chất lá ngón - Chai rượu và số rễ cây gây ngộ độc mà cơ quan chức năng thu giữ

Chi cục An toàn Thực phẩm đề nghị các ban ngành liên quan tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm đến người dân.

Người dân tuyệt đối không sử dụng các bộ phận của cây lá ngón hoặc các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống hoặc dưới các hình thức để tránh vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Ngày 8/7 anh Vi Văn Dần 32 tuổi (Quỳ Châu, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng toàn thân thâm tím, huyết áp không thể đo, tim ngừng đập, đồng tử hai bên giãn.

Bác sĩ phải thực hiện ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, 30 phút bác sĩ kết luận bệnh nhân đã qua đời trước khi đến bệnh viện.

Một người khác là anh Vi Văn Sơn 33 tuổi, hàng xóm của anh Dần là người cùng anh Dần uống rượu, cũng nhập viện trong tình trạng chóng mặt, đau đầu, kích thích vật vã. Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, hiện đã qua nguy kịch.

Gia đình cho biết tối 8/7 anh Dần mời anh Sơn qua nhà ăn cơm uống rượu ngâm rễ cây rừng. 40 phút sau khi uống rượu, hai người bắt đầu thấy chóng mặt, đau đầu, rồi lịm dần.

Độc chất lá ngón ngâm rượu giết chết người đàn ông - Ảnh 2.

 

Anh Vi Văn Sơn được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc rượu

Các bác sỹ tại Bệnh viện Quỳ Châu cho biết, nguyên nhân ban đầu khiến hai người bị ngộ độc là do uống rượu ngâm rễ cây rừng.

Được biết, trước đó 3 ngày, anh Dần và vợ lên rừng hái măng và tranh thủ lấy rễ cây rừng về ngâm rượu để uống.

comment Bình luận

largeer