Những điều kiêng kỵ trong đêm giao thừa

Thời khắc giao thừa là một thời điểm linh thiêng trong một năm. Các cụ có câu "đầu xuôi đuôi có lọt" nên dù chỉ là những điều củng cố tâm linh cũng cần phải kiêng cữ cản thận để đón một năm mới tốt lành, nhiều may mắn.
03/02/2021 08:40

Quan niệm dân gian của người xưa có nhiều điều kiêng kị trong ngày đầu năm, một số đã được lí giải và chứng minh, một số điều thì vẫn khá mơ hồ. Nhưng xét cho cùng, tất cả những tục lệ đó đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam ta, việc thực hiện hoặc kiêng cữ đầy đủ cũng là một liệu pháp tâm lí giúp mọi người có thể yên tâm chào đón năm mới”.

Thế nên, theo quan niệm người xưa, vào ngày này mọi người trong nhà đều phải cẩn thận mọi lời ăn, tiếng nói, hành động của mình để giúp một năm mới may mắn, thuận lợi hơn.

Không nói lời xui

Trong thời khắc đầu năm mới, người xưa rất kỵ các từ ngữ thể hiện sự thiếu hụt như “hết”, “thiếu” hay những từ phủ định như “không cần”, “không có”. Vì vậy, vào bữa ăn ngày cuối năm (tất niên), nếu người nhà gắp thức ăn cho bạn và bạn không muốn ăn thì có thể bảo là “con có rồi” hay “con có nhiều quá rồi”. Bên cạnh đó, cần tránh nói về điềm xui như bệnh tật, mất mát, thua lỗ,…

Không cãi nhau

Trong lúc cúng giao thừa, các thành viên trong gia đình cũng không nên cãi nhau hay to tiếng với nhau vì theo người xưa điều đó thể hiện không có thành ý, như vậy tổ tiên sẽ không phù hộ gia đình mình nữa. Tết là một ngày vui vì vậy đừng biến không khí Tết trở nên buồn hơn bởi những hiểu lầm, xích mích nhau trong gia đình.

tranh cai

Tránh làm vỡ vật dụng tronng nhà

Gương, chén, dĩa, ly, tách… là những vật dụng rất dễ vỡ. Người xưa tin rằng, nếu trong đêm giao thừa làm vỡ vật dụng hay gây tiếng động lớn sẽ dễ đánh thức ma quỷ khiến cả năm không suôn sẻ. Ngoài ra làm rơi vỡ đồ vào năm mới sẽ không đem lại điềm cát lành bởi những từ như “vỡ, bể” là “điềm xấu” tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình.

Kiêng cho lửa, cho nước

Người Việt ngày trước chủ yếu sử dụng bếp đun rơm nên thường có chuyện “xin lửa, cho lửa”. Từ đó, sinh ra tục kiêng cho lửa vào ngày đầu năm. Lửa có màu đỏ, vàng tượng trưng cho sự may mắn nên theo quan niệm dân gian nếu cho lửa tức là cho đi sự may mắn của gia đình, cả năm sẽ gặp phải những điều không hay.

Ngoài ra, nhiều người cũng kiêng cho nước đầu năm vì nước vốn được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc: “Tiền vào như nước”. Nếu cho đi thì sẽ khiến tài chính trong năm mới gặp xui xẻo, làm ăn thất bại, tiền mất tật mang.

Đây là quan niệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer