Phẫu thuật ghép giác mạc bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật ghép giác mạc bao lâu thì khỏi? Ghép giác mạc được chỉ định thực hiện để làm tăng hoặc điều chỉnh thị lực cho bệnh nhân cân thị, viễn thị hoặc bệnh nhân mắc các bệnh lý khác về thịt giác. Sau phẫu thuật ghép giác mạc, bệnh nhân cần thời gian khoảng 1 năm để hồi phục hoàn toàn.
19/03/2018 10:34

Khi nào cần phẫu thuật ghép giác mạc?

Giác mạc là bộ phận đặc biệt quan trọng của mắt người. Giác mạc có nhiệm vụ giúp ánh sáng đi qua để chúng ta có thể nhìn thấy vạn vật bên ngoài. Giác mạc được cấu tạo bởi các lớp tế bào, chúng cùng nhau bảo vệ mắt và giúp chúng ta quan sát.

Tuy nhiên, nếu giác mạc bị tổn thương như sưng, sẹo… thì ánh sáng sẽ không đi qua được dẫn đến giảm thịt lực. Khi giác mạc bị tổn thương nặng, phương pháp tối ưu nhất là phẫu thuật ghép giác mạc.

Ghép giác mạc được biết đến làm một loại phẫu thuật ghép mô được tiến hành sớm nhất. Ở Việt Nam, phẫu thuật ghép giác mạch được thực hiện từ những năm 1950.

Nói một cách đơn giản, phẫu thuật ghép giác mạc là thủ thuật được sửu dụng để loại bỏ tất cả hoặc một phần giác mạc bị hư hỏng. Sau đó thay thế bằng mô giác mạc khỏe mạnh từ mắt của người hiến tặng phù hợp. Phẫu thuật này được chỉ định thực hiện khi người bệnh bị đục giác mạc nhưng mắt vẫn còn nhận biết được ánh sáng.

Empty

Phẫu thuật ghép giác mạc bao lâu thì khỏi? Ghép giác mạc được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ

Phẫu thuật ghép giác mạc được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

- Giác mạc hình chóp

- Loạn dưỡng nội mô giác mạc di truyền

- Giác mạc bị mỏng

- Sẹo giác mạc gây nhiễm trùng hoặc chấn thương

- Đục đa giác mạc, phù giác mạc

- Viêm loét giác mạc

- Các biến chứng do phẫu thuật mắt trước đó.

Sự thành công của một ca phẫu thuật ghép giác mạc phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: bệnh lý giác mạc loại nào, tiên lượng trước phẫu thuật, kỹ thuật ghép, quá trình chăm sóc sau phẫu thuật.

Giác mạc được ghép phải là giác mạc được lấy từ tử thi trong vòng 6 giờ sau khi chết. Tuyệt đối không được lấy giác mạc từ những người chết không rõ nguyên nhân hoặc những người chết do bệnh dại, bò điên,viêm não, hội chứng Reyes, nhiễm trùng máu, viêm gan, bạch cầu thể non, các bệnh về mắt, AIDS…

Hiện nay co hai kỹ thuật phẫu thuật ghép giác mạc là ghép lớp và ghép xuyên. Trong ghép lớp, bác sĩ sẽ thay thế phần trước của giác mạc bằng một mảnh tương ứng từ giác mạc tử thi, độ sâu của ghép giác mạc tùy theo mức độ tổn thương. Kỹ thuật gép xuyên được áp dụng nhằm thay thế các tổn thương chiếm toàn bộ bề dày giác mạc.

Theo các chuyên gia, cả hai kỹ thuật này đều ẩn chứa một số biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, biến chứng này được hạn chế tối đa nếu bệnh nhân được ghép đúng kỹ thuật với đội ngũ bác sĩ phẫu thuật tay nghề cao. Đại đa số các ca phẫu thuật đều thành công. Với những mắt không nguy cơ cao như giác mạc hình chóp, loạn dưỡng di truyền, tỉ lệ thành công cao có thể lân đến 95 – 99% nếu được chăm sóc tốt.

Phẫu thuật ghép giác mạc bao lâu thì khỏi?

Trước khi thực hiện phẫu thuật giác mạc, bác sĩ phải tiến hành khám mắt toàn diện cho bệnh nhân. Việc khám mắt này nhằm đánh giá lại tình trạng bệnh lý, xác định xem bệnh nhân có đủ điều kiện để phẫu thuật hay không. Đồng thời cũng trao đổi với bệnh nhân một số vấn đề liên quan đến quá trình phẫu thuật.

Tùy theo từng kỹ thuật mà bác sĩ có phương pháp gây mê khác nhau đối với bệnh nhân. Một cuộc phẫu thuật ghép giác mạc mắt kéo dài từ 1 – 2 giờ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ phần trung tâm của giác mạc bị tổn thương và thay bằng phần giác mạc khỏe mạnh của người hiến. Sau khi thay thế, bác sĩ sẽ dùng mũi khâu vi phẫu để cổ định miếng giác mạc mới vào vị trí.

Sau phẫu thuật câu hỏi mà nhiều người quan tâm nhất là: phẫu thuật ghép giác mạc bao lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ phẫu thuật, sau ghép giác mạc người bệnh phải mất đến khoảng 1 năm thì mắt mới hồi phục hoàn toàn được. Khả năng hồi phục nhanh chậm hay chậm sau phẫu thuật còn phụ thuộc vào việc chăm sóc như thế nào.

Empty

Phẫu thuật ghép giác mạc bao lâu thì khỏi? Thường xuyên tái khám sau phẫu thuật là cách tốt nhất để đảm bảo mắt không xảy ra biến chứng sau phẫu thuật

Để đảm bảo sau phẫu thuật không sảy ra biến chứng gì và mắt phục hồi tốt thì người bệnh cần rửa mắt hàng ngày bằng bông vô trùng và nước muối sinh lý. Đồng thời phải tuân thủ nghiêm ngặt việc uống thuốc theo đơn bác sĩ đã kê. Bệnh nhân cũng chú ý việc nhắm mắc để giúp bảo vệ lớp biểu mô mảnh ghép giác mạc trong những tháng đầu sau phẫu thuật.

Đặc biệt, khi đi ra ngoài cần phải đeo kính để bảo vệ mắt. Trong khoảng 1 tuần sau phẫu thuật người bệnh cũng không được xem tivi, điện thoại di động để tránh làm tổn thương mắt.

Trong 6 tháng đầu sau phẫu thuật ghép giác mạc, người bệnh không được dịu mắt, sờ vào mắt, tránh bụi bẩn, nước bẩn hoặc xà phòng bắn vào mắt. Thêm nữa, người bện cũng không được để các sang chấn trực tiếp bào mắt, vùng đầu, cổ, tránh chỗ đông người, không chơi thể thao hoặc bơi lội, tránh cúi, nâng vật nặng.

Trong thời gian chăm sóc giúp mắt phục hồi, nếu bệnh nhân thấy xuất hiện các triệu chứng, đỏ mắt, đau, có cảm giác khó chịu, đột ngột giảm thị lực, chói mắt… thì cần đến gặp các bác chuyên khoa ngay để kiểm trả.

Đồng thời, trong 1 năm sau phẫu thuật người bệnh cũng cần đến khám mắt định kỳ để bác sĩ kiểm tra và xem tình hình phục hồi mắt như thể nào. Để mắt phục hồi tốt hơn người bệnh cũng nên tăng cường ăn thực phẩm bổ mắt.

comment Bình luận

largeer