Phẫu thuật cắt túi mật bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt túi mật bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh có thể trở lại làm việc bình thường sau khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên nên hạn chế làm công việc nặng nhọc, mang vác trong vòng 2 – 3 tháng.
26/03/2018 15:17

Khi nào cần phải phẫu thuật cắt túi mật?

Túi mật có chức năng lưu giữ dịch mật. Dù chỉ là một bộ phận rất nhỏ trong cơ thể nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống tiêu hóa của con người. Hệ thống mật bao gồm các thùy gan, ống mật chủ, túi mật chỉ có vai trò phụ, có thể cắt bỏ được. Mỗi ngày, gan làm nhiệm vụ tổng hợp khoảng 500 – 1.000ml dịch vật cho cơ thể. Dịch mật được di chuyển đến túi mật để cô đặc lại và lưu trữ khoảng 30 – 50ml.

Khi con người ăn, dịch mật tiết ra đi vào ruột non, tá tràng thông qua ống mật để  tiêu hóa thức ăn. Nếu túi mật có vấn đề sẽ gây nên tình trạng đau sốt, thấm vào phúc mạc gây nguy hiểm cho tính mạng con người nếu không được điều trị kịp thời.

Phẫu thuật cắt túi mật sẽ được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

- Ung thư túi mật: phẫu thuật cắt bỏ túi mật được chỉ định cho những người bị ung thư túi mật. Việc cắt túi mật giúp giảm đau, hạn chế các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Cắt túi mật còn giúp hạn chế tối đa tình trạng ung thư lan ra ngoài túi mật.

- Sỏi túi mật: sỏi túi mật tích tụ quá nhiều và quá lâu sẽ kết thành khối rắn chắc trong dịch mật, chủ yếu là cholesterol, bilirubin (sắc tố mật), canxi. Sỏi túi mật nếu quá to có thể gây tắc đường mật, đau nhức. Phẫu thuật có thể thực hiện để loại bỏ túi mật.

Phau thuat cat tui mat bao lau thi khoi (2)

Phẫu thuật cắt túi mật bao lâu thì khỏi? Túi mật là cơ quan quan trọng đối với hệ tiêu hóa của con người

- Viêm túi mật: đây là tình trạng sỏi kẹt ở cổ túi mật. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng như sốt, đau dữ dội. Có khoảng 20% bệnh nhân viêm túi mật cấp tính được chỉ định cắt bỏ túi mật để nhăn chặn tình trạng nhiễm trùng hoặc thủng túi mật.

- Sỏi túi mật trong ống dẫn mật: sỏi túi mật quá nhiều có thể làm tắc nghẽn ống dẫn mật từ túi mật hoặc từ gan xuống ruột non. Điều này gây nên tình trạng đau, vàng da, nhiễm trùng. Phẫu thuật là phương pháp phù hợp nhất để điều trị.

- Viêm tụy: đây là tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tụy, nó có thể gây nên tình trạng đau bụng dữ dội, liên tục. Thậm chí người bệnh có thể phải nhập viện nếu quá đau. Phẫu thuật cắt túi mật cũng được xem là một giải pháp an toàn để chống lại tình trạng này.

Các bệnh về túi mật làm suy giảm hoặc làm mất chức năng vận động, hoạt động co bóp để điều tiết dịch mật của túi mật. Nếu bệnh phát triển xấu hoặc gây biến chứng nguy hiểm thì bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật.

Người bệnh được chỉ định cắt túi mật khi sỏi chiếm 2/3 diện tích túi mật, sỏi gây viêm túi mật tái đi tái lại nhiều lần, viêm túi mật cấp tính, túi mật đã bị vôi hóa không còn chức năng dự trữ và cô đặc dịch mật…

Phẫu thuật cắt túi mật bao lâu thì khỏi?

Hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật cắt túi mật là phẫu thuật mổ mở và phẫu mổ nội soi. Tuy nhiên, phẫu thuật mổ nội soi là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay vì an toàn và không gây xâm lấn nhiều.  Vết mổ nội soi nhỏ, ít đau sau mổ, hồi phục nhanh, thẩm mỹ.

Để một ca mổ diễn ra thành công, trước khi mổ bệnh nhân cần tiến hành khám lâm sàng, tìm hiểu bệnh sử và thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, siêu âm túi mật… để đảm bảo sức khỏe để lên bàn mổ. Ngoài ra, trước khi mổ người bệnh có sử dụng thuốc nào thì cần phải thông báo ngay với bác sĩ và cần ngừng sử dụng thuốc trong thời gian nhất đinh trước phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, thời gian hồi phục sau phẫu thuật cắt túi mật phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật mà bác sĩ chỉ định. Phương pháp phẫu thuật mổ hở có thời gian hồi phục lâu hơn phương pháp phẫu thuật mổ nội soi.

Với phương pháp phẫu thuật mổ mở, người bệnh cần tĩnh dưỡng khoảng 1 tháng thì mới có thể quay lại làm việc bình thường được. Tuy nhiên, với phẫu thuật mổ nội soi, người bệnh chỉ mất khoảng 2 tuần nghỉ ngơi là có thể quay lại làm việc bình thường được.

Phau thuat cat tui mat bao lau thi khoi (1)

Phẫu thuật cắt túi mật bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật nội soi có thời gian hồi phục nhanh hơn phẫu thuật mổ mở

Thời gian hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật cắt túi mật cũng có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thộc vào thể trạng, sức chịu đựng của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, để thời gian hồi phục nhanh hơn, bác sĩ khuyên người bệnh cần hạn chế làm các công việc nặng, mang vác trong vòng từ 2 – 3 tháng.

Sau phẫu thuật, việc chăm sóc bệnh nhân cũng là yếu tố quan trọng đến tiến trình hòi phục cũng như làm giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng ở đường tiêu hóa. Theo các bác sĩ, người chăm sóc cần vệ sinh sạch sẽ vết vổ, không nên tăm bồn tắm. Thêm nữa, chỉ nên ăn các loại thức ăn mềm, chế biến dưới dạng hấp luộc thay vì dùng đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

Sau phẫu thuật, người bệnh cũng nên uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước. Nếu mất nước có thể khiến vết thương chậm lành và làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn.

Sau phẫu thuật người bệnh cần dùng thuốc giảm đau theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Vài ngày sau phẫu thuật người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau nhức, đây là chuyện hết sức bình thường.

Mặc dù phẫu thuật cắt túi mật là phẫu thuật an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số biến chứng mà người bệnh và người chăm sóc cần phải chú ý như: đầy trướng, khó tiêu; tiêu chảy tạm thời; tiêu chảy mãn tính; táo bón tạm thời; một số trường hợp còn sỏi trong ống mật; đường ruột bị tổn thương.

Bởi vậy, khi thấy bất kỳ dấu hiệu gì bất thường thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Người bệnh cũng nên tái khám định kỳ sau phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer