Phẫu thuật tắc tuyến lệ bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật tắc tuyến lệ bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật tắc tuyến lệ người bệnh phải mất từ 3 – 6 tháng để vết thương hồi phục hoàn toàn. Trong thời gian này cần có chế độ chăm sóc và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
27/03/2018 13:02

Khi nào cần phẫu thuật tắc tuyến lệ?

Tắc tuyến lệ là một bệnh thường gặp về mắt. Tắc tuyến lệ hay viêm tuyến lệ xảy ra khi ống dẫn nước mắt bị chặn do tắc nghẽn một phần hoặc toàn phàn trong hệ thống thoát nước. Tắc tuyến lệ thường xảy ra ở người lớn, song cũng có trường hợp trẻ nhỏ bị tắc tuyến lệ bẩm sinh.

Ở trẻ sơ sinh có thể bị rách ống dẫn bẩm sinh, khiến cho hệ thống thoát nước mắt không thể phát triển đầy đủ và phát triển thành bệnh tắc tuyến lệ. Thông thường, phải đến vài tháng sau sinh mới phát hiện dấu hiệu của tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh.

Tắc tuyến lệ cũng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân khác như: tuổi tác, nhiễm trùng mắt, do chấn thương, do u nang hoặc do dùng thuốc.

Khi bị tắc tuyến lệ, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là tình trạng nước mắt chảy không kiểm soát được, dù người đó không có cảm xúc thì nước mắt vẫn cứ chảy. Việc chảy nước mắt không kiểm soát có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc một số bệnh lý khác về mắt. Ngoài ra, người bị tắc tuyến lệ cũng có biểu hiện sưng đau, mắt mờ, nước mắt chảy máu.

Empty

Phẫu thuật tắc tuyến lệ bao lâu thì khỏi? Tắc tuyến lệ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phẫu thuật tắc tuyến lệ được chỉ định thực hiện khi:

- Nguyên nhân của tắc ống lệ mũi bẩm sinh còn do màng ngăn trong thời kỳ bào thai hoặc do biến dạng ống xương của ống lệ mũi. Lúc này, trẻ sơ sinh được chỉ định thực hiện phẫu thuật khi đã được 4 – 6 tháng tuối.

- Phẫu thuật thông tắc tuyến lệ được chỉ định thực hiện sau 3 lần thông tắc tuyến lệ mà không hiệu quả.

- Người bị u nang sỏi cũng được chỉ định làm phẫu thuật thông tắc tuyết lệ. Bởi u nang sỏi có thể hình thành trong ống nước mắt, tạo ra sự tắc nghẽn.

- Người bị khối u mũi, xoang hoặc các khối u túi lacrimal có thể xảy ra dọc theo hệ thống ống nước mắt. Khi đó sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

- Người bị chấn thương mặt có thể gây ra thiệt hại xương gần hệ thống thoát nước mắt và phá hỏng các ống dẫn.

Tóm lại, phẫu thuật tắc tuyến lệ được áp dụng để điều trị hầu hết các trường hợp bị rách ống, dựng lạu các lối thoát nước mắt bằng mũi bình thường trở lại. Theo các chuyên gia về mắt, phẫu thuật thông tắc tuyến lệ là một thủ thuật cần thiết để tránh những biến chứng về mắt. hạn chế tối đa tự xâm lấn của vi khuẩn, virus, nấm.

Phẫu thuật tắc tuyến lệ bao lâu thì khỏi?

Thông thường, các trường hợp tắc tuyến lệ nhẹ thì được điều trị nội khoa bằng cách thông lệ đạo bằng que thông với gây tê hoặc gây mê. Tuy nhiên, ở một số trường hợp nghiêm trọng sẽ được chỉ định làm phẫu thuật thông tắc tuyến lệ. Theo các chuyên gia về mắt, phẫu thuật mở thông túi lệ mũi có tỉ lệ thành công lên đến trên 80%.

Phẫu thuật thông tắc tuyến lệ là cách điều trị hiệu quả nhất cho người lớn và trẻ nhỏ bị chống chỉ định ống thông. Phẫu thuật còn được sử dụng để điều trị hầu hết các trường hợp bị rách ống lệ, tạo lại lối thoát nước cho nước mắt bình thường trở lại.

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được gây mê hoặc gây tê tại chỗ. Bác sĩ phẫu thuật tiếp cận hệ thống thoát nước mắt. Tiếp đó các bác sĩ sẽ tạo ra một cầu nối mới, trực tiếp giữa túi lệ và mũi. Đường dẫn nước mắt mới sẽ đi qua các ống lệ chảy vào mũi.

Empty

Phẫu thuật tắc tuyến lệ bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật mổ mở lâu lành hơn phẫu thuật mổ nội soi

Phẫu thuật nội soi thông tắc tuyến lệ là phương pháp được sử dụng phổ biế nhất hiện tay. Thay vì tạo một đường rạch, các bác sĩ phẫu thật sử dụng một camera cực nhỏ và các dụng cụ nhỏ khác chèn vào qua lỗ mũi để hệ thống ống dẫn nước mắt.

Ưu điểm của phương pháp này là không có vết mổ và vết sẹo, thời gian hồi phục nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên phương pháp này có hạn chế là tỷ lệ thành công không cao như mổ mở.

Theo bác sĩ chuyên khoa, thời gian hồi phục sau phẫu thuật thông tắc tuyến lệ còn phục thuộc vào phương pháp mổ. Với mổ mở, thời gian hồi phục lâu hơn vì có vết thương sau phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi thời gian hồi phục nhanh hơn và không để lại sẹo.

Cụ thể, sau phẫu thuật thông tuyến lệ người bệnh phải mất từ 3 – 6 tháng để tuyến lệ hoạt động lại bình thường. Sau 6 tháng bác sĩ sẽ tiến hành tháo bỏ stent được sử dụng để giữ cho đường nước mắt mới mở ra khi nó lành.

Sau phẫu thuật, người bệnh cần sử dụng loại thuốc xịt mũi để phòng ngừa và giảm viêm nhiễm sau phẫy thuật. Tiếp tục sử dụng thuốc này từ 2 – 3 lần/ngày trong 2 – 3 tuần sau phẫu thuật.

Để phòng ngừa viêm tắc tuyến lệ các bác sĩ chuyên khoa khuyến cao người dân nên vệ sinh tay sạch sẽ để không truyền vi khuẩn vào mắt. Tránh các động tác chà mắt, hạn chế với người bị viêm giác mạc. Khi phát hiện bị tắc tuyến lệ cần tiến hành điều trị sớm để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer