Có bầu ăn súp lơ được không

Có bầu ăn súp lơ được không? Súp lơ được ví là “siêu phẩm” đối với bà bầu nếu có chế độ ăn đúng cách, hợp lý. Tuy nhiên, súp lơ cũng có thể là tác nhân gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho bà bầu nếu quá lạm dụng loại thực phẩm này.
23/01/2018 08:52

Lợi ích không thể phủ nhận của súp lơ với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Súp lơ hay còn có tên gọi khác là su lơ, bắp su lơ, hoa lơ, cải hoa, cải bông trắng… Súp lơ có hai loại là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng súp lơ xanh có giá trị dinh dưỡng cao hơn súp lơ trắng.

Theo đó, khi ăn súp lơ xanh cho cảm giác giòn, dai và tốt cho sức khỏe hơn. Ăn súp lơ xanh có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang, viêm loét dạ dày…

Theo nghiên cứu, trong súp lơ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Protein; gluxit, canxi, photpho, sắt, natri, kali, vitamin B1, C, vitamin nhóm B, niacin, pantothenic, axit tartric và axit folic…

Đối với bà bầu, ăn súp lơ trắng hay súp lơ xanh đều mang đến tác dụng chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. Theo nghiên cứu, bà bầu ăn súp lơ có tác dụng:

Phòng chống thiếu máu: trong súp lơ có chứa nhiều sắt, axit folic giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của súp lơ. Bà bầu ăn súp lơ giúp chống lại cảm giác mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt… do chứng thiếu máu mang đến. Hàm lượng sắt được bổ sung đầy đủ từ súp lơ còn giúp thai nhi phát triển hệ thần kinh ổn định nhất.

Empty

Có bầu ăn súp lơ được không, súp lơ xanh có hàm lượng dưỡng chất cao hơn súp lơ trắng

Chống chuột rút: đây được xem là nỗi ám ảnh của hàng triệu bà bầu trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là chuột rút lúc nửa đêm. Với hàm lượng kali cao, súp lơ được xem là cứu tinh giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp. Ngoài ra, ăn súp lơ còn có tác dụng chống lại các triệu chứng bệnh huyết áp cao khi mang thai.

Giảm cholesterol xấu trong máu và phòng tránh bệnh cao huyết áp: theo nghiên cứu, trong súp lơ có chứa hàm lượng cao vi chất crom, chất xơ và kali. Đây là những khoáng chất cần thiết giúp loại bỏ triệt để cholesterol xấu trong máu và kiểm soát huyết áp.

Tốt cho thị lực: nếu ăn súp lơ thường xuyên hàng ngày giúp bổ sung chất carotenoid được gọi là lutein và zeaxanthin. Đây là hai vi chất duy nhất được tìm  thấy trong điểm vàng của mắt. Khi có đủ hai chất này sẽ giúp mắt nhìn rõ hình ảnh hơn. Vậy nên, ăn súp lơ là các chăm sóc tự nhiên an toàn cho bà bầu.

Chống táo bón: đây cũng là một nỗi kinh hoàng của bà bầu trong thời kỳ mang thai. Song với hàm lượng chất xơ cao, súp lơ có khả năng giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn. Từ đó giúp chống lại tình trạng táo bón, trướng bụng ở bà bầu.

Tốt cho thai nhi: hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra, ăn súp lơ tốt cho thai nhi. Bởi trong đó có chứa hàm lượng axit folic cao giúp ngăn ngừa khuyết tật thần kinh ở thai nhi như tật nứt đốt sống. Trong thời kỳ mang thai, ăn súp lơ còn giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ tim mạch chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào trong bào thai.

Chỉ nên ăn súp lơ vừa đủ

Mặc dù mang đến hàng chục lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe bà bầu và thai nhi, song các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cao bà bầu nên ăn súp lơ ở một mức độ vừa phải và theo đúng quy chuẩn của tổ chức y tế thế giới WHO.

Bởi lẽ, một số chất trong súp lơ nếu bị hấp thụ quá nhiều có thể chuyển biến thành những chất nguy hiểm gây nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ và bào thai. Theo đó, súp lơ rất dễ bị nấm mốc và cũng là khắc tinh của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau.

Súp lơ trắng là môi trường tuyệt vời để các loại nấm mốc ký sinh. Loại nấm mốc này có thể trở thành tác nhân gây nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Vậy nên, khi thấy xuất hiện trên hoa những đốm vàng li ti thì bà bầu không nên ăn nữa để tránh gây nguy hiểm.

Empty

Có bầu ăn súp lơ được không, súp lơ xuất hiện các đốm vàng trên hoa thì không nên ăn

Một số nghiên cứu chỉ ra, nếu bà bầu lạm dụng ăn súp lơ xanh sống quá nhiều có thể sinh ra khí gây đầy bụng. Bởi vậy, bà bầu cần chế biến chín kỹ súp lơ trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho mình và thai nhi.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra, bà bầu chỉ nên ăn súp lơ với mức độ vừa phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lý do là, trong súp lơ có chứa hàm lượng cao vitamin C, nếu vi chất này được bổ sung quá nhiều trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt là đối với súp lơ trắng.

Vậy nên, khi ăn súp lơ bà bầu cần lưu ý: chỉ ăn súp lơ ở mức độ vừa phải; không nên ăn súp lơ với trứng để tránh làm dư thừa lượng sắt trong cơ thể; nên chế biến súp lơ với dầu thực vật để không làm mất đi lượng vitamin và khoáng chất; Không nên ăn súp lơ đã để trong tủ lạnh quá lâu để tránh súp lơ bị hư hỏng.

comment Bình luận

largeer