Nguyên nhân nào khiến người gầy ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân?

Có những người mặc dù ăn rất nhiều nhưng vẫn gầy và không tăng cân được. Tại sao lại như vậy? Các chuyên gia dinh đưỡng dã chỉ ra những nguyên nhân và sai lầm cơ bản trong việc bổ sung dinh dưỡng khiến bạn khó tăng cân.
13/04/2021 10:51

Xác định người gầy như thế nào?

Người gầy theo khoa học là những người có chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI) thấp hơn mức bình thường. Chỉ số BMI được tính bằng trọng lượng cơ thể chia cho bình phương chiều cao như sau: BMI = [cân nặng] : [chiều cao]2. Trong đó, cân nặng được tính bằng kg, chiều cao được tính bằng m. Và, người gầy là người thiếu cân và có chỉ số BMI < 18,5.

nguoi gay

Thế nào là người gầy? (Hình minh họa)

Một người có thân hình gầy yếu do ăn uống không đủ chất hay lượng thức ăn nạp vào không đủ bù đắp năng lượng tiêu hao với những người làm việc vất vả thì vẫn có thể tăng cân nhanh nếu được bồi bổ và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, cái khó của tăng cân là rơi vào những trường hợp cơ thể khó tăng cân dù đã ăn nhiều và đủ chất. Đó là do cơ địa hoặc bệnh lý về đường ruột mà dẫn tới việc hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn đi nuôi cơ thể kém hiệu quả.

Tại sao người gầy ăn nhiều nhưng không tăng cân?

Các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến một người có thể trạng gầy:

Gầy do cơ địa: Ngay từ khi sinh ra, nhiều người đã có cơ địa với tỉ lệ xương nhiều trong khi cơ bắp và cơ ít. Do đó họ duy trì thể trạng gầy từ khi sinh ra và ít thay đổi khi trưởng thành. Nên dù có ăn nhiều đến mấy những người có cơ địa này cũng vẫn duy trì thể trạng gầy.

Gầy do có tốc độ trao đổi chất nhanh: Một số người có tốc độ trao đổi chất rất nhanh. Điều này khiến họ có thể tiêu thụ rất nhiều thực phẩm mà không hề tăng cân chút nào. Nếu họ bẩm sinh ra đã gầy, điều đó có thể khiến họ trở thành những người "gầy kinh niên" và khó tăng cân dù ăn rất nhiều.

tang can

Nguyên nhân khiến người gầy dù ăn nhiều nhưng không tăng cân.

Gầy do thiếu dinh dưỡng: Việc ăn uống thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thiếu cân. Nhiều người gầy vẫn giữ suy nghĩ để tăng cân cần ăn nhiều chất béo, tuy nhiên đây là quan điểm thiếu căn cứ khoa học.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, không phải ăn mỡ sẽ béo. Muốn tăng cân phải cung cấp đủ dinh dưỡng cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Nếu chỉ tập trung ăn nhiều chất béo sẽ khiến bạn khó tiêu hóa, đặc biệt gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Người gầy cần ăn đủ 4 nhóm chất thiết yếu: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và chất khoáng hàng ngày để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Đặc biệt phải tăng cường bổ sung đạm, vì đạm chính là nguyên liệu giúp xây dựng bó cơ để cơ thể tăng cân chắc khỏe, tăng từ hệ cơ bắp và bền vững.

Gầy do làm việc quá nhiều: Làm việc trí óc hay làm việc chân tay đều khiến toàn bộ năng lượng nạp vào sẽ được sử dụng cho làm việc. Thậm chí, nguồn năng lượng dự trữ cũng bị huy động khi làm việc trong thời gian dài. Điều này khiến cơ thể không có nguyên liệu để hình thành nên cơ bắp và mỡ nên rất gầy.

Gầy do rối loạn chuyển hóa: Rối loạn chuyển hóa khiến cơ thể không tiêu hóa được thức ăn nạp vào dẫn tới việc cơ thể chỉ có đủ năng lượng đủ để duy trì hoạt động sống.

Không thải độc cơ thể: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên việc khó tăng cân ở người gầy. Nếu trong cơ thể có quá nhiều độc tố, các hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn gây cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. 

Hiện nay các loại thực phẩm chứa rất nhiều các chất độc hại, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn thì chứa nhiều chất bảo quản, đồng thời không khí, nguồn nước ô nhiễm nên cơ thể chúng ta ai cũng tích tụ nhiều độc tố. Vì vậy các độc tố tích tụ lâu ngày khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, hay ốm vặt, giảm sức đề kháng, mắc các bệnh tật, đặc biệt là khó hấp thu dinh dưỡng. Chính vì vậy, không chỉ những người béo mới cần thanh lọc cơ thể, mà những người gầy muốn tăng cân phải thanh lọc cơ thể để đào thải độc tố giúp cơ thể hết ốm vặt, tăng cường khả năng hấp thu giúp tăng cân khỏe mạnh.

Người gầy cần làm gì để tăng cân?

Như đã nêu ở trên, đạm mới là chất hình thành nên các bó cơ. Do đó, người gầy nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm. Trong các bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất: Đạm, đường, béo, vitamin và muối khoáng. Bên cạnh đó, người gầy nên tăng cường bổ sung thực phẩm có chất chống oxy hóa, chất này có vai trò thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể.

Ngoài ra, xây dựng thói quen tập thể dục mỗi ngày, hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, giữ tinh thần thoải mái, ngủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày, không thức quá khuya để đảm bảo sức khỏe, cũng như sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý để giúp tăng cân một cách hợp lý. 

Đặc biệt, người gầy tuyệt đối không được bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Nên ăn nhiều bữa trong ngày để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh và giúp tăng cân lành mạnh. 

Hồng Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer