Những ai không nên ăn lòng lợn?

Những ai không nên ăn lòng lợn? Nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Việc ăn lòng lợn có thể gây hại cho cơ thể đối với một số đối tượng dưới đây.
17/02/2018 12:56

Những ai không nên ăn lòng lợn?

Lòng lợn hay những loại nội tạng động vật khác và huyết động vật có chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, sắt cùng các loại vitamin, tuy nhiên chúng cũng chứa hàm lượng cholesterol cao, dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho sức khoẻ như giun sán, liên cầu lợn Streptococcus suis.

Nhung ai khong nen an long lon

Những ai không nên ăn lòng lợn? Lòng lợn chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein và sắt

Vì vậy, khi ăn nội tạng động vật hay lòng lợn cần chế biến kỹ, nguồn gốc rõ ràng để tránh những loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây bệnh. Việc ăn tiết canh có chứa liên cầu lợn có thể gây ra triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp.

Bản chất lòng lợn chứa nhiều cholesterol dễ gây khó tiêu, đặc biệt là những người đang mệt mỏi. Khi ăn lòng lợn có thể gặp triệu chứng đầy bụng khiến cơ thể mệt mỏi hơn, thậm chí dẫn đến diễn biến nặng hơn.

Nhung ai khong nen an long lon 2

Bản chất lòng lợn chứa nhiều cholesterol gây khó tiêu không thích hợp với những người đang mệt mỏi

Những người có đường tiêu hoá kém nếu ăn phải lòng lợn hay cháo lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hoặc bị ô nhiễm từ thức ăn, đồ uống khác trong quá trình chế biến có thể dẫn đến mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu, các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người.

Những người mắc phải căn bệnh trên ảnh hưởng đến sức khoẻ nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Nhung ai khong nen an long lon 3

Những người tiêu hoá kém không nên ăn lòng lợn

Ít người biết được rằng đa số nội tạng động vật đều có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Với người tiêu thụ nhiều thực phẩm này sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch, đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, huyết áp cao, gout…

Những nguy hiểm khi ăn nội tạng động vật

Theo Thạc sỹ Đào Tố Quyên thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nội tạng là các bộ phận bên trong động vật như gan, thận, dạ dày, lòng...

Trong nội tạng giàu calo tương tự như thịt nạc (từ 100 - 150 calo/100 gram), hàm lượng protein khoảng 16 - 22% trọng lượng (trừ não và tủy) và hàm lượng chất béo trung bình từ 5 - 7%, trong đó chủ yếu là chất béo bão hòa và lượng cholesterol rất cao.

Nhung ai khong nen an long lon 4

Những ai không nên ăn lòng lợn? Lòng lợn hay nội tạng động vật giàu sắt và các vitamin khác

Ngoài ra, trong gan cũng chứa nhiều vitamin A và D với hàm lượng sắt rất cao giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu, mù màu, còi xương. Tim có lượng natri thấp và giàu chất sắt. Óc giàu niacin, photphorus, B12 và vitamin C. Huyết động vật giàu protein, sắt và nhiều loại vitamin khác...

Các chuyên gia khuyến cáo người dân ăn phải các loại nội tạng có nguy cơ đối mặt với nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh), trong máu (tiết), nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn các sản phẩm từ lợn bệnh như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng... chưa được nấu chín, liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Hiện nay, trên 70% bệnh nhân mắc phải bệnh liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh, lòng lợn. Người bệnh có các triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp tại Việt Nam. Theo đó, tỷ lệ tử vong lên tới 7%.

Nhung ai khong nen an long lon 5

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn lòng lợn vì có thể mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn

Một số ruột động vật có chứa lượng lớn vi khuẩn E.Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn.

Nội tạng có thể lây nhiễm các vi khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu... các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và thậm chí có thể tử vong.

comment Bình luận

largeer