Nguyên nhân viêm màng ối và những điều không tốt cho thai nhi, mẹ bầu nên biết

Viêm màng ối có thể gây ra nhiễm trùng máu ở cả mẹ lẫn thai nhi, khiến thai nhi mắc bệnh phổi mãn tính, chấn thương sọ, khuyết tật bẩm sinh, gây sinh con và thậm chí thai chết lưu.
02/09/2018 09:22

Trong thời gian mang thai, khả năng miễn dịch của mẹ bầu thường suy giảm, dẫn đến tình trạng vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có viêm màng ối. Chính vì thế, bài viết sẽ cung cấp thêm một số kiến thức về bệnh viêm màng ối để mẹ bầu có cách phòng ngừa ngay từ bây giờ.

Viêm màng ối là gì?

Viêm màng ối là một bệnh nhiễm khuẩn, gây ra viêm mạng đệm và màng ối bao quanh thai nhi. Thông thường, bệnh thường xảy ra khi mẹ mang thai vào những tháng cuối hoặc chuyển dạ và dẫn đến nhiễm trùng nặng ở người mẹ và em bé.

Nguyen nhan viem mang oi va nhung dieu khong tot cho thai nhi, me bau nen biet

 

Viêm màng ối khi mang thai thường có dấu hiệu không rõ ràng nên mẹ bầu nên thăm khám định kỳ thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe trong thai kỳ. (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, nếu vi khuẩn đã tấn công và phát triển quanh mang ối thì rất dễ dẫn tới nhiễm trùng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp màng ối vẫn còn nguyên vẹn, trong khi thai phụ đã bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, viêm màng ối còn có thể do nhiễm trùng qua đường máu và đó thường do vi khuẩn listeria monocytogenes gây ra.

Tỷ lệ và đối tượng bị viêm màng ối

Viêm màng ối là bệnh lý hiếm gặp ở phụ nữ mang thai và thường chỉ có 1 - 2% ca nhiễm bệnh. Theo đó, các phụ nữ bị vỡ ối sớm có nguy cơ bị viêm mang ối rất cao vì vi khuẩn có thể xâm nhập vào túi ối sau khi bị vỡ. Ngoài ra, tuy bệnh chỉ thường xuất hiện ở 6 tháng cuối thai kỳ nhưng vẫn có trường hợp mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu bị viêm màng ối. Lúc này, các biến chứng sẽ thường nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Nguyên nhân dẫn đến viêm màng ối

Thông thường, nguyên nhân dẫn đến viêm màng ối là do các loại vi khuẩn như E. coli, Streptococcus nhóm B và kỵ khí tại màng ối. Theo đó, bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là vùng kín như trực tràng, hậu môn và âm đạo. Các vi khuẩn này sẽ tiến dần đến buồng tử cung, nơi lưu trữ thai nhi và làm tổn thương màng ối dẫn đến viêm màng ối.

Ngoài ra, còn có khá nhiều yếu tố nguy hiểm như: Mẹ bầu bị nhiễm khuẩn Strep nhóm B, viêm hoặc tổn thương âm đạo, màng đệm và màng ối bị tổn thương, mẹ bầu còn ít tuổi (dưới 21 tuổi),... đều dẫn đến tình trạng viêm màng ối.

Nguyen nhan viem mang oi va nhung dieu khong tot cho thai nhi, me bau nen biet

 

Những phụ nữ bị vỡ ối sớm có nguy cơ viêm màng ối rất cao. (Ảnh minh họa: Internet)

Một số triệu chứng của viêm màng ối

Hầu hết, mẹ bầu sẽ không cảm thấy triệu chứng gì của viêm màng ối nếu bị nhẹ, trừ trường hợp thăm khám định kỳ và có hiện tượng rò ối. Mặt khác, với tình trạng bệnh nặng, mẹ bầu sẽ gặp các triệu chứng như: Sốt cao trên 38 độ C, nhịp tim của mẹ và thai nhi đều tăng, có hiện tượng co thắt tử cung nhẹ, tử cung bị đau, rỉ ối và nước ối có mùi hôi, số lượng bạch cầu tăng từ 15000 – 18000. Ngoài ra, cũng có trường hợp màng ối không vỡ những vi khuẩn vẫn phát triển.

Mẹ bầu bị viêm màng ối có nguy hiểm?

Viêm màng ối là căn bệnh khá nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Theo đó, viêm màng ối có thể gây ra nhiễm trùng máu ở cả mẹ lẫn thai nhi, khiến thai nhi mắc bệnh phổi mãn tính, chấn thương sọ, khuyết tật bẩm sinh, gây sinh con và thậm chí thai chết lưu. Chính vì thế, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường của viêm màng ối thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

 Theo Phụ nữ sức khỏe

Quảng cáo

Nguyen nhan viem mang oi va nhung dieu khong tot cho thai nhi, me bau nen biet

 

"Cuộc yêu" trở thành ác mộng vì bệnh U NANG BUỒNG TRỨNG - Tôi đã "mặn mà" trở lại với chồng nhờ bí kíp hay!

VietBao.vn

comment Bình luận

largeer