Những ai không nên ăn súp lơ?

Những ai không nên ăn súp lơ? Với hàm lượng dinh dưỡng cao, súp lơ được xem là thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên với một số đối tượng sau thì cần tránh món ăn này nếu không muốn gặp họa.
22/02/2018 15:43

Giá trị dinh dưỡng của súp lơ

Đối với sức khỏe con người thì những thành phần dinh dưỡng có trong súp lơ đều có những tác dụng tốt từ nhiều mặt.

Súp lơ có tác dụng trong việc kích thích quá trình trao đổi chất và tham gia hoạt động tạo máu để củng cố hệ tim mạch cũng như các chức năng bảo vệ cơ thể.

nhung ai khong nen an sup lo

Những ai không nên ăn súp lơ? Súp lơ là món ăn giàu dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

Do vậy súp lơ được xem như một món ăn bổ dưỡng với các thành phần quý quan trọng cho cơ thể.

Trong súp lơ còn chứa đường fructose và glucose. Đây là loại đường rất tốt với những bệnh nhân bị tiểu đường. Còn với những bệnh nhân tim mạch thì súp lơ giúp đào thải những cholesterin “xấu” và củng cố mạch máu.

Hàm lượng axit tartric có trong súp lơ còn giúp phòng tránh chứng béo phì.

Súp lơ, cũng như bắp cải, súp lơ xanh được coi là thực đơn tốt có đặc tính phòng ngừa các bệnh ung thư. Có thể sử dụng súp lơ để điều trị chứng táo bón, các bệnh về gan và chứng chán ăn…

Những ai không nên ăn súp lơ

Tuy là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và nhiều công dụng cho sức khỏe như vậy, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được món ăn bổ dưỡng này. Có thể kể đến những đối tượng sau:

Bà bầu

Mặc dù trong súp lơ chứa rất nhiều vitamin C tốt cho cả bé và mẹ, nhưng nếu trong quá trình mang thai phụ nữ mà ăn súp lơ hằng ngày có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai.

Bởi quá nhiều vitamin C cũng không cho phụ nữ có thai. Cũng giống như súp lơ xanh thì súp lơ trắng cũng là thực phẩm chứ nhiều vitamin c nên không được khuyến kích đối với bà bầu.

Người bị đau dạ dày

Dù súp lơ là thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi bạn ăn sống.

Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như súp lơ, cà rốt, khoai lang…

Người bị bệnh gout

Súp lơ được xem như là loại thực phẩm tốt cho cơ thể với hàm lượng dinh dường cao và cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Những lưu ý khi chế biến súp lơ

Không cắt súp lơ trước khi rửa

Do trong súp lơ thường có sâu bọ nhỏ nằm lẫn bên trong. Do vậy trước khi cắt bạn nên rửa dưới vòi nước hoặc ngâm trong nước muối 5-10 phút rồi hãy cắt để loại bỏ sâu bọ dễ dàng hơn.

nhung ai khong nen an sup lo 1

Những ai không nên ăn súp lơ? Rửa súp lơ dưới vòi nước để sạch hơn sâu bỏ trước khi cắt nhỏ

Thời điểm chọn ăn súp lơ

Cả súp lơ xanh hay súp lơ trắng đều rất tốt cho cơ thể bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên khi ăn loại thực phẩm này bạn nên chọn đúng thời điểm rau cho đúng vụ để  đảm bảo.

Súp lơ xanh ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10. Trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm.

Bạn nên chọn mua đúng loại súp lơ vào đúng mùa chúng nở rộ để có được những cây sup lơ ngon nhất.

Không nên mau súp lơ trái mùa vì những loại rau trái mùa thường bị bón phân nhiều và sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng không tốt cho sức khỏe.

Khi mua súp lơ

Không nên chọn những cây đã nở hoa li ti và bắt đầu thâm lại. Do lúc này rau đã bị phân hủy, biến chất sản sinh ra những chất có hại cho cơ thể.

Khi mua súp lơ bạn nên chọn những bắp chắc chắn, cứng.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Đối với súp lơ, bạn không nên nấu quá kỹ bởi sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm. Hơn nữa, khi nấu kỹ, rau sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông không hấp dẫn.

Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

comment Bình luận

largeer