Nuốt hạt bưởi có sao không

Nuốt hạt bưởi có sao không. Tất cả các phần thừa trên quả bưởi (vỏ, cùi, hạt) đều sở hữu nhiều lợi ích không ngờ cho sức khỏe. Trong đó hạt được sử dụng làm vị thuốc quý để chữa bệnh. Thế nhưng, vô tình nuốt phải hạt bưởi có nguy hiểm vẫn là thắc mắc được nhiều người quan tâm.
28/11/2017 10:08

Tác dụng đáng nể của hạt bưởi

Đa số người dân sau khi ăn xong thường vứt bỏ hạt bưởi đi vì nghĩa rằng nó không có tác dụng gì. Thế nhưng, dưới góc độ khoa học, hạt bưởi chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Hạt bưởi được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh và làm đẹp. Hạt bưởi lép, bưởi rừng không ăn được vẫn có thể tận dụng để chiết xuấy làm thuốc chữa bệnh.

Theo nghiên cứu, Pectin có trong hạt bưởi là một chất nhầy bao quanh vỏ hạt. Bản chất của nó là chất xơ, tan trong nước, làm tăng độ nhớt. Xung quanh vỏ hạt bưởi tươi có khoảng 3 - 16% pectin. Khi phơi khô, vỏ hạt bưởi có khoảng 4 - 20% chất pectin.

Pectin tinh chế có dạng chất bột trắng màu xám nhạt. Đây là một chất keo hút nước và rất tan trong nước. Trong công nghệ dược phẩm, chất này được sửu dụng để chế thuốc uống, thuốc tiêm (bắp, dưới da) để cầm máu trước và sau phẫu thuật răng hàm mặt, tai mũi họng hoặc phụ khoa. Mặt khác, chiết xuất của pectin có thể được dử dụng để chữa chảy máu đường tiêu hóa.

Nuot hat buoi co sao khon

 

Nuốt hạt bưởi có sao không, hạt bưởi là vị thuốc chữa viêm loét dạ dày cực công hiệu

Cùng với chất pectin, trong hạt bưởi còn chứa nhiều este, dầu, protit, chất xơ. Uống nước tiết ra này có khả năng chữa khỏi viêm loét dạ dày hành tá tràng.

Đối với các bệnh lý nghiêm trọng, hạt bưởi có tác dụng điều trị rõ ràng. Pectin trong hạt bưởi có thể ức chế tiểu đường tuýp 2 bằng cách mỗi ngày uống khoảng 50ml trước bữa ăn 10 phút, mỗi ngày 3 lần. Dùng liên tục trong một thời gian dài sẽ thấy lượng đường huyết trong máu trở về mức độ bình thường.

Triệu chứng chảy máu cam, chảy máu chân răng, rong kinh, đa kinh... cũng có thể bị ức chế bằng việc sủ dụng hạt bưởi để chế thuốc. Bạn chỉ cần uống 20ml x 3 lần trong 60 phút đầu (mỗi lần cách nhau 20 phút). Đồng thời, kết hợp với nhét bông tẩm pectin vào lỗ mũi chảy máu cam hoặc chỗ răng chảy máu.

Đặc biệt, hạt bưởi có khả năng chữa hóc xương cá cực tốt. Khi bị hóc xương cá, bạn chỉ cần đập dập hạt bưởi rồi hòa vào nước sôi để uống. Như vậy xương cá sẽ trôi đi mà không cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa.

Tự nhiên nuốt hạt bưởi có nguy hiểm không?

So với các loại trái cây khác như táo, lê, cam, quýt... thì hạt quả bưởi có phần to hơn gấp 2, 3 lần. Vì vậy tự hiên nuốt hạt bưởi do ăn uống là rất hiếm gặp. Song việc nuốt hạt bưởi thường diễn ra ở trẻ nhỏ bởi chúng chưa thể tự ý thức được việc làm của mình. Mặt khác, cũng có một số người trưởng thành do vô tình nuốt nhầm hạt bưởi lép.

Về nguyên tắc, nếu một người vô tình nuốt phải hạt bưởi bị lép ở mức độ chỉ 1, 2 hạt thì không có nguy hại gì cho sức khỏe. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng, nuốt hat bưởi lép tốt cho sức khỏe. Bởi chất nhầy pectin ở vỏ hạt bưởi lép có tác dụng chống lại các bệnh viêm loét dạ dày.

Nuot hat buoi co sao khon

 

Nuốt hạt bưởi có sao không, mặc dù có tác dụng có lợi cho sức khỏe song nếu nuốt quá nhiều sẽ gây nguy hại cho sức khỏe

Đối với trẻ nhỏ, việc vô tình nuốt nhầm các hạt bưởi lớn, cứng, có nhiều cạnh sắc nhọn là khá nguy hiểm. Khi trẻ vô tình nuốt từ trên 2 hạt bưởi vào bụng có thể khiến dạ dày bị ảnh hưởng. Bởi các cạnh sắc nhọn của hạt bưởi có thể đâm trúng thành dạ dày dẫn đến tình trạng đau bụng, khó chịu. Nghiêm trọng nhất là tình trạng bục dạ dày, chảy máu đường tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ở người lớn, việc vô tình nuốt phải 1, 2 hạt bưởi thì không có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Song nếu nuốt quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị tổn thương. Mặt khác, nếu nuốt phải các hạt bưởi bị vỡ có thể gây ợ chua khó chịu vì bên trong hạt bưởi khá đắng.

comment Bình luận

largeer