Những ai không nên ăn thịt trâu?

Những ai không nên ăn thịt trâu? Thịt trâu là món ăn phổ biến của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, cách chuyên gia y tế khuyến cáo bà bầu, người bị bệnh gút, mỡ máu, huyết áp cao, sỏi thận thì không nên ăn thịt trâu.
28/02/2018 10:21

Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu

Thịt trâu được xếp vào nhóm thực phẩm quan trọng đối với người dân khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Bởi giá trị dinh dưỡng của thị trâu không hề kém cạnh so với thịt lợn hay thịt bò. Trên cơ thể trâu, có nhiều bộ phận được sử dụng như sừng trâu, sữa trâu, răng trâu, da trâu, nội tạng…

Thịt trâu được xếp trong nhóm thịt đỏ, giàu dinh dưỡng. Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu thường được so sánh với thịt bò. Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội: thịt trâu và thịt bò đều có giá trị dinh dưỡng tương đồng. Chỉ có một điểm khác là thịt trâu có độ dai và khó ăn hơn so với thịt bò.

Cũng theo các chuyên gia, thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn không có độ. Khi ăn thịt trâu có tác dụng bổ huyết, mạnh gân cốt. Đồng thời có thể chữa được chứng phong thấp, sưng tê, đau lưng, phù chân.

Nhung ai khong nen an thit trau (1)

Những ai không nên ăn thịt trâu? Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu tương đương với thịt bò

Cũng theo đông y, tất cả các bộ phận của con trâu đều có thể sử dụng làm thuốc như thịt, da, xương, lông, móng, răng, sừng… Những người gầy yếu, mới ốm dậy có thể ăn thịt trâu để bồ bổ sức khỏe. Phần da trâu có thể sử dụng làm thuốc giảm đau, cầm máu, nhuận tràng. Cao da trâu có tác dụng trị thổ huyết, băng huyết, tiểu tiện ra máu…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong thịt trâu có chứa: 74,2% là nước, 21,9% là protid và 3% lipit. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong thịt trâu có chứa hàm lượng tương đối cao các khoáng chất như canxi, photpho. Cũng giống như thịt bò, thịt trâu rất ít mỡ.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra, tỉ lệ chất đạm trong thịt trâu cao gấp đôi so với thịt lợn. Trong thịt trâu còn chứa nhiều các loại vitamin quan trọng như B1, B2, B6, B12, PP…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt trâu rất tốt cho những người lao động trí óc. Đây cũng được xem là thực phẩm tốt cho phụ nữ béo phì. Bởi thịt trâu cung cấp đủ năng lượng mà không làm họ tăng cân.

Những ai không nên ăn thịt trâu?

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng thịt trâu được các chuyên gia khuyến nghị là nên ăn ở mức độ vừa phải, bởi thịt trâu có chứa nhiều sắt và đạm. Dưới đây là một số trường hợp tuyệt đối không được ăn thịt trâu:

Bà bầu không nên ăn thịt trâu: theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt trâu không phải là thực phẩm tuyệt vời đối với bà bầu, nhất là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu. Bởi thịt trâu có thể dễ khiến bà bầu bị đầy bụng, ợ nóng, làm rối loạn hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, trong thịt trâu còn có chứa hàm lượng đạm lớn. Nếu bà bầu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Mặt khác, trong thịt trâu có nhiều sắt, nếu bà bầu ăn thịt trâu kết hợp với uống viên sắt tổng hợp có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt.

Người bị sỏi thận: đối tượng này cũng nên hạn chế tối đa việc ăn thịt trâu và cả thịt bò. Bởi đây là loại thịt đỏ có chứa nhiều protein. Hàm lượng protein này có thể khiến lượng oxalate trong nước tiêu tăng hình thành sỏi thận.

Nhung ai khong nen an thit trau (2)

Những ai không nên ăn thịt trâu? Người mắc bệnh mỡ máu, sỏi thận, cao huyết áp nên ăn uống theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng

Người mắc bệnh mỡ máu: hàm lượng đạm cao trong thịt trâu có thể làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ ở đối tượng này. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị người bị mỡ máu không nên ăn thịt trâu.

Người bị cao huyết áp: thịt trâu chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa. Chất béo này có thể khiến tình trạng cao huyết áp của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy nên, thay vì ăn thịt trâu người bệnh cao huyết áp có thể chuyển sang ăn các loại thực phẩm như rau củ…

Người bị viêm khớp cũng được khuyến nghị tuyệt đối không nên ăn thịt trâu hoặc thịt bò. Bởi hai loại thực phẩm này khi đi vào cơ thể có thể sản xuất ra axit. Nếu cơ thể không cũng cấp đủ canxi thì nó có thể rút hết canxi ở hệ xương làm cho người bệnh dễ bị loãng xương.

Ngoài ra, những phụ nữ bị u xơ tử cung cũng không nên ăn thịt trâu. Bởi các một số thành phần trong thịt trâu có thể kích thích khiến cho khối u xơ diễn biến nghiêm trọng hơn.

Ngoài những đối tượng trên không nên sử dụng thịt trâu thì các thầy thuốc đông y cũng khuyến nghị: khi chế biến thịt trâu người dân cần phải lựa chọn thực phẩn chế biến kèm thật hợp lý để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo đó, các danh y cho rằng không nên ăn hoặc chế biến thịt trâu cùng hẹ hay củ kiệu vì dễ sinh nhiệt bệnh; không nên ăn thịt trâu với gừng vì dễ làm hỏng răng.

Mặt khác, nếu ăn thịt trâu luộc thái mỏng chấm nước mắm gừng thì phải cho thêm một chút giấm. Ăn như vậy vừa giảm nguy cơ ảnh hưởng đến rằng vừa mang đến hiệu quả chữa tỳ hư thấp úng, sưng thũng nặng nề ở hai chân.

comment Bình luận

largeer