Các loại vitamin cần thiết cho cơ thể

Khi cơ thể chúng ta không được cung cấp đủ thực phẩm chứa các loại vitamin cần thiết như A, B, C, D... sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt loại chất này? Nguy hiểm hơn cả là nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.
06/04/2018 11:42

Cơ thể bị suy nhược do thiếu vitamin

Bạn thường cảm thấy cơ thể mình có những triệu chứng như: mất khả năng tập trung trong công việc; trí nhớ bị suy giảm, đau cổ họng, đau nhức khớp toàn thân nhưng không có dấu hiệu viêm, các hạch ở cổ, nách to và đau, đau cơ, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu nặng, sợ ánh sáng, kiệt sức, mất ngủ... tình trạng này kéo dài khiến bạn luôn mệt mỏi, thiếu sức sống. Rất có thể cơ thể bạn đang bị suy nhược.

Nguyên nhân của suy nhược cơ thể được xác định thường là do phải làm việc quá sức, lo lắng, stress trong công việc hay bị một cú sốc trong cuộc sống. Ngoài ra, có nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý, ăn uống thiếu dưỡng chất và các loại vitamin cũng dễ dẫn đến suy nhược cơ thể.

Các loại vitamin cần thiết cho cơ thể

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Hoa Kỳ thì có 13 loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Chúng là vitamin A, C, D, E, K và vitamin nhóm B. Các loại vitamin này bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong rau quả tươi.

Vitamin A là chất chống oxy hóa. Trong cơ thể con người, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng tế bào bị hư hỏng. Vitamin A không chỉ giúp tăng cường thị lực mà còn giúp tăng cường khả năng sinh sản, giúp xương chắc khỏe và nâng cao hệ thống miễn dịch. Vitamin A có nhiều trong những loại rau màu xanh thẫm, các loại củ và quả  màu đỏ.

cac loai vitamin can thiet cho co the

Các loại vitamin cần thiết cho cơ thể giúp con người có sức đề kháng và hệ miễn dịch chống lại nhiều bệnh tật

Vitamin nhóm B (gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12): Theo nghiên cứu các loại vitamin nhóm B là nguồn tạo năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ tế bào máu. Bạn có thể tìm kiếm nguồn cung cấp vitamin nhóm B dễ dàng trong tất cả các loại thực phẩm phổ biến.

Vitamin C giúp da, xương và các mô liên kết khỏe mạnh đồng thời vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Loại vitamin này là chất không thể thiếu giúp cơ thể hấp thụ sắt. Các loại quả thuộc họ cam, ớt, bông cải xanh và cà chua là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C.

Vitamin D giúp hấp thụ canxi và chuyển canxi, phốt pho để nuôi dưỡng răng và hệ xương, đồng thời cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Thực phẩm cung cấp vitamin D lý tưởng gồm có lòng đỏ trứng gà, gan và cá.

Vitamin E là chất rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch, quá trình trao đổi chất và cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Dầu thực vật, bơ thực vật và rau xanh là những nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất.

cac loai vitamin can thiet cho co the 1

Các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như A, B, C, D, K, E...

Vitamin K giúp màu đông một cách nhanh chóng và chúng góp phần tạo ra protein cho các mô và xương. Củ cải đường và rau bina là loại thực phẩm đặc biệt giàu vitamin K. Bên cạnh đó, kiwi, quá mâm xôi, quả việt quất cũng có chứa rất nhiều vitamin K.

Khi nào cần bổ sung vitamin

Nếu bạn cảm thấy bản thân dễ bị kích thích, dễ mất bình tĩnh vì những chuyện rất nhỏ, hoặc cảm thấy mẫn cảm với âm thanh của radio hay tiếng ồn ào của con trẻ, kèm với đó là tình trạng bị mất ngủ, giảm khả năng làm việc. Điều này cho thấy cơ thế bạn đang rơi vào trạng thái thiếu hụt các loại vitamin hay còn gọi là bệnh giảm vitamin.

Việc cung cấp không đầy đủ các loại vitamin cho cơ thể sẽ có ảnh hưởng xấu không chỉ với hệ thần kinh mà còn với một loạt cơ quan khác ở trong cơ thể. Vì thế điều rất quan trọng là khẩu phần ăn hàng ngày của bạn cần phải có giá trị dinh dưỡng hoàn chỉnh. Không chỉ về phương diện calo, về phương diện chất đạm mà còn phải đảm bảo đủ về phương diện vitamin.

comment Bình luận

largeer