Cách chăm sóc trẻ bị cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống ở trẻ ngày càng trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta, và nguyên nhân chính dẫn đến việc số lượng trẻ bị cong vẹo cột sống ngày càng tăng cao là do chính các bậc phụ huynh. Vậy cách chăm sóc trẻ bị cong vẹo cột sống ra sao?, mời các bạn cùng theo dõi hết bài viết.
05/10/2018 07:45

Dấu hiệu cơ bản để nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống

Hàng ngày khi tắm rửa hay thay quần áo cho con các cha mẹ có thể để ý một vài đặc điểm bên ngoài để có thể nhận biết con có bị cong vẹo cột sống hay không. Cụ thể như:

  • Hai bên lưng, hông, thắt lưng  và vai trẻ thường không đều nhau, lưng tròn vai hơi thấp và có xu hướng hoi ngả về phía trước.
  • Hai cánh tay trẻ cũng có độ dài ngắn khác nhau
  • Phần xương bả vai nhô ra bên ngoài…
cach cham soc tre b veo cot song 1

Chăm sóc trẻ bị cong vẹo cột sống giúp bé mau chóng khỏi bệnh

Nguyên nhân gây nên cong vẹo cột sống ở trẻ

Có rất nhiều nghiên cứu về bệnh cong vẹo cột sống không chỉ ở trẻ mà ở người lớn thì gần như họ đều kết luận việc cong vẹo cột sống thường do trẻ ngồi không đúng tư thế, do cha mẹ bế ẵm sai cách hoặc có thể do bẩm sinh, do trong quá trình mang thai người mẹ có thể bị chấn thương, ngộ độc thai nghén, không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra có thể là do trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị cong vẹo cột sống.

Cách chăm sóc trẻ bị cong vẹo cột sống

Dựa vào những nguyên nhân khiến trẻ bị cong vẹo cột sống thì các bậc cha mẹ cần phải để tâm hơn đến những vấn đề chăm sóc trẻ bằng cách.

Cho trẻ đi khám và tiến hành các phương pháp điều trị vẹo cột sống khi đường cong cột sống chưa lớn. Đi kèm với các phương pháp điều trị tại viện thì về nhà các cha mẹ có thể chăm sóc trẻ bằng cách khuyến khích trẻ tập thể dục vừa để nâng cao sức khỏe, vừa để rèn luyện sức bền và tạo sự liên kết giữa các cơ, cải thiện cột sống bị cong vẹo.

Khi trẻ đã có dấu hiệu của cong vẹo cột sống thì tốt nhất không cho trẻ mang vác những vật quá nặng trên vai, như đeo balo cặp sách, hoặc không cho trẻ đeo lệch về một bên nào đó. Tốt nhất cho trẻ đeo cặp 2 quai nhưng trọng lượng sách bên trong không quá nặng.

cach cham soc tre bi veo cot song 2

Chăm sóc trẻ bị cong vẹo cột sống theo đúng chỉ định của bác sĩ

Ngoài ra, thì các cha mẹ cũng cần quan tâm đến cả chế độ dinh dưỡng. Hãy bổ sung cho trẻ những thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất để giúp xương phát triển chắc khỏe, đẩy lùi việc cong vẹo cột sống nặng hơn. Có thể cho trẻ uống bổ sung vitamin dưới sự chỉ định của các bác sĩ.  Cuối cùng là nên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để có thể biết được tình trạng tiến triển ra sao, để có những phương pháp điều trị khác sao cho hiệu quả hơn.

Nói chung, cách chăm sóc trẻ bị cong vẹo cột sống là những kiến thức thiết thực và vô cùng cần thiết cho mọi gia đình. Vì cách chăm sóc tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con về sau.

comment Bình luận

largeer