Những ai không nên ăn thịt dê?

Những ai không nên ăn thịt dê? Thịt dê là món ăn đặc sản, giúp giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người mắc bệnh viêm gan, bệnh gút, đau mắt đỏ, yết hầu đau khô, đau nhức hoặc sưng chân răng…
27/02/2018 13:45

Giá trị dinh dưỡng của thịt dê

Thịt dê được biết đến là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe. Trong dân gian truyền miệng nhau công dụng tăng cường sinh lý của loại thực phẩm này đối với nam giới.

Trong sách y của Hải Thượng Lãn Ông từng ca ngợi: thịt dê là loại thực phẩm có vị ngọt, tính nosngm không có độ. Ăn thịt dê có tác dụng mạnh dương đạo, ấm trung tiêu, an tâm thần.

Còn theo nghiên cứu của y học cổ truyền, rất nhiều bộ phận của con dê được sử dụng làm thuốc chữa bệnh như xương, nội tạng, thịt… Những người ốm yếu ăn thịt dê có tác dụng trừ hàn, tăng thể lực, chống nôn ợ, đau bụng. Phần mỡ dê có tác dụng trừ phong giải độc, nổi mề đay, kiết lỵ, mẩn ngứa, Thịt dê còn giúp thông sữa, có lợi cho sản phụ.

Empty

Những ai không nên ăn thịt dê? Thịt dê được xem là món ăn siêu bổ dưỡng

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g thịt dê có chứa: Protein 21g; Lipid 14g; Cholesterol 92 mg; Vitamin A 22 mcg; Niacin 4,5 mg; Calci 6 mg; Phốt pho 146 mg; Kali 232 mg; Natri 80,6 mg; Magiê 20 mg; Sắt 2,3 mg; Kẽm 3,22 mg; Selen 32,2mg; TS calo 203.

Theo bảng phân tích thành phần dinh dưỡng thì thịt dê có hàm lượng dưỡng chất tương đương với thịt nai, thịt cừu, thịt ngựa. Người Việt có thể chế biến thịt dê thành nhiều món ăn bổ dưỡng khac snhau như: cháo dê, thịt dê hầm tỏi, thịt dê hầm cà rốt, hầm rượu vang…

Những ai không nên ăn thịt dê?

Mặc dù thịt dê là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời có giá trị chữa bệnh cao nhưng trong một số trường hợp thịt dê lại bị coi là tác nhân gây hại. Dưới đây là một số đối tượng không nên ăn thịt dê:

- Người bị viêm gan: Theo nghiên cứu, trong thịt dê chứa nhiều protein, nếu ăn nhiều sẽ khiến cho gan hoạt động quá công suất. Khi đó gan không thể hoàn thành tốt chức năng trao đổi chất, phân giải, lọc chất độc và hấp thụ dưỡng chất tốt được. Điều này khiến cho các chất độc tích tụ thêm trong gan làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Do vậy, người mắc bệnh viêm gan tuyệt đối không nên ăn thịt dê.

Empty

Những ai không nên ăn thịt dê? Người bị viêm gan tuyệt đối không nên ăn thịt dê

- Người bị bệnh gút không nên ăn thịt dê. Thịt dê được xếp trong nhóm thịt đỏ có chứa nhiều protid (chất đạm). Hàm lượng protid đi vào cơ thể trong quá trình tiêu hóa dưới sự xúc tác của enzyme có thể chuyển hóa thành axit uric. Lượng axit uric trong máu tăng cao chính là nguyên nhân làm cho bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn.

- Những người bị huyết áp cao, sốt, nhiễm trùng cũng được khuyến cáo không nên ăn thịt dê. Bởi thịt dê có thể làm cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

- Những người mắc chứng loét lưỡi, lở mồm long móng, đau mắt đỏ, miệng đắng, yết hầu khô, đau răng, nhức chân, đau bụng đi ngoài… cũng không ăn thịt dê vì dễ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số lưu ý cần biết khi ăn thịt dê

Ngoài những đối tượng trên không nên ăn thịt dê thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị: khi ăn thịt dê, người dân cần tuân thủ theo những nguyên tắc cư bản sau:

Tuyệt đối không nên lạm dụng ăn quá nhiều thịt dê trong một khoảng thời gian nhất định. Bởi thịt dê có tính nóng, vịt ngọt nếu ăn quá nhiều có thể gây bên tình trạng đầy bụng, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể. Mặt khác, thịt dê ăn quá nhiều cũng có thể khiến một số bệnh lý trong cơ thể diễn biến phức tạp hơn.

Tuyệt đối không được ăn thịt dê với dưa hấu. Bởi dưa hấu có tính hàn, thịt dê có tính nóng nên dễ bị kỵ nhau. Nếu kết hợp ăn hai thực phẩm này cùng một lúc sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy bụng.

Nhung ai khong nen an thit de (2)

Những ai không nên ăn thịt dê? Thịt dê và dưa hấu là loại thực phẩm kỵ nhau

Không được uống nước chè trước trong và sau khi vừa ăn xong thịt dê. Bởi trong thịt dê có chứa hàm lượng protein cao, trong nước chè lại chứa axit tannic, nếu kết hợp hai chất này với nhau sẽ sinh ra tannalbin gây táo bón. Tình trạng này diễn ra liên tục có thể gây ngộ độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không được ăn thịt dê với dấm. Đây là một trong những điều đặc biệt cấm kỵ mà người ăn thịt dê nên biết. Bởi vị chua của dấm khi ăn cùng với thịt dê vào mùa đông sẽ làm giảm tính năng giữ ấm thân nhiệt của thịt dê. Điều này dễ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, làm rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyến nghị người dân không nên ăn thịt dê cùng với bí đỏ, các loại gia vị có tính nóng khác như ớt, hạt tiêu, đinh hương. Vì những thực phẩm này kết hợp với thịt dê có thể gây nóng trong, phát ban, nổi nhọt.

comment Bình luận

largeer