Những loại thực phẩm không nên cho trẻ nhỏ ăn thường xuyên

Trẻ nhỏ là đối tượng có hệ tiêu hóa còn non nớt và chưa thực sự hoàn thiện. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng, việc sử dụng quá nhiều, lạm dụng bất kì loại thức ăn nào cũng không tốt cho việc hấp thu của trẻ.
02/05/2018 00:00

1. Những loại thực phẩm không nên cho trẻ nhỏ ăn thường xuyên

Cuộc sống bận rộn hàng ngày khiến bữa ăn của trẻ đôi khi bị xao nhãng. Thay vì các món ăn ngon, giàu dinh dưỡng nhiều phụ huynh lại cho các bé lạm dụng đồ ăn nhanh. Đây là những món ăn nếu hấp thụ quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì và khiến trẻ chậm phát triển. Do đó, việc duy trì chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và cân bằng giữa các nhóm chất là vô cùng quan trọng.

  • Khoai tây chiên

Đối với các bé dưới 1 tuổi thận chưa thích ứng được với các loại thực phẩm chứa lượng muối cao, trong khi đó khoai tây chiên lại là một trong số thực phẩm có hàm lượng muối vượt quá khả năng xử lí của thận rất nhiều. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng, lượng muối để cho trẻ em dưới 6 tháng ít hơn 1g /một ngày mới thực sự tốt cho các bé.  

  • Thức ăn nhanh

Bánh mì kẹp thịt, pizza, gà chiên,.. những loại thực phẩm này không chỉ chưa lượng muối cao mà còn rất nhiều đường cùng chất béo bão hòa và không thích hợp cho trẻ sơ sinh. Bạn có thể cho con ăn nhưng theo cách chế biến của riêng bạn và nhớ phải phù hợp với độ tuổi của bé.

  • Các loại thức ăn sẵn, đồ hộp

Có rất nhiều siêu thị và các quán bán đồ ăn ăn dành riêng cho trẻ nhỏ, nhưng khi mua cho con bạn ăn, hãy kiểm tra thành phần chất dinh dưỡng, độ muối, đường , kiểm tra nhãn trước khi mua hàng nhé.

thuc pham khong nen cho tre an thuong xuyen
  • Đồ ngọt

Ở những giai đoạn đầu của sự phát triển, răng và lợi thường còn rất non nớt. Để không làm hư men răng của trẻ tốt hơn hết cha mẹ không nên cho trẻ ăn kem, kẹo mềm, bánh ngọt, bánh quy… Không những làm hư men răng mà việc trẻ ăn các loại kẹo mà cha mẹ không để ý có thể bé bị nghẹn làm nghẹt thở vô cùng nguy hiểm đấy nhé. Nếu em bé vẫn ăn đồ ngọt thì hãy nhanh chóng chuẩn bị một cốc sữa để giúp trẻ cân bằng lượng đường trong cơ thể đồng thời giúp việc tiêu hóa được trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

  • Nước giải khát

Trẻ em thường rất yêu thích các loại nước ngọt và nước có gas vì chúng đánh thức vị giác của trẻ. Tuy nhiên độ chua của thức uống này có thể làm hỏng răng mới mọc của trẻ. Cũng như mức độ cao của đường vàchất ngọt nhân tạo, một số cũng chứa caffeine khiến chúng không thể ngủ, bồn chồn và dễ cáu kỉnh.

  • Cà phê và trà

Bất kỳ thức uống chứa caffein nào dành cho trẻ đều không thích hợp. Không nên vì bé đòi hay khóc lóc muốn uống mà bạn cho con nếm thử bởi trong những chất này thành phần cafein hay tanin trong trà có thể ngăn cản việc hấp thụ sắt trong thực phẩm của bé.

  • Sữa bò

Không phải bất kì sản phẩm sữa nào cũng tốt và phù hợp cho bé. Đặc biệt đối với các bé dưới 1 tuổi không nên dùng sữa bò vì không hấp thụ các chất dinh dưỡng từ nó mang lại, không những thế còn làm ảnh hưởng đến thận của trẻ nhỏ đấy.

2. Những sai lầm khi chế biến thức ăn cho trẻ

Hâm thức ăn nhiều lần: Khi hâm đi hâm lại nhiều lần, lượng vitamin và chất dinh dưỡng trong rau củ sẽ mất đi và thức ăn sẽ có mùi khó chịu.

Chất bổ không có trong nước hầm: Nhiều người quan niệm nước hầm là một thức ăn đặc biệt bổ dưỡng, vì họ nghĩ rằng sau khi hầm nhừ một loại thực phẩm nào đó, tất cả những chất bổ tinh túy nhất của thực phẩm đã tan vào trong nước, “phần cái” còn lại chỉ là “xác”. Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, chất xơ trong rau củ cũng vậy.

thuc pham khong nen cho tre an thuong xuyen.jpg 1

Lạm dụng máy xay sinh tố: Có nhiều trẻ, tuy đã mọc răng đầy đủ nhưng vẫn còn ăn thức ăn được xay nhuyễn, vì cứ ăn thức ăn lợn cợn là bị ói. Để tránh điều này, nên tập cho trẻ ăn những thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn tuổi của trẻ. Có thể lúc đầu trẻ sẽ nhợn ói, nhưng sau đó trẻ sẽ quen dần.

Nêm thức ăn vừa miệng: Vị giác ở trẻ nhỏ tốt hơn người lớn rất nhiều. Chính vì vậy, khi mẹ nêm vừa miệng mình thì có thể sẽ quá mặn hoặc quá ngọt đối với trẻ.

comment Bình luận

largeer