Phẫu thuật cắt thận bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt thận bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật cắt thận là một phẫu thuật phức tạp nhằm loại bỏ hoàn toàn hoặc một phần thận. Sau phẫu thuật người bệnh cần tính dưỡng khoảng 3 – 6 tuần thì mới hồi phục hoàn toàn.
08/04/2018 11:00

Khi nào cần làm phẫu thuật cắt thận?

Thận hay cật là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể người. Thận nằm trong hệ bài biết, có 2 quả, có nhiều chức năng điều chỉnh các chất điện phân, duy trì sự ổn định axit-bazơ, và điều chỉnh huyết áp.

Mặt khác, thận còn đóng vai trò lọc máu tự nhiên trong cơ thể và đưa các chất cặn bã theo niệu quả đến bàng quang để thải ra ngoài. Thận cũng là cơ quan sản xuất hormone như calcitriol, renin, và erythropoietin.

Tuy nhiên, thận không phải lúc nào cũng khỏe mạnh để phục vụ con người. Trong một số trường hợp, thận có dấu hiệu hư tổn do hoạt động vượt quá công năng, công suất theo quy chuẩn.

Khi thận bị tổn thương, sức khỏe người bệnh sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng, Khi đó, người bệnh có thể mắc các tổn thương như: khối u thận, tổn thương lao, hoại tử bạch cầu, dạng urolithi nặng, hoặc một phần nước thận, cần phải can thiệp phẫu thuật để bảo vệ cuộc sống của một người.

Phẫu thuật cắt thận là một phẫu thuật lớn nhằm cắt bỏ hoàn toàn hoặc một phần thận. Bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật thông qua phẫu thuật mở mở hoặc phẫu thuật mổ nội soi. Cũng như bất kỳ các phẫu thuật khác, phẫu thuật cắt thận cũng có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Empty

Phẫu thuật cắt thận bao lâu thì khỏi? Thận có thể được phẫu thuật cắt một phần hoặc cắt hoàn toàn

Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ vẫn được chỉ định thực hiện trong trường hợp:

- Thận bị tổn thương: có nghĩa là lúc này thận không còn hoạt động tốt nữa, thận đã bị thương hoặc có sẹo, có thể là bị mắc bệnh, chấn thương hay nhiễm trùng. Ung thư thận là lý do tiêu biểu được chỉ định tiến hành phẫu thuật.

- Phẫu thuật cắt bỏ thận được thực hiện khi một người khỏe mạnh muốn hiến thận của mình cho bệnh nhaanc ần cấy ghép thận. Khi mất đi một quả thận thì quả thận còn lại trong cơ thể vẫn hoạt động bình thường.

Hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật cắt thận là mổ thông thường và mổ nội soi. Phẫu thuật mổ thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành rạch khoảng 30cm một bên bụng. Sau đó tiến hành thực hiện các thủ thuật cắt thận, thậm chí bác sĩ có thể loại bỏ một chiếc xương sườn để dễ tiếp cận thận hơn.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần thận được thực hiện tương tự như phẫu thuật thận thông thường. Nhưng phẫu thuật này tạo ra vết mổ nhỏ hơn, thời gian hồi phục nhanh hơn.

Phẫu thuật nội soi là phương pháp nhằm cắt bỏ hoàn toàn thận ra khỏi cơ thể. Bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng nống nội soi đưa camera vào quan sát và cắt bỏ. Phương pháp này thì ít gây đau đớn và vết mổ rất nhỏ.

Phẫu thuật cắt thận bao lâu thì khỏi?

Trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh được kiểm tra xét nghiệm nhằm đảm bảo đủ tiêu chuẩn thực hiện phẫu thuật. Trong trường hợp người bệnh đang sử dụng thuốc sẽ được chỉ định ngưng sử dụng theo đúng thời gian quy định.

Một cuộc phẫu thuật có kéo dài hay nhanh chóng còn phụ thuộc vào mức độ bệnh lý, kỹ thuật mổ của bác sĩ cùng với phương tiện máy móc, kỹ thuật hiện đại khác. Tuy nhiên, có rất nhiều phẫu thuật cắt thận diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo các bác sĩ sau phẫu thuật, thời gian hồi phục nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, phẫu thuật mổ nội soi có thời gian hồi phục nhanh hơn phẫu thuật mổ mở.

Cụ thể, sau phẫu thuật người bệnh phải nội trú tại bệnh viện khoảng 7 ngày. Trong thời gian này, người bệnh sẽ được chăm sóc y tế đặc biệt, kiểm tra các chỉ số cơ thể và hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Sau 7 ngày nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ người bệnh sẽ được chỉ định xuất viện về chăm sóc tại nhà. Người phẫu thuật cắt thận phải mất từ 3 – 6 tuần tĩnh dưỡng để có thể phục hồi hoàn toàn.

Empty

Phẫu thuật cắt thận bao lâu thì khỏi? Thời gian hồi phục sau phẫu thuật khoảng từ 3 - 6 tuần

Trong thời gian chăm sóc tại nhà người bệnh vẫn cần phải thường xuyên quay lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra vết mổ, kiểm tra tình hình sức khỏe sau khi cắt thận.

Theo các bác sĩ, đối với những người phẫu thuật thường thì hầu hết hồi phục trong khoảng 6 tuần. Đối với những trường hợp được bác sĩ có kinh nghiệm phẫu thuật cắt nội soi thì có khả năng hồi phục và quay trở lại làm việc trong khoảng 4 tuần.

Trong thời gian tĩnh dưỡng này, các bác sĩ khuyến nghị người bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý. Người bệnh chỉ được ăn đồ ăn lỏng, tránh ăn đồ tanh, đồ ăn dầu mỡ và uống các loại nước có ga.

Ngoài ra, câu hỏi mà nhiều người quan tâm: sau khi phẫu thuật cắt thận có gây biến chứng nguy hiểm không? Theo các bác sĩ, cũng giống như các phẫu thuật khác phẫu thuật cắt thận có thể gây ra biến chứng nếu không được phẫu thuật đúng cách và không được chăm sóc chu đáo.

Biến chứng thường gặp sau khi phẫu thuật cắt thận là: mất máu; lên cơn đau tim; đột quỵ; dị ứng thuốc gây mê; hình thành máu đông ở chân có thể di chuyển lên phổi gây tắc mạch phổi; khó thở, nhiễm trùng tại vị trí mổ….

Ngoài ra, sau phẫu thuật cắt thận người bệnh còn có thể gặp biến chứng: Tổn thương các cơ quan khác hoặc các mô quanh thận; Thoát vị ở các cơ quan, với dấu hiệu là vết mổ sẽ bị phình ra.

comment Bình luận

largeer