Nhu cầu canxi của bà bầu là bao nhiêu?

Trong thời kì mang thai thì việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là điều rất quan trọng giúp bé phát triển một cách tốt nhất. Đặc biệt là canxi một chất có vai trò rất quan trọng không thể nào thiếu được khi mang thai.
07/05/2018 13:57

1. Canxi quan trọng như thế nào đối với bà mẹ mang thai

Canxi là một chất có vai trò đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của hệ cơ, xương. Chính vì vậy mà canxi là chất cần phải được bổ sung đầy đủ trong suốt giai đoạn thai kì. Em bé trong bụng mẹ rất cần có đủ canxi để phát triển xương và nó cũng là một chất hỗ trợ cho sự phát triển tim mạch, hệ thần kinh của em bé.

Khi mang thai thì em bé luôn được ưu tiên hơn hết nên nếu như mẹ không bổ sung đủ lượng canxi cho cả bé và mẹ thì em bé sẽ lấy hết phần canxi của mẹ làm cho sức khỏe mẹ yếu dần đi, xương yếu, cơ yếu dẫn đến những chứng bệnh trong thời gian mang thai thật là phiền toái, khó chịu. Mẹ sẽ bị đau lưng, mệt mỏi, tay chưng tê nhứt, chuột rút và thậm chí co giật.

Nếu như cả mẹ và bé đều thiếu canxi thì đây quả là một việc làm vô cùng hệ trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Chính vì vậy mà bạn cần phải nắm được lượng canxi cần có cho bà bầu để bổ sung hợp lý.

2. Nhu cầu canxi của bà bầu là bao nhiêu?

Việc bổ sung canxi cho bà mẹ mang thai là hết sức cần thiết và điều này cần được thực hiện ngay 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu như thói quen ăn uống của bạn ít canxi thì điều này lại càng cần phải được chú ý.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kì thì cần khoảng 800mg canxi một ngày. Còn khi mang thai ở những tháng tiếp theo thì nhu cầu canxi lại tăng cao hơn nữa. Cụ thể khoảng 3 tháng giữa là 1200mg và 3 tháng cuối là khoảng 1500mg.

nhu cau canxi cua ba bau

Nhu cầu canxi của bà bầu là bao nhiêu? Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thai kì thì cần khoảng 800mg canxi một ngày

Tùy vào từng giai đoạn với nhu cầu canxi khác nhau mà bạn cần phải bổ sung cho thật phù hợp. Trong 3 tháng đầu lượng canxi cần là thấp nhất nên lúc này bạn cũng chưa cần đến canxi tổng hợp mà chỉ cần ăn những loại thực phẩm chứa nhiều canxi là cũng đủ cho cơ thể mẹ và bé.

Đến những giai đoạn sau đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ mới cần lượng canxi nhiều hơn. Lúc này canxi trong thực phẩm không đủ thì bạn nên tìm đến canxi tổng hợp dạng uống để bổ sung. Việc bổ sung canxi dạng uống cũng cần phải cân nhắc lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt để sử dụng nhé.

Bà bầu 3 tháng đầu mặc dù vẫn chưa có nhiều sự thay đổi trong cơ thể nhưng việc chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là hết sức quan trọng. Chính vì vậy mà bạn hãy cân nhắc thật kỹ hàm lượng các chất dinh dưỡng mà mình cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

3. Những thực phẩm giàu canxi

  • Sữa chua

Trong 1 cốc sữa chu có chứa 450 mg canxi vì thế bà bầu nên ăn sữa chua hàng ngày để cung cấp đủ lượng canxi cho cơ thể khi đang mang thai. Lưu ý nên chọn sữa chua không đường để tránh bị tăng cân quá mức và tiểu đường thai kì.

  • Sữa

Trung bình trong 1 cốc sữa có chứa 300mg canxi/cốc 230ml. Bà bầu có thể lựa chọn uống phù hợp với khẩu vị như sữa bò, sữa dê, sữa đậu nành, hạnh nhân, sữa dừa hay lúa mạch,…

  • Đậu phụ

1 bìa đậu chứa khoảng 800mg canxi rất cần thiết cho cơ thể phụ nữ khi mang thai. Đậu phụ ở ngoài chợ thường có nhiều thạch cao không tốt cho thai nhi vì thế các mẹ nên chọn mua ở những cửa hàng rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

nhu cau canxi cua ba bau.jpg 1

Nhu cầu canxi của bà bầu là bao nhiêu? Trong 1 cốc sữa chu có chứa 450 mg canxi vì thế bà bầu nên ăn sữa chua hàng ngày để cung cấp đủ lượng canxi cho cơ thể 

  • Rau lá xanh

Cải xoăn, cải xanh, rau bina,… và các loại rau lá xanh khác chứa rất nhiều canxi, vì vậy mẹ thường xuyên bổ sung thêm vào thực đơn nhé. Ngoài ra mẹ nhớ ăn thêm các loại thịt nạc, cá, trứng,… và uống sữa hàng ngày nữa.

  • Đậu đen

1 ly chè đậu đen có thể mang đến 105mg canxi cho bà bầu. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung thêm các loại đậu khác vì chúng đều ngon và giàu dưỡng chất, đặc biệt là canxi.

  • Hải sản

Luôn “nổi tiếng” là giàu canxi, các loại hải sản như tôm, cua, cá,… giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt; hãy ăn 1 – 2 bữa hải sản mỗi tuần mẹ bầu nhé!

comment Bình luận

largeer