Ung thư thực quản nên ăn gì

Ung thư thực quản nên ăn gì. Người bệnh ung thư thực quản thường có triệu chứng chán ăn, buồn nôn và việc ăn uống cũng khó khăn hơn. Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khoẻ và sức đề kháng cho người bệnh.
28/12/2017 06:05

 

Ung thư thực quản nên ăn gì

Thực quản là bộ phận nối miệng và cổ họng xuống dạ dày, vị trí nằm phía sau khí quản. Thực quản đi qua một lỗ mở trong cơ hoành nằm giữ phổi và dạ dày. Sau khi đi qua cơ hoành, thực quản nối tiếp vào dạ dày. Nơi thực quản nối với dạ dày có van để ngăn thức ăn trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Ung thư thực quản xảy ra khi các tế bào niêm mạc lót bên trong thực quản có khối u ác tính.

Ung thu thuc quan  nen an gi

Ung thư thực quản là căn bệnh có sự xuất hiện của khối u ác tính tại thực quản

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thực quản. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc ung thư thực quản được xác định do nitrosamine và rượu cao. Người nghiện thuốc lá lâu năm có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao. Ngoài ra, thói quen ăn uống và hấp thụ chất nitrosamin có trong mắm, dưa muối, bệnh ngắn niêm mạc thực quản cũng liên quan đến bệnh ung thư thực quản.

Ung thu thuc quan  nen an gi 2

Ung thư thực quản nên ăn gì. Ung thư thực quản được xác định nguyên nhân chủ yếu là nitrosamine và rượu

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bệnh ung thư thực quản. Nó không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể người bệnh đúng cách mà còn bổ sung năng lượng để họ có thêm sức mạnh chống chọi với căn bệnh. Dưới đây là những thực phẩm bổ dưỡng mà người bệnh ung thư thực quản nên ăn.

Trứng

Trứng có hàm lượng protein rất cao, hơn nữa còn có tính mềm bổ sung chất dinh dưỡng cho người bệnh. Có thể dùng trứng nấu thành cháo, súp để bệnh nhân dễ dàng ăn hơn. Tuyệt đối không để ăn trứng luộc vì người bệnh có thể bị nghẹn, nếu rán lên chứa nhiều dầu mỡ không tốt.

Ung thu thuc quan  nen an gi 3

Ung thư thực quản nên ăn trứng vì trứng mềm và chứa nhiều dưỡng chất

Bánh mềm, sữa và sữa chua

Những loại bánh mềm có thể tan ngay khi ngậm trong miệng đem đến cảm giác ngon miệng hơn. Có thể cho bệnh nhân ăn những loại bánh mềm như bánh bông lan, bánh gato cùng sữa hay sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất dih dưỡng dành cho người bệnh ung thư.

Tinh bột

Tinh bột có nhiều trong gạo, lúa mì, bột yến mạch vì vậy nên bổ sung thường xuyên trong thực đơn dinh dưỡng cho người bệnh ung thư thực quản. Ngoài ra, có thể dùng tinh bột trong khoai tây, khoai lang, củ từ, sắn dây ăn trực tiếp bằng cách luộc lên, xay nhuyễn thành súp, cháo.

Ung thu thuc quan  nen an gi 4

Ung thư thực quản nên ăn nhiều thực phẩm  có chứa tinh bột

Rau xanh và nước trái cây

Có thể chế biến rau xanh dạng xay nấu cùng cháo hoặc lấy nước ép cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể. Nước ép trái cây hay rau xanh đều bổ sung cho bệnh nhân ung thư thực quản lượng vitamin dồi dào.

Ung thu thuc quan  nen an gi 5

Rau xanh và nước ép trái cây rất tốt cho cơ thể người bệnh ung thư thực quản

Một số thực phẩm mà người bệnh ung thư thực quản nên ăn

Ốc chế biến thành các món ăn ngon giúp giảm bớt sự kích thích của hoá chất đối với xoang miệng, phòng và trị được lở loét.

Canh huyết ngỗng được nấu từ huyết ngỗng và thịt nạc tốt cho sức khoẻ người bệnh.

Nhĩ hầu đào quả có thể hạ khí, dứt nôn mửa, chất dinh dưỡng rất cao, ăn thường xuyên được.

Bổ sung cá trích, cá chép, hến, gà ác, trái lê, trái vải, mía, hẹ, tỏi nhỏ, hồng khô, ngó sen, ếch, cá lóc, sữa bò, huyết ngỗng, măng tây nếu nuốt khó.

Ung thu thuc quan  nen an gi 6

Người bệnh ung thư thực quản nên có chế độ ăn uống phù hợp để có sức khoẻ tốt

Sử dụng những thực phẩm như hệ, mã lan đầu, trái sung, hạnh nhân, lươn biển, nhĩ hầu đào, rao má, cá chạch, cá ngừ, mật ong nếu đau tức ngực.

Những thực phẩm như trái vải, đao đậu, trái thị, hạch đào, mía, táo, củ cải có thể ăn ngay khi bị nấc cụt.

Người bệnh ung thư thực quản thường có đờm nhớt, có thể sử dụng mễ nhân, củ ấu, quít, tần quả, sa trùng (quang khỏa tinh trùng), sứa biển, hến biển, thuần thái, ốc lác, hải sâm, quả sung, mạch phu, tông tử, mè, hạch đào, thịt thỏ, trái dâu.

Trường hợp tiêu chảy, đại tiện bón có thể dùng mã thầy, mật ong, sứa biển, thuần thái, ốc lác, hải sản, quả sung, mạch phu, tông tử, mè, hạch đào, thịt thỏ, trái dâu.

Trên đây là những thực phẩm an toàn, nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người bệnh ung thư thực quản. Bên cạnh đó, người bệnh cần kết hợp chế độ tập luyện khoa học để có cơ thể khoẻ mạnh và sức đề kháng tốt.

 

comment Bình luận

largeer