Bong da tay chân uống vitamin C được không?

Bong da tay chân uống vitamin C được không? Bong da tay chân vừa gây ra cảm giác khó chịu, đau đớn cho người bệnh mà còn khiến bất tiện khi sinh hoạt.
28/03/2018 12:57

Bong da tay chân uống vitamin C được không? 

Nhiều người gặp hiện tượng bong da ở lòng bàn tay, chân thường nghĩ đến việc cơ thể thiếu vitamin C. Và sau một thời gian bổ sung vitamin C, da vẫn bị bong không giảm, họ lại suy đoán đến bệnh nấm tay. Trên thực tế thì bệnh này không phải do thiếu vitamin C nên không cần uống vitamin C mà do các nguyên nhân gây ra như:

Các bác sĩ cho rằng bàn tay, chân là vị trí tiếp xúc với nhiều yếu tố xung quanh môi trường, đặc biệt người lao động chân tay hay nội trợ thì bong da do chất tẩy rửa.

Bên cạnh đó, hiện tượng bong da cũng có thể do bệnh lý như rối loạn thần kinh thực bật, đổ mồ hôi tay nhiều, ăn uống thiếu chất vitamin A, B, C, PP...

Cũng có người bong da do viêm da cơ địa, thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng.

bong da tay chan uong vitamin C duoc khong

Bong da tay chân uống vitamin C được không? Bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra không nên tùy tiện uống vitamin C

Và nếu bổ sung vitamin C không có tác dụng đồng thời không nằm trong các trường hợp trên thì đó là bệnh á sừng.

Chính việc tiếp xúc với nhiều chất tẩy rửa trong sinh hoạt hàng ngày như xà phòng, bột giặt, nước rửa bát, nước cọ nhà vệ sinh, một số loại xà phòng dùng cho máy giặt có hàm lượng chất tẩy trắng cao. Những chất này trực tiếp làm tổn hại sự bền vững của các tế bào da.

Thời gian tiếp xúc càng lâu, lớp sừng ở ngoài dùng bảo vệ da bong đi, lớp tế bào trong chưa kịp phát triển để chống lại môi trường bên ngoài. Vì thế, lớp tế bào ngoài không bảo vệ được da cứ bong hết lần này đến lần khác, nhất là khi ngâm nước tế bào sừng bong ra thành mảng lớn.

Khi thời tiết càng lạnh, hanh da sẽ khô và bong nhiều hơn, nhiều khi nứt nẻ, chảy máu và có cảm giác đau đớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Cách chữa bong da tay chân 

- Việc đầu tiên bệnh nhân cần làm là xác định nguyên nhân gây bong da để phòng tránh. Cụ thể, nếu bản thân có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn những thức ăn lạ, thức ăn có chất tanh, hải sản, hạn chế uống bia rượu và tuyệt đối kiêng tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa (bằng cách đeo găng tay).

- Cần giữ cho da luôn sạch, có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da giúp giữ ẩm cho da không bị khô.

- Khi bắt đầu có hiện tượng bong da ở bàn tay cần kiêng tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa, hạn chế dùng nước. Nên đi bít tất thường xuyên để hạn chế mất nước qua thượng bì làm cho da đỡ bị khô.

bong da tay chan uong vitamin C duoc khong.jpg 1

Khi bắt đầu có hiện tượng bong da ở bàn tay cần kiêng tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa

- Để da bớt bong có thể bôi các chế phẩm có chứa steroid như Elomet, Flucinar, Fucicort, Synalar, Gentrisone trong thời gian từ 2-3 tuần. Sau đó có thể bôi một số chế phẩm làm ẩm da, dịu da như cream vitamin E, Lacticare.

- Giữ cho da luôn sạch, có thể bôi các chất làm ẩm da, làm dịu da khiến da bớt viêm và bớt rát về mùa khô (Aderma-Exomega cream). Phần quan trọng nhất của điều trị khô da chính là dưỡng ẩm đúng, và sử dụng kem dưỡng da có hiệu quả nhất.

- Nên hạn chế tắm và thời gian tắm nên dưới 10 phút, hãy sử dụng nước ấm hơn là nước nóng, nước nóng làm giảm độ ẩm tự nhiên của da, và hãy chọn sữa tắm dịu nhẹ hơn là xà phòng.

- Bổ sung các vitamin, tốt nhất là từ nguồn thực phẩm tươi sạch hằng ngày, uống nhiều nước cũng là biện pháp hỗ trợ cho làn da. Nếu da bong nhiều, kéo dài, kèm theo ngứa nhiều, chảy nước, nhiễm khuẩn, cần đến khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer