Những cách tự nhiên giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc thực hiện những biện pháp đơn giản sau có thể giúp cơ thể duy trì và tái tạo năng lượng.
28/09/2022 15:40

Vận động

Tiến sĩ Casey Kelley - nhà sáng lập kiêm Giám đốc y khoa Case Integrative Health (Mỹ) cho biết, con người không phải là sinh vật sống tĩnh tại, nhưng vì đặc thù công việc mà nhiều người thường ngồi lì một chỗ. Trong khi đó, việc đứng dậy và vận động để tiếp nhận khí ôxy là rất quan trọng, bởi nó giúp tạo ra nhiều ty thể - những “nhà máy sản xuất năng lượng” nhỏ xíu trong cơ thể, cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vì thế, bà Kelley khuyến nghị nên dành ra 30 phút/ngày để luyện tập xen kẽ các môn thể dục aerobic vừa sức như đi bộ, đạp xe (có lợi ích bảo vệ ty thể) và nâng tạ nhẹ (giúp cải thiện giấc ngủ, yếu tố quan trọng để khôi phục năng lượng vào hôm sau). Nhớ chia nhỏ việc luyện tập thành nhiều buổi trong ngày để đạt được mục tiêu duy trì năng lượng, cũng như đặt hẹn giờ để nhắc bản thân vận động thường xuyên.

Ngủ đủ giấc

Theo Tiến sĩ Ilene Ruhoy - Giám đốc y khoa của Trung tâm Chữa bệnh Thần kinh (Mỹ), cần tuân thủ một lịch trình thức/ngủ nhất quán. Trong đó, phải đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng/đêm, vì ngủ quá ít hoặc nhiều hơn thời lượng này dễ khiến bạn mệt mỏi do đã làm thay đổi hoạt động sinh lý thần kinh nội tiết. “Bộ não là cơ quan sinh học và khỏe mạnh khi chúng ta đi ngủ và thức dậy trong một chu kỳ 24 giờ” - bà Ruhoy lý giải.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Uống đủ nước

Khoảng 60% khối lượng cơ thể là nước, nên tình trạng mất nước cũng khiến cơ thể thất thoát năng lượng. Do vậy, hãy uống một ly nước lớn ngay sau khi thức dậy, vì việc này thật sự giúp tiếp thêm sinh lực tốt hơn cả việc nhấp nháp một ly cà phê hay trà. “Hãy nghĩ đến việc một bông hoa không có đủ nước sẽ héo rũ. Các tế bào của chúng ta có thể xảy ra điều tương tự”- chuyên gia Kelley nói.

Giảm ăn đường

Chuyên gia Kelly cho biết, tuy đường giúp tăng cường năng lượng tức thì cho cơ thể, nhưng điều đó sẽ suy giảm nhanh chứ không kéo dài. Nên thay vì ăn bánh ngọt vào bữa sáng, hãy ưu tiên dùng một bữa ăn giàu đạm, chất béo lành mạnh và rau quả. Đây mới là nguồn cung năng lượng lâu dài cả ngày.

Ăn mừng thành tích mới

Theo chuyên gia sức khỏe Meaghan Murphy, việc tìm ra một lý do để ăn mừng - dù nhỏ - cũng mang lại cho bạn cảm giác thú vị. Bởi sự háo hức  trông mong một điều gì đó cũng là yếu tố được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường năng lượng hoạt động.

Đẩy lùi căng thẳng tinh thần (stress)

Nồng độ hoóc-môn cortisol trong cơ thể dễ gia tăng vì stress. Tình trạng này làm suy yếu tế bào, hệ miễn dịch, gây cạn kiệt hoàn toàn năng lượng hoạt động và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Việc tìm ra các biện pháp để giảm thiểu các yếu tố stress đang khiến lượng cortisol tăng vọt là điều quan trọng hơn hết.

Dọn dẹp

Theo bà Murphy, môi trường sống ngổn ngang liên quan đến thói quen trì hoãn chắc chắn ảnh hưởng và làm tiêu hao năng lượng hoạt động. Chỉ cần nhìn thấy nhà cửa bừa bộn cũng đủ khiến não bộ cảm thấy quá tải ngay tức thì. Vì thế, dọn dẹp nhà cửa cũng giúp bạn dọn dẹp sự hỗn độn trong tâm trí, nhờ đó giải tỏa tâm trạng, phục hồi năng lượng.

Kết nối cộng đồng

Con người vốn dĩ là sinh vật có đặc điểm gắn kết cộng đồng. Ngay cả những người sống nội tâm và thực sự thích ở một mình cũng cần kết nối với người khác. Còn những người hướng ngoại có xu hướng nhận được nhiều năng lượng hơn nhờ giao lưu với người khác. Nên chỉ cần trò chuyện với người khác là bạn có thể thực sự cải thiện thể chất và tinh thần, góp phần bổ sung năng lượng hoạt động.

Tập thở sâu

Khí oxy là nguồn cấp năng lượng đáng ngạc nhiên cho cơ thể, nhưng đa số mọi người thường thở nông - tức chỉ hít không khí vào phần trên chứ không phải vào phần đáy phổi. Trong khi đó, hít thở sâu bằng bụng có thể là một cách hữu hiệu giúp tải thêm nhiều khí ôxy đến mọi tế bào và tạo ra nhiều năng lượng hoạt động hơn cho cơ thể.

Theo People

comment Bình luận

largeer